Vinashin bán tàu thu được 150 triệu USD

Thời sựChủ Nhật, 07/11/2010 12:37:00 +07:00

(VTC News) - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết như vậy tại cuộc họp báo thường kỳ tháng 10/2010.

(VTC News) - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết như vậy tại cuộc họp báo thường kỳ tháng 10/2010.

Chiều 6/11, Văn phòng Chính phủ họp báo thường kỳ tháng 10/2010. Chủ trì buổi họp báo, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết, tại phiên họp thường kỳ, Chính phủ đã nghe và thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội tháng 10 và 10 tháng đầu năm 2010; chiến lược vay và trả nợ quốc gia giai đoạn 2010- 2020; việc khắc phục lũ lụt miền Trung. 

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Phúc

Kết luận phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ, trong năm 2010 Việt Nam đạt được các chỉ tiêu chủ yếu: GDP tăng  6,7%, vượt chỉ tiêu Quốc hội đề ra; thu ngân sách vượt, đảm bảo chi; nhập siêu chỉ còn trên 16%... Tuy nhiên, Chính phủ cũng nhận thấy, thách thực hiện nay là tình hình lạm phát liên tục tăng cao, nếu không có biến pháp quyết liệt thì sẽ có trở ngại.

Giải pháp được đưa ra là thành lập các đoàn kiểm tra việc tuân thủ giá tại địa phương; cung cấp đủ các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu sản xuất và đời sống…

Bên cạnh đó, theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Phúc, Chính phủ thấy rõ những tồn tại, khiếm khuyết. Như ở tập đoàn Vinashin, do đang thí điểm nên có những việc không lường trước được, cả về thể chế, quản lý, con người. “Như một số đại biểu Quốc hội đã nói là phải bình tĩnh xử lý, không vì việc nhỏ, ảnh hưởng đến việc lớn” – ông Nguyễn Xuân Phúc nói.

Cập nhật thông tin về Tập đoàn Vinashin, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Phúc cho hay, việc kinh doanh kém hiệu quả do cố tình làm trái, 8 cán bộ lãnh đạo bị khởi tố, bắt giam. Chính phủ đã có đề án tái cơ cấu, tập trung đóng tàu biển. Đến nay, đã bán được một số tàu, thu về trên 150 triệu USD và đến cuối năm tiếp tục bán được một số tàu nữa, giá trị hàng trăm triệu USD. Vinashin hiện có 22 nhà máy, 33 con tàu, 6.000 lao động.

Vấn đề Vinashin được đại biểu Quốc hội quan tâm, thảo luận tại kỳ họp thứ 8, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Phúc nhận xét: Thảo luận tại Quốc hội dân chủ, thẳng thắn, cởi mở, các đại biểu đã ghi nhận thành tựu của đất nước. Bên cạnh đó, cũng có nhiều kiến khác nhau về một số vấn đề. Có vấn đề gai góc, bức xúc, đại biểu đã thể hiện quan tâm sâu sắc, trách nhiệm đối với đất nước. Có kiến khác nhau là bình thường, Chính phủ lăng nghe, tiếp thu để hoàn thiện chính sách.

Trả lời câu hỏi của báo chí về việc trong tình hình lạm phát tăng mạnh trong thời gian gần đây, liệu Chính phủ có giữ được chỉ số tăng giá (CPI) ở mức một con số, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Phúc cho biết: Chính phủ đặt mục tiêu CPI tăng khoảng 8% trong năm nay. Nhưng giá cả thế giới thay đổi, trong đó có lương thực, thực phẩm,… Chính phủ quyết tâm giữ lạm phát ở một con số.

Tuần qua, giá vàng, USD biến động mạnh, có phải người dân mất niềm tin vào đồng nội tệ? Về vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Bảo, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ (Ngân hàng Nhà nước VN) cho biết: Giá vàng tăng chủ yếu do giá vàng thế giới; tỷ giá biến động cũng có nguyên nhân giá vàng, đã tác động tâm lý dân cư và doanh nghiệp.

Theo ông Bảo, giải pháp cơ bản và lâu dài là cải thiện cán cân thanh toán, tăng giải ngân vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài. Chính phủ chủ trương ổn định tỷ giá, để đảm bảo kinh tế vĩ mô, ổn định thị trường. Trước mắt, Ngân hàng Nhà nước VN tăng cung ngoại tệ ra thị trường, đảm bảo đủ vốn cho xuất, nhập khẩu. Đồng thời kiểm soát nhu cầu ngoại tệ ở mức hợp lý , hạn chế cho vay và thanh toán đối với những mặt hàng không khuyến khích nhập khẩu.

Lý giải nguyên nhân đồng tiền Việt Nam mất giá so với USD, trong khi một số đồng tiền mạnh có xu hướng ngược lại, ông Nguyễn Ngọc Bảo nói do “khả năng cạnh tranh của nền kinh tế”.

Liên quan việc điều hành xả lũ thủy điện sông Ba Hạ (Phú Yên), Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Thành Biên cho biết: Việc xả lũ của thủy điện Sông Ba Hạ đã báo bằng fax cho BCĐ PCLB T.Ư, gửi email cho cán bộ Ban Chỉ huy PCLB tỉnh Phú Yên. Thiếu sót là không có thông báo chính thức đến UBND tỉnh Phú Yên. Bộ đã yêu cầu công ty kiểm điểm, xử lýnhững cá nhân liên quan.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát cho biết, cuộc chiến chống bão lũ vẫn còn đang tiếp diễn. Ba đợt lũ lụt đã làm  

L.V.H

Mọi lúc, mọi nơi mỗi người trong chúng ta đều có thể lập tức giúp đỡ được cho đồng bào miền Trung.

Nhắn tin theo cú pháp đơn giản UHgửi 1405 (10.000đ/tin) hoặc UH gửi 1409 (18.000đ/tin) của Cổng thông tin nhân đạo quốc gia là bạn đã hành động thiết thực để cứu trợ đồng bào miền Trung ruột thịt.


Bình luận
vtcnews.vn