VTC khôn ngoan khi sử dụng con người

Tổng hợpThứ Năm, 28/10/2010 04:06:00 +07:00

(VTC News) - Không chỉ thu hút được những nhà báo có kinh nghiệm, VTC còn đào tạo được các phóng viên trẻ trở thành những nhà báo sáng giá.

(VTC News) - Ông Lê Văn Thiềng, Trưởng Ban công tác hội – Hội Nhà báo VN cho rằng VTC rất khôn ngoan khi sử dụng con người, không chỉ thu hút được những nhà báo có kinh nghiệm, VTC còn đào tạo được các phóng viên trẻ trở thành những nhà báo sáng giá.

Đến thăm và làm việc với Liên chi hội Nhà báo Đài Truyền hình KTS VTC sáng nay (28/10), các hội viên Hội Nhà báo VN đã dành thời gian đi thăm cơ sở vật chất, khu sản xuất chương trình thời sự hàng ngày và bản tin Việt Nam Online. Các Nhà báo của Hội Nhà báo VN bày tỏ sự bất ngờ và khâm phục trước những thành quả mà một đơn vị báo chí tuy còn rất trẻ nhưng đã sớm khẳng định được vị thế của mình trong khối báo chí Cách mạng VN.

Mô hình hoạt động đặc thù

Tại buổi làm việc, Nhà báo Đỗ Thị Minh Ngọc, Giám đốc Đài Truyền hình KTS VTC giới thiệu về hoạt động chính của Đài. Là một Đài truyền hình trực thuộc Bộ TT-TT nhưng có mô hình hoạt động đặc biệt khi trực thuộc Tổng Công ty Truyền thông Đa phương tiện VTC, có bề dày 23 năm hoạt động và phát triển trong lĩnh vực Công nghệ, Phát thanh – Truyền hình của Quốc gia. Được sự chấp thuận của Chính phủ, tới đây, Tổng Công ty VTC đang hoàn thiện những thủ tục cuối cùng để trở thành Tập đoàn truyền thông đa phương tiện VTC. Đi liền đó, Đài Truyền hình KTS VTC có mô hình hoạt động hết sức đặc biệt, nằm trong Tập đoàn truyền thông đa phương tiện Quốc gia.

Nhà báo Đỗ Thị Minh Ngọc giới thiệu về Đài Truyền hình KTS và các đơn vị báo chí của VTC

Đi đầu về lĩnh vực công nghệ, đặc biệt là công nghệ HD và tới đây là công nghệ 3D, Đài đang quản lý khoảng 22 kênh, gồm cả các kênh tự sản xuất và liên kết sản xuất, với lượng cán bộ khoảng 1.000 người. Trong đó có 3 kênh do Chính phủ đặt hàng, là VTC10 – Kênh truyền hình văn hoá Việt, VTC14 – Kênh chuyên biệt về phòng chống thiên tai, thảm hoạ, môi trường và sức khoẻ, VTC16 – Kênh Nông nghiệp, Nông thôn và Nông dân.

Lê Ngọc Đức, Phó Phó Chủ tịch Liên chi hội Nhà báo Đài THKTS VTC, Phó Giám đốc Đài cũng khẳng định, đến nay hơn 6 năm tuổi, nhưng VTC được coi là sự hội tụ của công nghệ, con người và trí tuệ mang thương hiệu VTC. Đa phần các cán bộ của VTC đều đã có thâm niên công tác tại các cơ quan báo chí tên tuổi. Hơn thế nữa, VTC còn có đội ngũ hội đồng cố vấn, là các nhà báo kì cựu, sau khi nghỉ chế độ đã dành thời gian cùng xây dựng Đài truyền hình với những phóng viên, biên tập viên trẻ.

 Nhà báo Lê Ngọc Đức, Phó Giám đốc Đài giới thiệu với các Hội viên Hội Nhà báo VN khu vực sản xuất chương trình thời sự - chính luận.

 Ông Nguyễn Văn Bình, Phó Giám đốc Đài đưa các Nhà báo đi thăm phòng tổng khống chế, nơi lưu giữ các chương trình đã phát của Đài Truyền hình VTC.
 Các Nhà báo ngạc nhiên trước những phương tiện kỹ thuật hiện đại được VTC đưa vào sử dụng.

Ngoài các bản tin thời sự hàng ngày cập nhật liên tục, Đài phối hợp với Cổng thông tin điện tử Chính phủ thực hiện bản tin thời sự Việt Nam Online. Phát sóng đều đặn vào 18h30 hàng ngày trên VTC1 và phát lại trên các kênh khác trong hơn 2 năm qua, Việt Nam Online tuyên truyền hiệu quả toàn bộ hoạt động, điều hành của Thủ tướng, các Phó Thủ tướng và Chính phủ tới đông đảo người dân trong nước và kiều bào VN tại nước ngoài. 
Phát huy ưu thế hội tụ về công nghệ, VTC là đại diện của mô hình báo chí đa phương tiện. Không chỉ phát sóng bằng côngnghệ analog, VTC còn phát theo công nghệ IPTV, HDTV và tới đây là 3DTV, là những công nghệ tiên tiến của khu vực và thế giới. Riêng công nghệ HD – truyền hình độ nét cao, riêng VTC đang là đơn vị duy nhất của VN cung cấp tín hiệu này. Hiện nay, Đài đang phát sóng 18 kênh theo công nghệ SD và 7 kênh theo công nghệ HD. Trong đó, có 5 kênh HD do Đài trực tiếp sản xuất.

Cũng trực thuộc Liên chi hội, Báo Thể thao 24h sau hơn 2 năm thành lập, tuy vẫn là một trong những thành viên non trẻ nhất trong làng báo chí VN, nhưng đã vươn lên thành nhật báo thể thao có lượng phát hành lớn nhất, nhận được sự yêu thích của những người đam mê thể thao.

Ngoài ra, cùng phát triển với Tạp chí Truyền hình số, Báo điện tử VTC News hiện đang nằm trong top 5 báo điện tử có lượng cập nhật lớn nhất hiện nay.

Hình ảnh và phát ngôn đều đạt độ nét cao

Bày tỏ sự thán phục đối với sự phát triển của VTC, ông Bùi Đình Khôi, Giám đốc Nhà văn hoá – Hội Nhà báo VN khẳng định: “Đến đây, được mục sở thị, chúng tôi thấy rất khâm phục những thành tựu VTC đã đạt được. VTC đã có những bước tiến vượt bậc, có thể ví như Thánh Gióng, mới 6 tuổi mà đã vươn mình lên tầm quốc tế. Thật sự rất đáng khâm phục”.

Đánh giá VTC là thành quả tất yếu của thời kỳ đất nước hội nhập và phát triển và là thương hiệu sáng giá của Báo chí VN, Nhà báo Lê Văn Thiềng, Uỷ viên Ban Chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam, Trưởng Ban công tác hội nhận định, Đài Truyền hình KTS VTC đã vươn lên, trong 6 năm và đã đạt được những thành tựu lớn. Đài đã đạt được các tiêu chí về nội dung tốt, hình thức thể hiện tốt. Truyền hình VTC có độ nét rất cao, từ hình ảnh đến nét trong phát ngôn. Phát ngôn của các phóng viên, biên tập viên đều tròn vành rõ chữ, rất ít khi có lỗi. Đây chính là yếu tố thể hiện đẳng cấp.

Nhà báo Lê Văn Thiềng: "Truyền hình VTC có độ nét rất cao, từ hình ảnh đến nét trong phát ngôn".

Nhân buổi thăm và làm việc tại VTC, ông Công Đài (tức Xuân Kỳ), Hội viên nhà văn hoá Hội Nhà báo Việt Nam đã ghi lại những cảm xúc chân tình dành cho VTC, một đơn vị báo chí tuy còn trẻ tuổi nhưng đã xây dựng được vị thế vững chắc trong làng báo chí Cách mạng VN.
Ông nhận định: “VTC rất khôn ngoan khi sử dụng con người, không chỉ thu hút được những nhà báo có kinh nghiệm, VTC còn đào tạo được các phóng viên trẻ trở thành những nhà báo sáng giá”.

Qua đó, ông cũng đề nghị, VTC phấn đấu dựa trên những thành tích vừa qua, trở thành là “cái lò” đào tạo ra nhiều nhà báo có giải báo chí lớn, có các tác phẩm báo chí chất lượng cao. “Chúng ta chín chắn, vững vàng, đúng tư cách phát ngôn, nhưng vẫn vươn lên tầm là cơ quan báo chí lớn của quốc gia, sánh với các cường quốc trên thế giới”, ông Thiềng nhấn mạnh.

Cũng trong buổi làm việc, nhiều nhà báo của Hội Nhà báo VN đã bày tỏ mong muốn VTC tiếp tục tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, của Nhà nước đến đông đảo nhân dân trong và ngoài nước. Đặc biệt, theo Nhà báo Huỳnh Huy Phượng, trong thời gian tới, các chương trình của VTC cần chú ý nhiều hơn nữa tới lớp thanh niên, tăng cường giáo dục lòng yêu nước, thêm nhiều chương trình lồng ghép dạy lịch sử,... để lớp thanh niên hiểu và thêm yêu nước, thêm tự hào dân tộc.

Nhà báo Huỳnh Huy Phượng và Phạm Quang Nghị chia sẻ đóng góp với VTC.

Yêu thích đối với các chương trình truyền hình có nội dung rất phong phú của VTC, Nhà báo Phạm Quang Nghị cho rằng VTC nên tiếp tục phát huy, làm nhiều hơn nữa các chương trình cảm động, như đi tìm liệt sỹ, đi tìm đồng đội, kêu gọi ủng hộ giúp đỡ đồng bào khó khăn. Đó là những chương trình thực sự rất cảm động và nhận được sự quan tâm của đông đảo khán giả, đồng thời nâng cao uy tín xã hội.

Chân thành ghi nhận những ý kiến đóng góp, ông Trần Duy Phương, Chủ tịch Liên chi hội Nhà báo Đài Truyền hình KTS VTC khẳng định sẽ tiếp tục đầu tư, nâng cao chất lượng các chương trình để phục vụ đông đảo khán giả trong nước. Đặc biệt, trong thời gian tới, VTC sẽ có những biện pháp cụ thể để đáp ứng nhu cầu nắm bắt thông tin trong nước của kiều bào VN ở nước ngoài, đặc biệt là khu vực Bắc Mỹ.

Nhà báo Trần Duy Phương, Chủ tịch Liên chi hội Nhà báo VTC trao tặng Bằng khen cho Nhà báo Phạm Ngọc Dương và Nhà báo Nguyễn Thanh Tùng (thứ tự trái qua phải)

Cùng với nhiều giải thưởng báo chí giành được trong năm 2010, Liên chi hội Nhà báo VTC đã tuyên dương, tặng Bằng khen cho 2 cá nhân có nhiều đóng góp với công tác hội. Đó là Nhà báo Phạm Ngọc Dương, Báo điện tử VTC News, đạt giải A giải báo chí Toàn quốc về 1000 năm Thăng Long – Hà Nội và BTV Nguyễn Thanh Tùng, Phó phòng Tài liệu kênh VTC1, đạt giải xuất sắc giải báo chí hướng ứng cuộc vận động học tập tấm gương đạo đức, tư tưởng Hồ Chí Minh (do Ban Tuyên giáo TW tổ chức).

Hoàng Ly 

Mọi lúc, mọi nơi mỗi người trong chúng ta đều có thể lập tức giúp đỡ được cho đồng bào miền Trung.

Nhắn tin theo cú pháp đơn giản UHgửi 1405 (10.000đ/tin) hoặc UH gửi 1409 (18.000đ/tin) của Cổng thông tin nhân đạo quốc gia là bạn đã hành động thiết thực để cứu trợ đồng bào miền Trung ruột thịt
Bình luận
vtcnews.vn