Việt Nam vs Campuchia: Đá đẹp, thắng to vì người hâm mộ

Thể thaoThứ Bảy, 26/11/2016 14:06:00 +07:00

2 trận đấu, 6 điểm và chiếc vé vào vòng bán kết nhưng lối chơi của đội tuyển Việt Nam thực sự chưa thể thuyết phục người hâm mộ với chỉ 3 bàn thắng/ 2 trận cùng với rất ít những tình huống tấn công có nét.

Người hâm mộ đội tuyển Việt Nam mới chỉ được chứng kiến 3 lần các chân sút áo đỏ phá lưới đối phương tức là đúng bằng với số bàn thắng mà Campuchia ghi được nhưng vị thế của hai đội là hoàn toàn khác nhau. Campuchia đã trở thành đội bóng đầu tiên bị loại sau 2 trận đấu còn Việt Nam là đại diện đầu tiên của bảng B có vé vào bán kết sớm trước 1 vòng đấu.

Vietnam-6

Việt Nam vẫn chưa có được phong độ ấn tượng nhất 

Nhìn lại 2 trận đấu đầu tiên của Việt Nam, hiệp 1 trận đấu với Myanmar là hiệp đấu mà chúng ta chơi thăng hoa và tấn công nhiều nhất. Khi đó, lối chơi của Việt Nam tập trung tấn công ở 2 cánh với sự cơ động của Văn Toàn và Thanh Trung. Và Văn Toàn là người chơi nổi bật nhất. Cầu thủ 21 tuổi là người khuấy đảo cánh phải, tạt bóng, chuyền bóng, đột phá và cả dứt điểm. 

Tiếc rằng, Văn Toàn không thể có bàn thắng. Sự khô hạn này tiếp tục kéo dài sang hiệp 2 khi Văn Toàn rời sân và các chân sút của chúng ta không có được nhiều pha dứt điểm. Phải nhờ tới cái duyên của Công Vinh nếu không chúng ta không thể vượt qua đội chủ nhà. 

Trận đấu với Malaysia cũng khó có thể trách các chàng trai áo đỏ trong một thế trận chắc chắn và cái nắng "như thiêu như đốt" của Myanmar. Chúng ta thi đấu cầm chừng và không hề bung sức. Do đó, dễ hiểu là Việt Nam không tạo ra nhiều cơ hội. 

Người hâm mộ chỉ thực sự được thấy hình ảnh tấn công của tuyển Việt Nam trong khoảng 10 phút từ phút 70 đến phút thứ 80 và trong thời gian này chúng ta đã có được bàn thắng duy nhất của Trọng Hoàng. 

Vòng bảng AFF Suzuki Cup 2016 sẽ kết thúc sau trận đấu cuối cùng. Trước một đối thủ như Campuchia - thua 2 trận và thường xuyên là một đối thủ ưa thích của đội tuyển Việt Nam trong quá khứ, không có lý do gì HLV Hữu Thắng không hướng tới 3 điểm và một trận đấu tưng bừng. 

Vietnam-3

 Những chiến thắng 1-0 hay 2-1 chưa đủ làm thỏa mãn người hâm mộ

Tất nhiên, chúng ta vẫn phải dành sự quan tâm cho trận đấu ở vòng Bán kết nhưng khi nhìn vào danh sách các cầu thủ dự bị của Việt Nam: Phi Sơn, Văn Thắng, Vũ Minh Tuấn hay đặc biệt là Công Phượng - hoàn toàn chúng ta vẫn trên chân đối thủ và không có lý do để không dành được chiến thắng. 

Vấn đề ở đây sẽ là thái độ thi đấu của các cầu thủ cũng như thái độ với trận đấu của HLV Hữu Thắng. Chúng ta đã thấy Công Phượng bị tâm lý đến thế nào khi lần đầu tiên thi đấu tại AFF Suzuki Cup 2016. Văn Thắng được vào sân nhưng chưa để lại bất kỳ dấu ấn gì. Vũ Minh Tuấn có quá ít thời gian để thể hiện còn Phi Sơn thậm chí còn chưa được ra sân. 

Vietnam-5

 Công Phượng sẽ lại vui như thế này chứ? 

Tâm lý là vấn đề chung của các cầu thủ dự bị. Đặc biệt với những người được truyền thông quan tâm quá mức như Công Phượng. Tuy nhiên, nếu Việt Nam chủ động chơi tấn công, bàn thắng gần như chắc chắn sẽ tới. Người ta kỳ vọng Công Phượng sẽ ghi bàn, thậm chí là 2 bàn, 3 bàn. Văn Thắng cũng vậy còn Phi Sơn và Vũ Minh Tuấn ít nhất là có lại được cảm giác thi đấu. 

Tinh thần thi đấu khi bước vào một trận đấu mang tính thủ tục đang làm cho người ta lo lắng. HLV Hữu Thắng nói rằng ông coi trọng Campuchia và sẽ thận trọng. Nhưng người hâm mộ cần nhiều hơn như thế. 

Đã qua rồi cái thời chúng ta thắng Campuchia, Lào hay Đông Timor những chiến thắng cách biệt tới 7 bàn, 8 bàn nhưng hiện nay, một chiến thắng với tỷ số đậm đà sẽ mang lại hiệu ứng tâm lý tốt hơn. Các cầu thủ và HLV Hữu Thắng cần phải ý thức được điều này. 

Vietnam-4

 Chiến thắng là điều bắt buộc còn chiến thắng cách biệt trước Campuchia sẽ là món quà dành tặng cho người hâm mộ

Phương án được đưa ra là những cầu thủ quan trọng như Xuân Trường hay Hoàng Thịnh, Văn Toàn, Văn Quyết vẫn ra sân ngay từ đầu. Họ sẽ được rút ra nghỉ sau khi Việt Nam có được cách biệt về bàn thắng. 

Tuy nhiên, dù với bất kỳ lý do nào, Việt Nam cũng phải chiến thắng. Một chiến thắng vì tinh thần thi đấu. Một chiến thắng thật đậm đà vì người hâm mộ - những người đã đặt tất cả niềm tin lẫn sự kỳ vọng vào các chàng trai áo đỏ. 

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn