Vòng tua máy là gì?

Tư vấnThứ Hai, 29/01/2024 16:31:00 +07:00
(VTC News) -

Nhắc đến hiệu suất vận hành của xe, người dùng chỉ nói đến công suất và mô-men xoắn, tuy nhiên, vòng tua máy rất quan trọng, liên quan đến hiệu suất vận hành của xe.

Vòng tuy máy để chỉ hiệu suất vận hành của động cơ ô tô, có liên kết chặt chẽ với công suất và momen. Vòng tua máy là số vòng quay của động cơ xe trong 1 phút được tính bằng đơn vị RPM (revolutions per minute - vòng/phút), hiển thị trên mặt đồng hồ đo vòng tua máy ở công cụ kỹ thuật số trong khoang cabin.

Vòng tua máy rất quan trọng, liên quan đến hiệu suất vận hành của xe. (Ảnh minh họa)

Vòng tua máy rất quan trọng, liên quan đến hiệu suất vận hành của xe. (Ảnh minh họa)

Vòng tua máy ô tô tỉ lệ nghịch với các cấp số, tỉ lệ thuận với công suất xe, đạt chỉ số cực đại 5.000 - 7.000 vòng/phút. Với mỗi cấp số xe, chỉ số vòng tua máy tiêu chuẩn thường không giống nhau.

Khi tốc độ xe di chuyển nhanh thì vòng tua máy càng cao, vì vậy hiệu suất động cơ càng lớn. Động cơ càng hoạt động mạnh mẽ thì càng phát ra tiếng ồn lớn, tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn.

Với những dòng xe dùng động cơ xăng, tốc độ khởi động của xe đạt 50 vòng/phút. Riêng với ô tô hoạt động ở chế độ không tải có vòng tua máy từ 700 - 750 vòng/phút, lúc này nhiệt độ đạt khoảng 80-90 độ C, mức nhiệt độ đảm bảo cho động cơ xe hoạt động ổn định mượt mà. Đối với động cơ diesel tốc độ quay trung bình khi khởi động là 90 vòng/phút.

Những xe không hoạt động trong thời gian dài, khi khởi động lại, người lái sẽ cảm nhận được các quãng giật. Vì lúc này xe sẽ tự tăng vòng tua máy lên 1.000 vòng/phút, đây là một cơ chế hoạt động bình thường của động cơ ô tô.

Vòng tua máy duy trì ở mức 1.400 - 1.800 vòng/phút khi vận hành, giúp tài xế dễ dàng chuyển từ số 1 sang số 2. Nếu khi chuyển từ số 2 sang 3 thì vòng tuy máy nên ở khoảng 1.300 - 1.700 vòng/phút. Riêng với xe hoạt động ở số 3 đến 5, vòng tua nên dao động 1.200 - 1.600 vòng/phút.

Vì vậy người dùng nên lưu ý số vòng tua máy khi xe đang vận hành, để việc sang số dễ dàng và thuận tiện hơn. Nếu muốn phanh gấp khi xe đang di chuyển tốc độ cao, tài xế nên về số và giảm vòng tua máy.

Minh Đức(Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn