Võ thuật của 'Đệ nhất Thiếu Lâm' Nhất Long giỏi cỡ nào?

Thể thaoChủ Nhật, 07/05/2017 08:40:00 +07:00

Nhất Long là tên tuổi võ thuật được biết đến nhiều nhất tại Trung Quốc hiện nay. Thế nhưng, liệu tài năng của võ sĩ này có “cao cường” như báo chí tại đất nước tỷ dân tung hô?

Nhất Long tên thật là Lưu Tinh Quân, anh sinh năm 1987 tại vùng Sơn Đông, Trung Quốc. Yêu thích võ thuật từ nhỏ và không muốn sống theo định hướng của gia đình, Nhất Long đã bỏ nhà lên đường theo đuổi ước mơ của mình từ năm 14 tuổi.

Cậu thiếu niên khi ấy có cơ hội tập luyện rất nhiều môn võ nổi tiếng như tán thủ, Vịnh Xuân, Muay Thái, vật... Trong đó, Nhất Long thích thú nhất với những đường võ Thiếu Lâm lâu đời.

Hinh anh

 Nhất Long rất được yêu mến ở Trung Quốc.

Quãng thời gian này, Nhất Long gặp nhiều khó khăn để duy trì cuộc sống. Cậu từng phải đi bốc vác, giao hàng và ngủ ngoài đường. Bước ngoặt xảy ra khi Nhất Long giành vị trí số 1 tại giải Phật Sơn Vịnh Xuân Quyền vào năm 2008 sau đó là ngôi vô địch tán thủ Trung Quốc.

Tên tuổi của Nhất Long càng nổi tiếng hơn khi anh quyết định thi đấu với hàng loạt võ sĩ thuộc các môn võ nổi tiếng khác trên thế giới. Nhờ đó, hình ảnh võ thuật của Trung Quốc, đặc biệt là Thiếu Lâm được quảng bá khắp nơi.

Mỗi khi thượng đài, Nhất Long đều mặc trang phục của một đệ tử Thiếu Lâm và để đầu trọc. Dưới sự thêu dệt của giới truyền thông Trung Quốc, rất nhiều người lầm tưởng anh là một võ tăng lâu năm nhưng sự thật, theo chính anh thừa nhận, lại không phải vậy.

Cùng với đó, những lời ngợi ca liên tiếp, danh hiệu “Đệ nhất Thiếu Lâm” hay việc so sánh với Mayweather mà báo chí dành cho Nhất Long cũng là hơi quá nếu dựa vào những gì anh thể hiện.

Video: Từ Hiểu Đông, kẻ thách đấu võ lâm Trung Quốc là ai?

Đối đầu võ sĩ ục ịch, chịu thua trước đặc nhiệm Mỹ

Vài năm về trước, báo chí Trung Quốc đưa một sự kiện nóng về việc Nhất Long hạ knock-out được nhà vô địch quyền anh nước Mỹ David Hayes. Dư luận không ít người sửng sốt tưởng rằng võ sĩ 30 tuổi có thể đánh thắng được người từng nắm giữ chiếc đai WBA hạng nặng danh giá.

Thế nhưng, sự thật phơi bày, David Hayes là cái tên khác mà không phải David Haye nổi tiếng. Hayes có vẻ ngoài quá đồ sộ với một võ sĩ chuyên nghiệp, anh chậm chạp và không hề có tên tuổi trong làng quyền anh. Nhiều người đồn đoán anh được mời đến Trung Quốc thi đấu chỉ bởi cái tên.

Vào năm 2013, Nhất Long đánh bại một "tên tuổi" khác là nhà vô địch Taekwondo thế giới Jin Min Young theo như lời giới thiệu. Người ta chẳng thể tìm thấy thông tin Min Young vô địch tại bất kỳ cơ sở dữ liệu nào.

Hinh anh  3

 Mỗi khi thượng đài, Nhất Long đều mặc trang phục của một đệ tử Thiếu Lâm.

Nhất Long sau đó khiến truyền thông nước nhà tắt ngấm khi chịu thất bại 2 lần trên đất Mỹ. Năm 2012, anh chịu thua trước Adrien Grotte - đội trưởng SWAT Arizona bằng knock-out ở hiệp 2. Một năm sau đó, Nhất Long chịu kết quả tương tự trước Josh Pickthall.

Trong cả hai thất bại này, theo nhiều chuyên gia phân tích, lối đánh của Nhất Long có quá nhiều sơ hở trong phòng thủ. Được đồn đoán đã luyện thành thạo tuyệt kỹ Thiếu Lâm thiết bố sam (toàn thân cứng như sắt), Nhất Long quá tự tin vào bản thân để rồi gục ngã trước người Mỹ.

Đáng nói hơn, Grotte hay Pickthall đều không nổi danh trong làng MMA. Đặc biệt là Grotte, dù được tập luyện môn võ Hapkido thực chiến trong quân đội, anh không phải võ sĩ chuyên nghiệp. Grotte không hề có hàng giờ tập luyện mỗi ngày bởi nhiệm vụ chính của anh là cầm súng chiến đấu.

Nhưng Nhất Long vẫn là một võ sĩ có tài

Danh xưng “Đệ nhất Thiếu Lâm” có vẻ chưa phù hợp với Nhất Long. Tuy nhiên, không thể phủ nhận võ sĩ từ vùng Sơn Đông là một tài năng võ thuật thực sự.

Video: Nhất Long chiến thắng trong trận tái đấu 

Hồi đầu năm 2016, Nhất Long đã giành thắng lợi trước “Quái vật Trung Đông” Seyedisa Alamdarnezam và cũng là nhà vô địch Muay Thái 10 năm liên tiếp tại Iran.

Trong trận đấu tại Thượng Hải, võ sĩ Trung Quốc đã cho thấy sự vượt trội hoàn toàn của mình về sức mạnh trong những pha ra đòn. Anh nhiều lần dồn ép và đánh ngã đối thủ xuống sàn đấu. Cuối cùng, Nhất Long có được thắng lợi bằng tính điểm.

Thế nhưng, chiến thắng vang dội nhất của “Con rồng Trung Quốc” là với võ sĩ số 1 Muay Thái hiện tại Buakaw Banchamek.

Trong màn so tài vào tháng 11 năm ngoái tại Trung Quốc, Nhất Long đã phục thù thành công thất bại 1 năm trước đó khi thắng điểm theo quyết định của cả 3 trọng tài. Nhất Long đã thể hiện suốt trận đấu khả năng chịu đòn tuyệt vời và những cú đấm mạnh mẽ bằng cả hai tay. 

Nhìn chung, Nhất Long là một cái tên võ thuật xuất sắc. Thế nhưng, với màn trình diễn trên sàn đấu, võ sĩ 30 tuổi vẫn chưa xứng với những gì được tung hô bởi lối đánh vẫn còn nhiều hạn chế và đòn thế đôi khi lại giống với boxing hay Muay Thái hơn là Thiếu Lâm. 

Trong thời gian tới, Nhất Long cần thêm nữa những trận so tài cùng các tên tuổi tầm cỡ như Buakaw để chứng minh sức mạnh thực sự của bản thân.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn