VTC News 10 tuổi: Hình ảnh đẹp về đàn sếu bay cao

VTC News 10 năm hành trình nhân áiThứ Tư, 04/07/2018 08:12:00 +07:00

Hình ảnh đẹp đẽ về “đàn sếu bay cao” (mượn tiêu đề 1 bài báo của TBT Ngô Văn Hải) chắc sẽ mãi là mục tiêu mà những người làm báo chân chính ở VTC News hướng tới, vì nếu thiếu đi cái động lực cao đẹp đó, nghề báo sẽ đáng buồn biết mấy.

Ngày 7/7 này, Báo điện tử VTC News tròn 10 tuổi. Đây là dấu mốc chặng đường đầy chông gai nhưng cũng nhiều quả ngọt của VTC News. 10 năm, chặng đường chưa dài, nhưng VTC News đã là một trong những tờ báo điện tử hàng đầu và uy tín của đất nước. Từ hôm nay, chúng tôi sẽ đăng tải các bài viết, những câu chuyện tiêu biểu thực hiện trong 10 năm qua. Đây là chuyên đề nằm trong các hoạt động kỷ niệm 10 năm VTC News.

Thời gian công tác và gắn bó của tôi với Đài Truyền hình kỹ thuật số VTC và báo VTC News không dài. Tất cả chỉ khoảng 17 tháng. Trong thời buổi mà ai cũng kêu là “ngoảnh đi ngoảnh lại chưa làm được gì đã hết 1 năm”, tôi cũng may mắn giữ được những kỷ niệm đẹp với Đài VTC và với tập thể báo VTC News.

4. Nguyen Thanh Lam 3

Ông Nguyễn Thanh Lâm - Nguyên GĐ Đài THKTS VTC.

Với báo điện tử VTC News, ấn tượng của tôi là về một tập thể những con người yêu tha thiết nghề báo. Không dễ để tìm thấy một Tổng biên tập như Ngô Văn Hải, tràn đầy nhiệt huyết, căm ghét cái xấu, và vẫn còn có thể xúc động đến bồng bột trước cái đẹp, trước những câu chuyện cảm động, chưa bị chai sạn bởi một môi trường mà cái đúng, sai, thật, giả tồn tại đan xen, lẫn lộn, quá phức tạp và xô bồ như làng báo hiện nay.

Cũng nhờ cái văn hóa, cốt cách đó từ “tướng” đến “quân” mà ở VTC News, không có chuyện làm báo để “đánh đấm vì động cơ vụ lợi”, không có những phóng viên bị “phong tặng” danh xưng “kền kền”, như tình trạng một số phóng viên, nhà báo bị xã hội ác cảm gán cho.

 
Không dễ để tìm thấy một Tổng biên tập như Ngô Văn Hải, tràn đầy nhiệt huyết, căm ghét cái xấu, và vẫn còn có thể xúc động đến bồng bột trước cái đẹp, trước những câu chuyện cảm động.

Ông Nguyễn Thanh Lâm

Những năm 2014, 2015, khó khăn về kinh tế, về sụt giảm doanh thu quảng cáo đánh thẳng vào các cơ quan báo chí. Đài VTC, dù đã cố gắng, cũng phải dừng xuất bản 1 tạp chí, và đổi mới phương thức quản lý, điều hành 1 tờ báo khác trực thuộc để không lún sâu thêm vào nợ nần. Tổn thất về tiền bạc chỉ là 1 chuyện. Cái “đau” nhất là anh em yêu nghề phải chuyển công việc khác. Tâm tư, bức xúc làm sao tránh khỏi.

Trong bối cảnh đó, VTC News cũng phải chật vật giải quyết bài toán muôn thuở về chất lượng tờ báo và phương án cải thiện nguồn thu, nhưng với sự tự hào và quyết tâm rất cao. Ít thấy một lời than phiền nào từ tập thể của báo. Chỉ thấy một tinh thần tự chủ, trong mọi trường hợp không tạo thêm gánh nặng cho Đài.

Một vài việc nhỏ Đài VTC có thể đã làm cho báo, nếu có, cũng không có gì đáng nói so với nỗ lực từ chính tập thể VTC News. Qua đây, tôi cũng muốn gửi lời cảm ơn tới cả các chị em làm công tác kế toán, tài chính, kinh doanh của báo, đã chung sức, chung lòng cùng với lãnh đạo giữ được kết quả thu – chi như những năm qua.

10 năm tồn tại và phát triển, mấy lần phải chứng kiến thay đổi mô hình tổ chức, thay đổi cơ quan chủ quản, nếu không phải là những người yêu nghề báo tha thiết, chắc cũng đã vài lần muốn buông tay. Nhưng VTC News thì chắc chắn đã, đang và sẽ không bao giờ như vậy. Hình ảnh đẹp đẽ về “đàn sếu bay cao” (mượn tiêu đề 1 bài báo của TBT Ngô Văn Hải) chắc sẽ mãi là mục tiêu mà những người làm báo chân chính ở VTC News hướng tới, vì nếu thiếu đi cái động lực cao đẹp đó, nghề báo sẽ đáng buồn biết mấy.

Cạn ly!

Nguyễn Thanh Lâm
Bình luận
vtcnews.vn