“VPOP ALBUM” Món lạ cho làng giải trí

Tổng hợpThứ Năm, 26/08/2010 08:00:00 +07:00

ình ảnh HD sắc nét, âm thanh sống động, cộng với một nội dung hấp dẫn, trẻ trung cùng những thông tin mới nhất về thị trường album nhạc Việt...

Chính thức lên sóng vào ngày 30/4/2010, đến nay “Vpop Album” đã phát sóng được 16 số, trở thành một chương trình talk ca nhạc được các bạn khán giả yêu nhạc cả nước yêu thích và đón chờ. Hình ảnh HD sắc nét, âm thanh sống động, cộng với một nội dung hấp dẫn, trẻ trung cùng những thông tin mới nhất về thị trường album nhạc Việt, “Vpop album” đang thực sự trở thành một “món lạ” cho làng giải trí Vpop…

 

 

Định nghĩa Vpop Album…

BTV Thu Thủy chia sẻ: “Vpop album là chương trình Talk đầu tiên của iTV, giới thiệu những album nhạc Việt mới, chủ yếu là thể loại nhạc trẻ trên thị trường. Vì thế, ekip thực hiện đang cố gắng hết sức để tạo nên một dấu ấn thật đặc biệt trong lòng khán giả”.

Không chỉ là cuộc trò chuyện cởi mở giữa MC và ca sĩ có album mới vừa ra mắt trên thị trường nhạc trẻ, trong suốt thời lượng 30 phút của chương trình, khán giả còn được nghe những thần tượng trên sân khấu nhạc Việt của mình chia sẻ về album, về quá trình làm album từ ý tưởng tới hiện thực của album, những kỉ niệm vui buồn, những câu chuyện hài hước phía sau cánh gà, những khoảnh khắc đặc biệt, và thậm chí là cả những tình cảm mà các ca sĩ ấp ủ, gửi gắm trong chính tác phẩm của mình.

Đan xen giữa câu chuyện sẽ là những ca khúc hay nhất trong album được phát sóng. Với những album không có video clip, những người trong ekip chương trình sẽ chọn ca khúc hay nhất trong album để quay clip với những ý tưởng kịch bản mới lạ, độc đáo. Khán giả sẽ luôn luôn cảm nhận được những nét mới mẻ, hấp dẫn ở những ca khúc mà vốn dĩ họ đã quen thuộc, đã nghe rất nhiều lần bằng bản audio. Đây chính là điểm khác biệt hấp dẫn mà Vpop Album dành tặng khán giả.

Ngoài những câu chuyện xung quanh Album mới, Vpop Album cũng là một cơ hội giúp ca sĩ đến gần hơn với khán giả. Những clip ngắn về sở thích, sở đoản, những thú vui, bạn bè… hay thậm chí là clip về một ngày làm việc của các ca sĩ sẽ khiến cho khán giả yêu nhạc có cái nhìn toàn diện và gần gũi hơn với ca sĩ mà mình yêu mến.

Chính thức lên sóng vào ngày 30/4 đến nay Vpop Album đã phát được 16 số, trở thành một chương trình talk ca nhạc được các bạn khán giả yêu nhạc trên cả nước yêu thích và đón chờ. Từ tháng 8/2010, Vpop album có thời lượng 30 phút, phát mới 2 tuần 1 lần vào vào 20h00 thứ 5 trên kênh VTCHD1 và 20h00 thứ 6 trên kênh iTV. Phát lại vào 14h00 chủ nhật hàng tuần và 22h00 thứ 3 hàng tuần trên kênh iTV.

 

Những cô gái “vàng”…

Ít người có thể nghĩ một chương trình Talk dài 30 phút, phát sóng đều đặn hàng tuần mà ekip thực hiện chỉ bao gồm… hai người phụ nữ: BTV Thu Thủy và BTV Cẩm Nhung.

“iTV là kênh ca nhạc tương tác hàng đầu tại Việt Nam. Khán giả không chỉ tương tác trực tiếp 24/24h với chương trình để được nghe ca khúc họ yêu thích mà còn rất tích cực… “tương tác nguội” với kênh bằng cách gửi yêu cầu qua thư tay, qua email, qua diễn đàn http://itv.vtc.vn  để góp ý và để yêu cầu những chương trình họ muốn được xem trên iTV. Rất nhiều khán giả bày tỏ mong muốn được xem một chương trình giới thiệu về những album mới trên thị trường nhạc Việt để các bạn có thể nghe ca sĩ thần tượng của mình trò chuyện, chia sẻ… Đó là những yêu cầu rất chính đáng.  Vì vậy nên chúng tôi đã cho ra đời Vpop Album để giới thiệu đến khán giả biết và hiểu thêm về các album mới, về ca sĩ họ yêu thích và cũng để ca sĩ có cơ hội được tâm sự về “đứa con tinh thần” mà mình dồn bao tâm huyết” -  BTV Thu Thủy cho biết.

Từ xây dựng format chương trình, lựa chọn album chất lượng, lên nội dung kịch bản, liên hệ nhân vật, tổ chức sản xuất, làm talk, làm phóng sự, làm hậu kỳ, dựng phim… hai nữ BTV gần như ăn, ngủ và sống cùng với dòng chảy của Vpop Album. Một ekip truyền hình thông thường có ít nhất 5 người: một biên tập, một tổ chức sản xuất, một đạo diễn hình ảnh, một quay phim, một kĩ thuật, còn họ hội tụ gần như đầy đủ tất cả các vị trí đó, chỉ trừ… quay phim. Chỉ mất mấy dòng để diễn tả ngần ấy công việc, nhưng phải mất đến 7 ngày làm việc liên tục, gấp gáp và không ngừng nghỉ họ mới có thể cho ra đời một sản phẩm phát sóng hoàn thiện gửi tới khán giả.

Phần lớn các ca sĩ nhạc trẻ, nhạc teen hiện nay hoạt động tại thành phố Hồ Chí Minh nên ekip cũng thường xuyên phải “Nam tiến” để thực hiện chương trình. Mọi hoạt động tiền kỳ sản xuất như trao đổi ý tưởng kịch bản, thống nhất địa điểm quay… với những nhân vật ở trong Nam đều phải thông qua email, điện thoại nên có những tình huống dở khóc, dở cười không tránh khỏi. Có những khi thống nhất với nhân vật một kiểu, nhưng khi vào Sài Gòn điều kiện ghi hình thực tế không cho phép buộc ekip lại phải thay đổi theo hướng khác. Áp lực thời gian hoàn thiện chương trình đối với họ vì thế lại càng gấp gáp và nặng nề hơn.

Trong số ghi hình ca sĩ AT của công ty Thiên Thy, ekip thỏa thuận trước sẽ ghi hình tại phòng thu của ca sĩ. Nhưng khi tới hiện trường ghi hình thì phòng thu của AT đang ở trạng thái… sửa chữa, chuyển cơ sở cũ về cơ sở mới. BTV Thu Thủy cùng người của Thiên Thi đành phi xe máy đi tìm… địa điểm quay. Dự định ban đầu của cô là tìm một quán cafe đẹp nào đó gần đấy. Thế nhưng tìm mãi không được quán nào ưng ý. Cho tới khi chọn được địa điểm hợp lý thì BTV của Vpop Album mới nhận ra mình đã đi được ngót nghét… 10km trong tình trạng không có một dụng cụ che nắng nào ngoài chiếc mũ bảo hiểm giữa con nắng tháng 5 bỏng rát….

Mỗi lần vào Sài Gòn, hai cô gái của Vpop Album đều phải kết hợp ghi hình nhiều chương trình cùng một lúc. Có quãng thời gian họ phải ghi hình 7 số liên tục chỉ trong 5 ngày trời. “Cứ tách ra một biên tập, một quay phim rong ruổi đi làm phóng sự. Chỉ khi nào ghi hình talk mới tập hợp đủ hai biên tập, hai quay phim để quay liền một lúc hai máy. Một biên tập lo sản xuất, một biên tập lo hình, tiếng… Khoảng thời gian đó, bữa trưa với chúng tôi là một cái gì đó thật… xa xỉ”, Cẩm Nhung nhớ lại.

Giữa cái nắng gay gắt, nhiệt độ lúc nào cũng ở ngưỡng 39, 40 độ, họ vẫn miệt mài, say sưa làm việc. Và thành quả lớn nhất khiến họ cảm thấy hạnh phúc chính là lượng khán giả của Vpop Album ngày một nhiều hơn…

“Đề tài thì không khó bởi thị trường nhạc Việt hiện nay rất sôi động, lượng album được phát hành lớn. Nhưng áp lực lớn nhất chính là việc đảm bảo một tuần phải lên sóng một số trong khi ekip chỉ có hai người, hơn nữa, chúng tôi lại phải kiêm nhiệm thêm nhiều việc khác của iTV chứ không chỉ làm mỗi Vpop Album”, BTV Thu Thủy chia sẻ. Sau mỗi lần phát sóng, những người trong ekip luôn cảm thấy có gì đó tiếc nuối, không trọn vẹn, giá như có thêm thời gian để làm cái này, cái kia, để bổ sung nhiều thông tin cũng như trau chuốt hình ảnh mượt mà hơn...

Khó khăn về nhân sự cũng như tham vọng về một chất lượng tốt dành cho khán giả đã khiến hai cô gái phải đưa ra một quyết định khó khăn: bắt đầu từ tháng 8, “Vpop album” sẽ giãn lịch phát sóng hai tuần phát mới một số thay vì một tuần phát mới một số như trước kia. “Như thế, ekip sản xuất có thể lựa chọn album giới thiệu kĩ hơn, các khâu sản xuất khác cũng được đầu tư hơn. Không phát sóng đều đặn mỗi tuần một số, nhưng chúng tôi kỳ vọng mỗi số “Vpop Album” sẽ thực sự là một món ăn tinh thần hấp dẫn và hoàn thiện dành tặng khán giả. Xây dựng những chương trình có chất lượng cao luôn là tiêu chí lớn nhất của những người sản xuất kênh iTV”, BTV Cẩm Nhung bộc bạch.

 

“CHUYỆN VẶT” CỦA VPOP ALBUM

“Gã khổng lồ” HD: Tất cả các số của Vpop album đều được ghi hình bằng công nghệ HD. Vì thế khi vào tác nghiệp trong Sài Gòn, ekip bắt buộc phải vác theo máy quay từ Hà Nội vào. Hai chiếc máy quay loại P2 502 của Panasonic – loại máy quay HD hiện đại nhất ở Việt Nam hiện nay - to vật vã, đến nỗi khi đi máy bay ekip thực hiện phải điều đình mãi với nhân viên hàng không mới được phép mang lên và với điều kiện phải để “hai gã khổng lồ” đó ở… khoang tiếp viên.

 

Tai họa từ tiếng… chó sủa: BTV Thu Thủy vẫn nhớ rất rõ thời gian làm Vpop Album số thứ 3, giới thiệu album mới của ca sĩ Hoàng Nhật Minh. Đây là một ca sĩ trẻ, chỉ mới ra hai album và khán giả hầu như chưa nhớ mặt biết tên. Tuy nhiên, khi Thu Thủy nghe Nhật Minh hát trên mạng cô ngay lập tức thích chất giọng lạ của chàng ca sĩ mới này. Sau khi tìm contact liên hệ với ca sĩ, trao đổi nội dung chương trình, cuối cùng thời gian thực hiện ghi hình cũng được ấn định. Hoàng Nhật Minh từ Đà Nẵng, ekip sản xuất Vpop Album từ Hà Nội, hẹn gặp nhau ở một quán café đẹp, yên tĩnh giữa lòng Sài Gòn. Mọi thứ đều rất tốt chỉ trừ việc… con chó nhà hàng xóm liên tục sủa không dứt. Không làm sao để chú chó ngừng “hát”, Ekip đành tiếp tục công việc ghi hình trên nền âm thanh lạ. Đây là số mà những người thực hiện chương trình phải vất vả nhất trong khâu hậu kỳ xử lý âm thanh.

 Khánh Toàn

Bình luận
vtcnews.vn