Với HLV Park Hang Seo, bóng đá Việt Nam có thành tích phòng ngự khiến cả châu Á nể phục

Thể thaoThứ Tư, 21/11/2018 08:17:00 +07:00

Dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang Seo, U23 Việt Nam, Olympic Việt Nam hay tuyển Việt Nam đều trở nên chắc chắn và rất khó bị đánh bại.

Trận hòa 0-0 trên sân của Myanmar để lại dư vị tiếc nuối cho các cổ động viên Việt Nam. Đội bóng của HLV Park Hang Seo đã chơi tương đối tốt khi tạo ra thế trận vượt trội, song việc bỏ lỡ nhiều cơ hội cùng phán quyết nghiệt ngã của trọng tài biên (từ chối bàn thắng hợp lệ của Văn Toàn) đã khiến tuyển Việt Nam không thể có 3 điểm trọn vẹn.

Dù vậy, kết quả hòa không bàn thắng trước Myanmar cũng xác lập một kỳ tích khác. Dưới thời chiến lược gia người Hàn Quốc, bóng đá Việt Nam đang có thành tích phòng ngự vô tiền khoáng hậu.

Video: Myanmar 0-0 Việt Nam

Cụ thể, tuyển Việt Nam đã giữ sạch lưới cả 3 trận đầu tiên ở vòng bảng AFF Cup - điều mà những HLV tiền nhiệm như Toshiya Miura, Hữu Thắng, Phan Thanh Hùng hay "phù thủy" Henrique Calisto đều không làm được. Ở vòng chung kết U23 châu Á, U23 Việt Nam giữ sạch lưới 2/3 trận (hòa U23 Syria 0-0, thắng U23 Australia 1-0). Vòng bảng ASIAD 2018 chứng kiến Olympic Việt Nam sạch lưới cả 3 trận, trong đó có chiến thắng 1-0 trước Olympic Nhật Bản.

Như vậy, các cấp độ ĐTQG như U23, Olympic và tuyển Việt Nam dưới thời HLV Park Hang Seo đã giữ sạch lưới tới 8/9 trận ở vòng bảng, trong đó có 8 trận sạch lưới liên tiếp. Đối thủ gần nhất chọc thủng lưới được đội bóng của thầy Park là U23 Hàn Quốc với chiến thắng 3-1.

Nhìn rộng ra, tuyển Việt Nam đã giữ sạch lưới 11/18 trận ở các giải chính thức (không tính giao hữu tập huấn trên đất Hàn Quốc và giải giao hữu M-150) cùng HLV Park Hang Seo, thủng lưới vỏn vẹn 14 bàn. Với hiệu suất 0,78 bàn thua/ trận, thầy Park đang là HLV có thành tích phòng ngự tốt nhất trong lịch sử cùng bóng đá Việt Nam.

20NQM - MYANMAR vs VIET NAM     15 11

Tuyển Việt Nam (áo trắng) phòng thủ rất kỷ luật. (Ảnh: Quang Minh)

Sự chắc chắn của các cấp độ ĐTQG đến từ phong độ cao và khả năng bọc lót cho nhau cực tốt của hàng phòng ngự với những trung vệ còn rất trẻ như Đình Trọng, Duy Mạnh, Tiến Dũng, Ngọc Hải cùng sự xuất sắc của các thủ môn. Bên cạnh đó, U23 Việt Nam hay tuyển Việt Nam được đánh giá rất cao nhờ khả năng giữ cự ly đội hình và phòng ngự khu vực xuất sắc.

Ngay từ buổi tập đầu tiên, HLV Park Hang Seo đã cho các cầu thủ học cách di chuyển đồng bộ và giữ vững tính kỷ luật trong lối chơi. Trái ngọt hôm nay đến từ quá trình khổ luyện và thay đổi tư duy chơi bóng, giúp tuyển Việt Nam từ chỗ thường xuyên nhận những bàn thua ngớ ngẩn, hay đã sở hữu hệ thống phòng ngự kiên cố và rất khó bị đánh bại.

Dẫu sao, hành trình của tuyển Việt Nam ở AFF Cup vẫn còn rất dài. HLV Park Hang Seo sẽ phải khắc phục những điểm yếu cố hữu hiện tại như khả năng phòng ngự từ xa hay tổ chức tấn công bài bản nếu muốn đi sâu ở giải đấu năm nay. Hàng phòng ngự chỉ có thể trở thành điểm tựa. Muốn chiến thắng, tuyển Việt Nam rất cần sự ổn định ở tuyến trên.

20NQM - MYANMAR vs VIET NAM     17 11

Tuyển Việt Nam cần tận dụng cơ hội tốt hơn. (Ảnh: Quang Minh)

8 trận giữ sạch lưới liên tiếp ở vòng bảng dưới thời HLV Park Hang Seo

U23 châu Á

U23 Việt Nam 1-0 U23 Australia

U23 Việt Nam 0-0 U23 Syria

ASIAD 2018

Olympic Việt Nam 3-0 Olympic Pakistan

Olympic Việt Nam 2-0 Olympic Nepal

Olympic Việt Nam 1-0 Olympic Nhật Bản

 AFF Cup 2018

Việt Nam 3-0 Lào

Việt Nam 2-0 Malaysia

Việt Nam 0-0 Myanmar

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn