Vượt mặt Ghana, Đức sớm đụng Anh ở vòng 16 đội

Tổng hợpThứ Năm, 24/06/2010 04:04:00 +07:00

(VTC News) - Chiến thắng 1-0 trước Ghana không khiến người Đức quá vui, bởi nếu có một kết quả hòa, họ sẽ chỉ phải gặp Mỹ ở vòng 16 đội, thay vì đụng Anh.

(VTC News) - Không nằm ngoài dự đoán, Cỗ xe tăng Đức đã phải vất vả mới giành được trọn vẹn 3 điểm từ Ghana trên sân Soccer City vào rạng sáng nay (24/6) bằng bàn thắng đẹp mắt của Mesut Ozil ở phút 60. Ở vòng 1/8 tiếp theo, Mannschaft sẽ phải đối đầu với đối thủ đầy duyên nợ - ĐT Anh trong khi Ghana sẽ chạm trán với đại diện của Concacaf, ĐT Mỹ.



Chỉ có duy nhất hai thay đổi trong danh sách 11 cầu thủ xuất phát trước Ghana của Cỗ xe tăng Đức. Với màn trình diễn đầy thất vọng trước Serbia, hậu vệ trái Badstuber đã phải nhường chỗ cho Jerome Boateng. Như vậy, không chỉ là cuộc chiến giành vé lọt vào vòng 1/8, tối nay trên sân Soccer City, anh em nhà Boateng “huynh đệ tương tàn” để bảo vệ cho hai màu cờ sắc áo đồng thời chứng tỏ sự lựa chọn của mình ở ĐTQG là đúng hay sai. Thay cho Klose bị cấm thi đấu do thẻ đỏ, chân sút Sturtgast, Cacau đã được tin tưởng bố trí đá vị trí cao nhất trên hàng công.

Xem tường thuật chi tiết qua ảnh

Áp lực buộc phải thắng khiến Đức nhập cuộc khá thận trọng, trong khi các “Ngôi sao đen” chỉ cần 1 điểm là đủ để cầm chắc tấm vé lọt vào vòng 1/8 bất chấp kết quả từ lượt trận cùng giờ giữa Serbia và Australia. Có thể dễ dàng nhận thấy yếu điểm duy nhất của Cỗ xe tăng Đức nằm ở vị trí hậu vệ trái Jerome Boateng khi đây là lần đầu tiên anh đá chính ở World Cup 2010. Các mũi nhọn Ghana liên tục sử dụng các cú đột phá xẻ cảnh xoáy sâu vào vị trí này tập trung tạt bóng vào vòng cấm địa nhắm tới chiếc đầu của Asmoah Gyan.

Đức và Ghana chơi "ăn miếng trả miếng" vô cùng quyết liệt.

Sự sắc bén của chân sút Lucas Podolski tiếp tục sa sút hết sức khó hiểu kể từ cú hỏng ăn penalty trước Serbia. Đầu tiên là cú sút bóng thiếu lực đập người hậu vệ Ghana, Mensah bay về phía khung thành thủ môn Kingson ở phút thứ 8 tiếp đó, anh bắt vô lê trượt ở khoảng cách gần trong tư thế cực kỳ thoải mái. Trong khi đó, Gyan lại liên tục đe dọa thủ môn Neuer bằng lối chơi càn lướt  đầy sức mạnh. Ít nhất có ba tình huống thành bàn rõ rệt đã bị chân sút Rennes bỏ lỡ đầy tiếc nuối. Phút thứ 18, Schweinsteiger đã bọc lót kịp thời cản phá thành công hơn cú sút cận thành của Gyan. Chỉ sau đó đúng 8 phút, đáng lẽ Ghana đã có bàn thắng đầu tiên nếu Gyan không quá cầu toàn ở khâu dứt điểm để thủ môn Neuer ôm gọn bóng trong chân.

Xem tường thuật chi tiết qua ảnh

Cỗ xe tăng Đức đáp trả lại khi Ozil băng xuống từ đường chọc khe cực kỳ thông minh của Cacau đã phá hoàn toàn bẫy việt vị đặt anh vào tình thế thuận lợi đối mặt với thủ môn Kingson ở phút thứ 31. Nhưng thủ môn Ghana đã xuất sắc cản phá cú sút khá hiền của Ozil. Các hai bên đều chơi “ăn miếng trả miếng” nhưng khâu dứt điểm yếu kém của cả Đức và Ghana khiến cho hiệp Một kết thúc không bàn thắng xen lẫn cả sự thất vọng lẫn đầy tiếc nuối đối với các tiền đạo.

Thế trận hiệp Hai không có hề có dấu hiệu khởi sắc hơn so với hiệp thi đấu đầu tiên. Phải đến phút 59, cú sút trái phá đầy bất ngờ của Ozil xé tung mành lưới của Ghana mới khiến người hâm mộ Mannschaft thở phào nhẹ nhõm. Tưởng như, thế dẫn trước sẽ khiến Đức thi đấu dễ dàng hơn nhưng chính Ghana mới vươn lên giành lấy thế trận và liên tục gây áp lực lên khung thành thủ môn Neuer. Tiêu biểu là tình huống đối mặt đầy nguy hiểm của Dede Ayew ở phút 68 buộc Philipp Lahm phải băng về xoạc bóng cản phá. 

Bàn thắng quý hơn vàng của Ozil đã giúp Đức đoạt vé lọt vào vòng 1/8.

Dẫu vậy tin tức từ sân Mbombela báo về đã khiến CĐV châu Phi như mở cờ trong bụng. Tim Cahill đã đánh dấu sự trở lại của mình trong màu áo Australia kể từ chiếc thẻ đỏ trước Đức bằng bàn thắng quý hơn vàng mở tỷ số trước Serbia. 1-0 cho Australia. Và chưa đầy 4 phút sau, Holman nhấn chìm cơ hội đi tiếp của các chiến binh vùng Balkan khi nâng tỷ số lên 2-0. Như vậy, Ghana sẽ hoàn toàn có cơ hội sở hữu chiếc vé vòng sau cho dù thua Đức với 1-0 nhờ hơn về hiệu số bàn thắng bại. Chính vì thế, khí thế hừng hực trong chốc lát của Ghana đã nhanh chóng chùng xuống. Thay vào đó, cả hai đều thi đấu cầm chừng và ý đồ chia sẻ hai chiếc vé vòng 1/8 thể hiện rõ rệt trong từng đường tấn công. Tỷ số 1-0 là quá đủ để khiến tất cả đều hài lòng với tấm vé chia đều cho cả hai.

Xem tường thuật chi tiết qua ảnh

Như vậy, lượt đấu vòng 1/8 sẽ chứng kiến cuộc chạm trán đầy duyên nợ giữa Anh và Đức bởi Tam sư cũng đã chính thức đoạt vé sau khi hạ gục Slovenia với tỷ số tối thiểu 1-0 ở lượt đấu sớm bảng C. Còn đại diện duy nhất của châu Phi, Ghana sẽ chạm trán với Mỹ. Đáng tiếc nhất là  Serbia khi họ đã không biết nắm bắt cơ hội để rồi “cầm vàng lại để vàng rơi” trước Australia.

Tỷ số: 0-1

Bàn thắng: Ozil (60’)

Đội hình thi đấu
Ghana: 22-Richard Kingson; 4-John Pantsil, 8-Jonathan Mensah, 5-John Mensah, 2-Hans Sarpei; 6-Anthony Annan, 23-Kevin-Prince Boateng, 13-Dede Ayew, 12-Prince Tagoe (Muntari-64’); 21-Kwadwo Asamoah, 3-Asamoah Gyan.
Đức: 1-Manuel Neuer; 16-Philipp Lahm, 3-Arne Friedrich, 17-Per Mertesacker, 20-Jerome Boateng (Jansen-73’), 13-Thomas Mueller (Trochowski-67’), 6-Sami Khedira, 7-Bastian Schweinsteiger, 10-Lukas Podolski, 8-Mesut Ozil, 19-Cacau.


 

Đức Toàn

Bình luận
vtcnews.vn