‘Võ sư Đoàn Bảo Châu đứng tấn không vững thì đánh gì?’

Thể thaoThứ Năm, 13/07/2017 15:12:00 +07:00

Võ sư Phạm Quang Thịnh của phái Bình Định Gia Hà Nội cho rằng, cuộc đấu giữa võ sư Đoàn Bảo Châu và võ sư Pierre Francois Flores quá chênh lệch.

Xung quanh trận giao đấu ngày 12/7 giữa võ sư karate Đoàn Bảo Châu và võ sư của phái Vịnh Xuân Nam Anh Pierre Francois Flores, VTC News đã cuộc phỏng vấn võ sư Phạm Quang Thịnh của phái Bình Định Gia Hà Nội.

- Võ sư có quan tâm tới trận giao đấu giữa võ sư karate Đoàn Bảo Châu và võ sư của phái Vịnh Xuân Nam Anh Pierre Francois Flores?

Võ sư Phạm Quang Thịnh: Tôi không quan tâm. Dù cũng ở mảng võ thuật cổ truyền nhưng tôi không quan tâm nhiều tới Vịnh Xuân.

Screen Shot 2017-07-13 at 2.19.55 PM

Đoàn Bảo Châu đấu Flores. 

- Nhưng theo quan điểm của võ sư, trận đấu này có ảnh hưởng tới hình ảnh võ thuật Việt Nam không?

Tôi nghĩ là không. Mỗi võ phái có đặc thù riêng. Đây là môn karate của võ phái Đoàn Đình Long không liên quan đến võ cổ truyền nên không ảnh hưởng tới võ thuật cổ truyền Việt Nam. Nếu có, thì ảnh hưởng tới con người Việt Nam.

- Ở thời hiện đại này, chuyện thách đấu như thế có phản ánh đúng tinh thần thượng võ?

Pham Quang Thinh-1

Pham Quang Thinh-1

Ông Đoàn Bảo Châu, với mức tuổi của ông ấy để thi đấu với một võ sư người nước ngoài, to cao như thế thì hơi có chút... thể hiện.

Võ sư Phạm Quang Thịnh

Mọi người đang làm to chuyện. Ở đây tôi thấy họ giao lưu là chính. Chúng tôi nhiều khi trong cùng môn phái hoặc giữa môn phái này với môn phái khác cũng vẫn ra công viên giao lưu.

Những trận đấu mà chỉ những người đấu với nhau mới biết thì nhiều lắm. Và nó là điều hết sức bình thường.

Còn ở đây, người ta quay trực tiếp, người ta làm to lên, đưa lên thông tin đại chúng nên nhiều người biết.

Võ thì có nhiều môn phái, hệ phái khác nhau và mỗi môn phái lại có sở trường, sở đoản khác nhau.

Nhưng ở đây, ông Đoàn Bảo Châu, với mức tuổi của ông ấy để thi đấu với một võ sư người nước ngoài, to cao như thế thì hơi có chút... thể hiện.

Để đấu với một người như Pierre Francois Flores phải là những người thường xuyên tập luyện, thường xuyên đấu đá. Chứ như võ sư Đoàn Bảo Châu, nói quá, nhiều lúc đứng tấn còn không vững thì đánh gì?

Video: Nhận định của võ sư Phạm Quang Thịnh về trận giao đấu của võ sư Đoàn Bảo Châu

- Nghĩa là theo võ sư, trận đấu này có một sự chênh lệnh lớn?

Chênh lệnh nhiều cả về trình độ, tuổi tác, chiều cao, cân nặng. Xét về khía cạnh nào đó, võ sư Đoàn Bảo Châu hơi thể hiện một chút.

Một trận đấu lên đài phải theo hạng cân. Còn giao lưu, thách đấu bên ngoài, đánh có sự chênh lệnh về tuổi tác thì phải có điểm dừng. Đánh mang tính chất chỉ điểm. Ví dụ, tôi đánh ông điểm này, ông không đỡ được thì ở bên ngoài sẽ có người đánh giá, ông này được bao nhiều điểm, ông kia được bao nhiêu điểm…

Screen Shot 2017-07-13 at 2.07.26 PM 3

Võ sư Đoàn Bảo Châu mặt sưng húp sau trận đấu.

- Theo võ sư, trận giao đấu như thế có hợp pháp không?

Nếu mình giao lưu bình thường thì không vấn đề gì và chẳng may có xảy ra gãy chân, gãy tay, ngất hay như trường hợp của võ sư Châu là đánh “out” cũng là chuyện bình thường. Thế hệ chúng tôi những năm 1991-1992, ngày xưa thi đấu cũng đâu có găng, có giáp và đánh gãy răng cửa cũng không lạ.

Còn nếu thách đấu trên đài, có trọng tài thì lúc đó sẽ liên quan đến pháp luật và có những sự ràng buộc.

Tóm lại, tôi cho rằng, cuộc giao lưu này hết sức bình thường. Không nên đả kích. Võ không phải là chỗ để người khác nhòm ngó vào đả kích. Báo chí làm to chuyện lại thành phong trào, trào lưu.

- Xin cảm ơn võ sư!

Hà Thành (thực hiện)
Bình luận
vtcnews.vn