Vỡ nợ khủng khiếp ở HN: Chủ nợ lẫn con nợ 'lặn mất tăm'

Thời sựThứ Năm, 13/10/2011 06:19:00 +07:00

(VTC News) - Công an đã khám xét nhà ở của con nợ được người dân địa phương đồn thổi là lên đến 1.000 tỷ đồng.

(VTC News) - Công an đã khám xét nhà ở của vợ chồng Hùng - Cúc (Phú Xuyên, Hà Nội). Những chủ nợ của gia đình Hùng - Cúc cũng đã làm đơn tố giác sự việc. Đến thời điểm này, vẫn còn nhiều chủ nợ lẫn con nợ chưa ra mặt. Trong khi đó, sổ đỏ của gia đình Cúc đang nằm trong tay chủ tiệm vàng ở thị trấn. 

Theo thông tin chúng tôi có được, Công an huyện Phú Xuyên đã khám xét nhà ở của con nợ Nguyễn Thị Cúc (SN 1979, trú ở xã Văn Nhân) để xác minh làm rõ những nội dung đơn thư tố cáo liên quan đến việc Cúc vay tiền. Vào thời điểm khám xét nhà của Cúc, có sự chứng kiến của Nguyễn Văn Hùng (SN 1973, chồng Cúc). 
Trước đó, tại nhà của vợ chồng Cúc có nhiều chủ nợ đến vây quanh nhà nhằm đòi số nợ mà họ đã cho Cúc vay. Sau khi không gặp được Cúc, những người này đã vào nhà Cúc và lấy đi một số tài sản có giá trị với mục đích là gán nợ. 
 Ngôi nhà của vợ chồng Cúc đã bị cơ quan Công an khám xét

Xung quanh việc Cúc vay nợ nhiều người dân trên địa bàn bằng hình thức "huy động vốn" trả với lãi suất cao, hiện xuất hiện nhiều tin đồn về số tiền và Cúc đang "ôm" theo người.

Người dân thị trấn Phú Minh xì xào rằng đã có nhiều chủ nợ khác liên quan cũng đã phải tạm lánh khỏi địa bàn cư trú bởi số tiền mà họ cho Cúc vay có một phần không nhỏ là đi vay nợ bên ngoài của người khác. Đây là nguyên do dẫn đến tình trạng cả con nợ lẫn chủ nợ hiện đang "lặn mất tăm" khỏi địa bàn.
Theo lời của người dân thị trấn Phú Minh, chúng tôi tìm đến ngôi nhà trống hoắc bên trong của chị V (hiện là chủ nợ của Cúc và là con nợ của rất nhiều người khác). Theo lời của chị V, chị biết Cúc thông qua lời mai mối của người bạn. V đã cho Cúc vay với số tiền khoảng trên 10 tỷ đồng. 
Chị V cũng cho biết, do là dân buôn bán, tiểu thương ngoài chợ nên chị biết cung cách tiêu tiền không bao giờ lấy tiền thối, tiền thừa lại của vợ chồng Cúc.
"Thời buổi khó khăn, chỉ có tiền chùa thì mới có cung cách tiêu như thế. Tôi đã gặng hỏi chuyện gom tiền sẽ “đổ” cho ai nhưng bạn tôi tuyệt đối kín như bưng. Tin bạn tôi không đòi hỏi thế chấp gì mà cứ thế nhận lời làm, không ngờ chưa nhận xu lời nào mà đã bỏ tiền túi ra để trả lãi cho người ta", chị V mếu máo nói.
Theo lời của chị V, ngoài chị còn có rất nhiều người dân ở địa bàn đi gom tiền về để cho Cúc vay. Có trường hợp gia đình không mấy khá giả, tích cóp được mấy chục triệu cũng đi cho Cúc vay. 
Lần theo manh mối của những người dân địa phương cung cấp, chúng tôi đã tìm đến một số người được cho là chủ nợ của Cúc và cũng là con nợ của nhiều người khác song đều không có thêm được thông tin bởi nhà của những người này đều đóng lại, kín cổng cao tường. 
Sổ đỏ của gia đình Cúc đang thế chấp ở tiệm vàng 

Xung quanh thông tin những người dân địa phương đồn thổi về việc có gia đình chủ tiệm vàng C có cho Cúc vay nợ lên đến 90 tỷ và hàng trăm cây vàng, chúng tôi đã cuộc làm việc chính thức với chủ tiệm vàng C để làm rõ thực hư vấn đề. 
Qua câu chuyện của những người trong gia đình chủ tiệm vàng C chúng tôi có thêm được nhiều thông tin mới. Theo đó, người nhà tiệm vàng C này cho hay, tiệm vàng của gia đình trước kia vẫn giao dịch với Cúc bình thường. 
"Cúc nói vay tiền để mua nhà ở Hà Nội nhưng sau đó “bùng” mất. Số tiền mà Cúc nợ tiệm vàng này hơn 2 tỷ đồng nhưng cửa hàng vàng vẫn cầm trong tay sổ đỏ và các giấy tờ liên quan mà Cúc thế chấp. Thông tin tiệm vàng này cho Cúc vay hàng chục tỷ và bị vỡ nợ chỉ là thông tin đồn thổi, phỏng đoán của dư luận", người trong gia đình chủ tiệm vàng C này khẳng định với phóng viên. 
Ông Hoàng Văn Nhàn, Phó chủ tịch UBND thị trấn Phú Minh cho biết, những ngày gần đây thị trấn Phú Minh có xôn xao về việc một số người dân vay tiền của nhau. "UBND thị trấn Phú Minh vẫn chưa nhận được phải ánh của người dân, chưa có đơn tố cáo”, ông Nhàn nói.
Trong khi đó, thông tin từ phía cơ quan Công an cho hay, hiện cơ quan Công an huyện Phú Xuyên vẫn chưa khởi tố vụ án. Quá trình khám xét ngôi nhà của vợ chồng Cúc cho thấy, bên trong ngôi nhà ngoài các vật dụng gia đình, tủ quần áo, két sắt, cơ quan Công an không phát hiện ra số lượng tiền lớn.

Việc các các chủ nợ trình báo sự việc đã được cơ quan Công an tiếp nhận trước đó. Hiện lãnh đạo Công an Hà Nội đã nắm bắt về vụ việc và chỉ đạo cơ quan Công an huyện Phú Xuyên sớm làm rõ sự việc. 


Nguyễn Dũng - Anh Tuân - Lê Phương
Bình luận
vtcnews.vn