Việt Nam quan ngại trước việc Mỹ công nhận Cao nguyên Golan thuộc Israel

Thế giớiThứ Năm, 28/03/2019 17:50:00 +07:00

Việt Nam chia sẻ quan ngại sâu sắc của cộng đồng quốc tế trước những diễn biến gần đây liên quan tới hiện trạng của cao nguyên Golan.

Ngày 28/3, tại Họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết bình luận của Việt Nam trước việc Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump vừa qua đã ký sắc lệnh công nhận cao nguyên Golan là của Israel, người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nêu rõ:

“Việt Nam chia sẻ quan ngại sâu sắc của cộng đồng quốc tế trước những diễn biến gần đây liên quan tới hiện trạng của cao nguyên Golan". 

Bà Hằng nhấn mạnh Việt Nam kêu gọi các bên hành động phù hợp với các nghị quyết liên quan của Liên hợp quốc, tôn trọng luật pháp quốc tế, giải quyết các bất đồng thông qua đối thoại vì một nền hòa bình bền vững ở Trung Đông và trên thế giới. 

52a9b40e464faf11f65e

 Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố sắc lệnh công nhận chủ quyền Israel đối với Cao nguyên Golan hôm 25/3. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 25/3 ký sắc lệnh thừa nhận chủ quyển của Israel đối với Cao nguyên Golan với mục đích duy trì an ninh của nhà nước Israel. 

Tuy nhiên, quyết định của Mỹ không nhận được sự ủng hộ của một loạt các đồng minh của Washington, bao gồm cả Vương quốc Anh, Đức, Pháp, Canada, Nga. 

Cao nguyên Golan thuộc về Syria từ năm 1944. Đến năm 1967, sau Chiến tranh Sáu ngày, Israel đã chiếm đóng một phần lãnh thổ của Syria, trong đó có Cao nguyên Golan.

Israel đã tự ý thiết lập quyền tài phán của mình đối với vùng lãnh thổ này thông qua một đạo luật của Quốc hội năm 1981 với tên gọi “Về Cao nguyên Golan”.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn