Vụ Vincom kiện Vincon: Sẽ nộp phạt, nhưng cần làm rõ!

Thời sựThứ Tư, 22/12/2010 01:22:00 +07:00

(VTC News) - Liên quan đến vụ Vimcom kiện Vincon, Chánh Thanh tra Bộ KHCN đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính về sở hữu công nghiệp đối với Vincon.

(VTC News) - Liên quan đến vụ Vincom kiện Vincon, Chánh Thanh tra Bộ KHCN đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính về sở hữu công nghiệp đối với Vincon. TGĐ Vincon, ông Bùi Đức Long cho biết sẽ nộp phạt theo qui định nhưng đây chưa phải là câu trả lời cuối cùng. 
Sau gần một tháng tiếp nhận đơn khiếu nại của Công ty Cổ phần  yêu cầu xử lý Công ty CP Tài chính và Bất động sản Vincon về hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đối với nhãn hiệu, tên thương mại, Chánh Thanh tra 
Bộ KHCN 
đã chính thức có kết luận về vụ việc, đồng thời ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về sở hữu công nghiệp đối với Vincon 14 triệu đồng.
Ngày 23/11, Vincom đâm đơn kiện Vincon lên TAND TP Hà Nội. Ông Lê Khắc Hiệp, Chủ tịch HĐQT Vincom khẳng định: "Vincom sẽ nắm trong tay 99% thắng trong vụ kiện này"

Đồng thời buộc Vincon loại bỏ yếu tố vi phạm “Vincom’ trên biển hiệu, giấy tờ giao dịch, phương tiện kinh doanh, phương tiện quảng cáo và trên tên Công ty, tên chi nhánh của Công ty tại Đà Nẵng và Thừa Thiên - Huế.

Trước đó, n
gày 13/12/2010, Viện Khoa học SHTT (Bộ Khoa học và Công nghệ) cũng đã có kết luận: “Dấu hiệu “Vincon” trên đối tượng giám định là tương tự đến mức gây nhầm lẫn với nhãn hiệu “Vincom” đã được bảo hộ theo GCN ĐKNH số 103940 của Công ty Cổ phần Vincom”.

Liên quan đến vụ việc này, đại diện Vincom cho biết thêm: Sau khi Vincom họp báo công bố quyết định khởi kiện thì ngày 11/12/2010, lãnh đạo Vincon đã đề nghị thảo luận phương án giải quyết vụ việc.

Theo đó, Vincom đã chấp thuận đề xuất (bằng văn bản) của Vincon với các nội dung: Hai bên cùng tổ chức họp báo để thông báo việc Vincon sẽ chính thức đổi tên đồng thời rút lại các yếu tố vi phạm. Hai bên cũng đã thống nhất thời gian họp báo vào ngày 22/12/2010. Tuy nhiên, đến ngày 17/12/2010, phía Vincom lại nhận được công văn số 151/CTVC của Vincon về việc hoãn thời hạn đổi tên đến tháng 2/201.

Vì lý do đó, Vincom quyết định huỷ cuộc họp báo theo thoả thuận giữa hai bên đồng thời tiếp tục thực hiện các thủ tục pháp lý theo kế hoạch mà cụ thể là tiếp tục khởi kiện Vincon.

Sáng 23/12, trao đổi với phóng viên VTC News, ông Bùi Đức Long, TGĐ Công ty Cổ phần Đầu tư Tài chính Bất động sản Vincon cho biết đã nhận được quyết định xử phạt của Thanh tra Bộ KHCN. "Trước mắt chúng tôi sẽ tiến hành nộp phạt theo qui định. Nhưng đây chưa phải là câu trả lời cuối cùng. Hiện chúng tôi đã làm đơn gửi tới Cục Giám định để xin ý kiến kết luận về vấn đề này", ông Long nhấn mạnh.

Trả lời về việc trì hoãn đổi tên, ông Long cho rằng: "Chúng tôi rất thiện chí về vấn đề này và đã có buổi làm việc với Vincom. Viêc đổi tên với chúng tôi cũng là điều rất bình thường. Nhưng để làm được việc này cần phải có lộ trình vì đổi tên còn liên quan đến con dấu, giấy tờ, hợp đồng đã kí của chúng tôi với đối tác và khách hàng, nên không thể làm ngay được".

Về việc bị kiện về nhãn hiệu và tên thương mại, ông Long khẳng định tên thương mại của Vincon là do 3 sở Kế hoạch đầu tư cùng cấp giấy phép, nếu có sai thì vi phạm sẽ do 3 đơn vị cấp phép này. 

Cho đến thời điểm này phía Vincon cũng chưa nhận được bất cứ yêu cầu hay tài liệu nào từ phía Tòa án. Ông Long cho biết sẽ có thông tin báo chí ngược lại khi nhận được đầy đủ hồ sơ từ phía Tòa án và đúng sai thế nào thì sẽ do Tòa án phân xử.

Quang Tùng

Bình luận
vtcnews.vn