Vụ nữ thủ quỹ xã tham ô tài sản: Nguyên chủ tịch, kế toán xã cùng lĩnh án

Bạn đọcThứ Sáu, 16/09/2016 07:47:00 +07:00

Nguyên Chủ tịch xã và kế toán trưởng xã Thuần Thiện, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) đã phải hầu tòa cùng nữ thủ quỹ để trả giá cho hành vi thiếu trách nhiệm trong quản lý kinh tế, gây thất thu gần 1 tỷ đồng của nhà nước.

Sáng 15/9, TAND tỉnh Hà Tĩnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử, tuyên phạt các bị cáo: Võ Thị Huệ (SN 1959, trú xã Thuần Thiện, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) 12 năm tù giam về tội tham ô tài sản; Lê Sỹ Bình (SN 1962) và Nguyễn Hữu Hóa (SN 1977), cùng trú tại xã Thuần Thiện 12 tháng tù giam về tội thiếu trách nhiệm trong quản lý kinh tế, gây hậu quả nghiêm trọng.

2

Bị cáo Lê Sỹ Bình (trái), Nguyễn Hữu Hóa (phải) tại phiên tòa 

Vụ án “nữ thủ quỹ xã tham ô tài sản” là vụ án gây nhiều bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng không nhỏ đến niềm tin của nhân dân xã Thuần Thiện với chính quyền. Vì các bị cáo đều nguyên là những lãnh đạo chủ chốt, nắm chức vụ quan trọng của xã nhưng đã buông lỏng quản lý để gây thất thu gần 1 tỷ đồng tiền nhà nước .

Theo cáo trạng, trong thời gian từ tháng 11/2005 đến 28/6/2010, Võ Thị Huệ là thủ quỹ của UBND xã Thuần Thiện, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh, đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao chiếm đoạt số tiền hơn 900 triệu đồng.

Do không còn khả năng chi trả cho những hoạt động thường xuyên của xã và nộp tiền sử dụng đất của các hộ dân vào kho bạc, nên ngày 28/6/2010, Võ Thị Huệ đã bỏ trốn khỏi địa phương. Ngày 11/3/2015, Huệ bị bắt, nhưng không giải thích, chứng minh được số tiền quỹ thiếu hụt nói trên.

Liên quan đến vụ án, một trong các nguyên nhân để Võ thị Huệ, lợi dụng chiếm đoạt tiền quỹ là do hành vi thiếu trách nhiệm của Lê Sỹ Bình, nguyên chủ tịch UBND xã (chủ tài khoản) và Nguyễn Hữu Hóa, nguyên kế toán ngân sách xã Thuần Thiện.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao, Bình và Hóa là những người chịu trách nhiệm về quản lý ngân sách của xã, nhưng đã buông lỏng quản lý, không tiến hành kiểm kê, kiểm quỹ tiền mặt, cho để két quỹ tiền mặt tại nhà riêng của thủ quỹ dẫn đến Võ Thị Huệ lợi dụng chiếm đoạt hơn 900 triệu đồng sử dụng cá nhân gây hậu quả rất nghiêm trọng cho ngân sách xã Thuần Thiện nhưng không được phát hiện ngăn chặn kịp thời.

1

 Bị cáo Võ Thị Huệ tại phiên tòa

Đặc biệt, sau khi bà Huệ bỏ trốn, vì trốn tránh trách nhiệm của những người quản lý mà Lê Sỹ Bình và Nguyễn Hữu Hóa đã làm đơn miễn truy tố trách nhiệm hình sự, đi xin chữ kỹ của các cán bộ trong xã để thoát tội và tiếp tục được thăng chức.

Tại phiên tòa sáng 15/9, các bị cáo đã thừa nhận mọi hành vi phạm tội của mình. HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Võ Thị Huệ 12 năm tù giam về tội tham ô tài sản; bị cáo Nguyễn Hữu Hóa và Lê Sỹ Bình mỗi người 12 tháng tù giam về tội thiếu trách nhiệm trong quản lý kinh tế, gây hậu quả nghiêm trọng.

14384152_897247297077990_1334677545_n

 Hàng trăm người dân xã Thuần Thiện tham dự phiên tòa

Theo nghi nhận của PV VTC News, phiên tòa kết thúc, nhưng nhiều người dân xã Thuần Thiện vẫn chưa đồng tình với bản án mà TAND tỉnh Hà Tĩnh đưa ra, người dân cho rằng bản án trên là chưa đúng người đúng tội, chưa công bằng đối với các bị cáo.

“Đối Lê Sỹ Bình và Nguyễn Hữu Hóa là những cán bộ xã, thiếu trách nhiệm trong quản lý kinh tế xã gây hậu quả nghiêm trọng khi có dấu hiệu của tội “cố ý làm trái” nhưng chỉ bị tuyên 1 năm tù giam, so với mức án 12 năm tù giam của bị cáo Huệ thì mức án của Bình và Hóa là quá nhẹ”, một người dân xã Thuần Thiện nói sau khi phiên tòa kết thúc .

Ngoài ra, người dân xã Thuần Thiện cho rằng, một số nội dung liên quan đến quyền lợi của bị cáo Võ Thị Huệ chưa được Tòa làm sáng tỏ nhưng TAND tỉnh Hà Tĩnh vân kết tội 12 năm tù giam là chưa thỏa đáng, chưa hợp lòng dân.

Video: Hàng trăm người dân xếp hàng dự phiên tòa nữ thu quỹ tham ô tài sản

Phan Hiếu
Bình luận
vtcnews.vn