Vừa tuyên bố tranh cử, đối thủ của ông Putin bị loại

Thế giớiThứ Ba, 26/12/2017 07:39:00 +07:00

Đúng ngày Giáng sinh, tin buồn đến với lãnh đạo phe đối lập ở Nga Alexei Navalny khi ông bị xét vào diện không đủ tư cách tham gia chạy đua cho cuộc bầu cử tổng thống năm sau.

Ủy ban bầu cử trung ương ngày 25/12 tuyên bố ông Navalny không được phép tranh cử tổng thống do ông đang thi hành một án tù treo, Reuters cho hay.

Navalny, 41 tuổi, là một trong những người thường chỉ trích các chính sách của Tổng thống Putin mạnh mẽ nhất. Ông đe doạ sẽ kêu gọi tẩy chay cuộc bầu cử năm sau nếu không được cho phép ứng cử.

Vua tuyen bo tranh cu, doi thu cua ong Putin da bi loai hinh anh 1

Lãnh đạo phe đối lập ở Nga Alexei Navalny.

Trong diễn biến liên quan, đảng cầm quyền Nước Nga thống nhất ngày 23/12 tổ chức họp để cam kết “đồng lòng ủng hộ” ông Putin tái tranh cử vào năm 2018.

Hồi đầu tháng 12, Tổng thống Putin tuyên bố ông sẽ tranh cử tiếp một nhiệm kỳ nữa, sau khi có 3 nhiệm kỳ từ năm 2000 tới nay. Tờ Moscow Times khi đó giật dòng tít "Putin tuyên bố tranh cử tổng thống năm 2018, không bất ngờ" và dẫn một cuộc thăm dò độc lập hồi tháng 9 cho thấy tỷ lệ ủng hộ của người dân dành cho ông Putin là 83%.

Đảng Cộng sản Nga, chính đảng lớn thứ hai tại Nga, cũng đề cử ông Pavel Grudinin (57 tuổi) là ứng viên chính thức.

Các cuộc thăm dò cho thấy Putin, 65 tuổi, người có ảnh hưởng nhất trong nền chính trị Nga 17 năm qua, nhiều khả năng sẽ được bầu lại và tiếp tục đảm nhiệm vị trí tổng thống thêm 6 năm nữa cho đến 2024.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn