Vụ nổ xe 2 mẹ con tử vong có dấu hiệu hình sự

Thời sựThứ Năm, 22/12/2011 03:10:00 +07:00

(VTC News) - Liên quan đến vụ nổ xe máy Honda khiến 2 mẹ con tử vong, cơ quan CSĐT đã ra quyết định khởi tố vụ án khi nhận thấy có dấu hiệu hình sự.

(VTC News) - Cơ quan điều tra Công an tỉnh Bắc Ninh đã ra quyết định khởi tố vụ án nổ xe máy khiến 2 mẹ con chị Quỳnh tử vong sau khi nhận thấy có dấu hiệu hình sự trong vụ việc. 

Có dấu hiệu hình sự

Liên quan đến vụ nổ xe máy Super Dream khiến 2 mẹ con chị Nguyễn Thị Quỳnh (Bắc Ninh) tử vong, trao đổi với chúng tôi vào sáng 22/12, Đại tá Nguyễn Công Nghiệp, Phó GĐCA tỉnh Bắc Giang cho biết, đơn vị này đã nhận được kết luận ban đầu của Viện KHHS sau khi khám nghiệm chiếc xe máy bị nổ. Cơ quan cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án để điều tra dấu hiệu hình sự trong vụ việc.

Trao đổi với PV VTC News, một luật gia cho rằng quá trình điều tra nếu cơ quan chức năng kết luận nguyên nhân nổ do lỗi kỹ thuật, xe còn trong thời hạn bảo hành thì nhà sản xuất phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về thiệt hại xảy ra cho gia đình bị hại.

Hiện trường vụ nổ xe  

Luật sư Vi Văn Diện (Đoàn luật sư TP.Hà Nội) - Giám đốc Công ty luật Thiên Minh, cho biết: thứ nhất, lỗi kỹ thuật dẫn đến nổ xe là do nhà sản xuất: khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với người phụ trách và ký hồ sơ, văn bản chịu trách nhiệm bảo đảm sản phẩm an toàn trước khi xuất xưởng bán cho người tiêu dùng. Nhà sản xuất liên đới bồi thường thiệt hại cho bị hại về vật chất liên quan đến tính mạng, sức khỏe và tài sản cho bị hại.

Thứ hai, lỗi kỹ thuật do đại lý bán xe sau khi nhập hàng đã tự ý thay thế phụ tùng hoặc chế lại thiết bị kỹ thuật của xe: khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với trưởng đại lý bán xe, hoặc nhân viên kỹ thuật do thiếu trách nhiệm, đồng thời phải bồi thường toàn bộ thiệt hại căn cứ trên cơ sở hậu quả đã xảy ra theo quy định của pháp luật.

Trách nhiệm thuộc về... nhiều phía!

Luật sư Lê Ngọc Hoàng, Trưởng Văn phòng Luật sư Long Tâm (Đoàn luật sư TP. Hà Nội) cho rằng, nếu cơ quan công an xác định nguyên nhân dẫn đến xe máy phát nổ do lỗi kỹ thuật, thì cần phải làm rõ trách nhiệm của cơ quan kiểm định chất lượng (Đăng kiểm), đơn vị đã cấp phiếu kiểm định chất lượng trước khi xuất xưởng chiếc xe máy đó và cam kết bảo hành (chính hãng hoặc doanh nghiệp phân phối).

Theo Luật sư Hoàng, xe máy là phương tiện được xác định là tiềm ẩn nguy hiểm cao độ. Chính vì vậy, pháp luật bắt buộc cơ quan đăng kiểm phải tiến hành kiểm tra độ an toàn, nếu đạt tiêu chuẩn thì mới cấp phép cho lưu hành trên thị trường.

“Nếu việc kiểm định không được thực hiện một cách chặt chẽ, đúng quy trình mà phương tiện vẫn được đưa ra bán cho người sử dụng thì cũng cần xem xét trách nhiệm của cơ quan kiểm định liên quan đến vụ việc này” - Luật sư Lê Ngọc Hoàng nói.

Trước đó, ngày 01/12, tại TP Bắc Ninh đã xảy ra một vụ nổ xe máy Honda làm thai phụ Nguyễn Thị Quỳnh (SN 1982, trú tại xã Nam Sơn, TP Bắc Ninh) và con gái chị Quỳnh, cháu Nguyễn Khánh Vân (SN 2007) bị tử vong.


Cũng trong sáng hôm nay (22/12), ông Koji onishi, TGĐ VP đại diện Công ty Honda Việt Nam đã có thông báo chính thức về sự việc.

Trong thông cáo phát đi, đại diện Honda Việt Nam cho rằng: "Mặc dù chưa từng được tiếp cận với chiếc xe bị nổ, chúng tôi đã tái hiện lại các điều kiện gây nổ nhưng không thể xảy ra hậu quả như vậy. Trong lịch sử của Honda Việt Nam cũng chưa từng ghi nhận trường hợp nào như vậy".

Liên quan đến các vụ cháy xe máy gần đây, đại diện của Honda Việt Nam cho rằng, họ đã cố gắng xác nhận những trường hợp sớm nhất và nhận thấy không phải tất cả các sản phẩm này đều của Honda. Với một số xe máy bị cháy ở phần sau, sau khi kiểm tra, Honda kết luận rằng, nguyên nhân gây cháy không phải do chất lượng kỹ thuật và đặc tính kỹ thuật của sản phẩm. Với những xe cháy hoàn toàn, Honda không thể xác định nguyên nhân.

Trong khi đó, Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (C66) Bộ CA đã yêu cầu lực lượng PCCC các địa phương báo cáo về các vụ cháy ô tô xe máy để tổng hợp, điều tra nguyên nhân, khuyến cáo các biện pháp đảm bảo an toàn cho người dân.

Ông Đỗ Hữu Đức, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN cho biết, ngay khi nhận được các thông tin liên quan đến các vụ xe máy bị cháy, nổ, Cục Đăng kiểm VN đã có văn bản gửi Viện Khoa học hình sự Bộ Công an (cơ quan giám định) xác định nguyên nhân cháy nổ chiếc xe máy ở Bắc Ninh, đề nghị thông báo cho Cục kết quả giám định.

Theo ông Đức, về lâu dài, Cục sẽ thu thập thêm thông tin, tổ chức nghiên cứu, đánh giá và đề xuất với Bộ GTVT một số biện pháp quản lý chặt chẽ hơn nữa chất lượng, an toàn kỹ thuật đối với xe máy khi đưa vào sử dụng.

Về nguyên nhân gây cháy nổ ôtô, xe máy xảy ra liên tiếp trong thời gian gần đây, ông Đức cho rằng: “Về góc độ kỹ thuật, trong thực tế có nhiều nguyên nhân khác nhau có thể dẫn tới cháy nổ xe như: cháy nổ do va chạm, đổ xe; nhiên liệu bị rò rỉ, bị trào vào các bộ phận phát tia lửa điện; do cháy, chập hệ thống điện vì tự ý thay đổi kết cấu, trang bị điện của xe; do sử dụng phụ tùng, dây dẫn điện không rõ nguồn gốc hoặc sửa chữa, đấu nối điện không đúng kỹ thuật...”

Để phòng chống cháy nổ xe, ông Đức đưa ra một số lời khuyên với người sử dụng, như không lắp đặt thêm các thiết bị khác so với xe do nhà sản xuất chế tạo; định kỳ bảo dưỡng, sửa chữa xe theo đúng quy định và hướng dẫn của nhà sản xuất tại các cơ sở sửa chữa có kinh nghiệm, uy tín. Đặc biệt không sử dụng nhiên liệu, phụ tùng không rõ nguồn gốc, xuất xứ…


Phong Vân

 
Bình luận
vtcnews.vn