Video: Pháo phản lực đa nòng TOS-1, 'độc cô cầu bại' của quân đội Nga

Thế giớiThứ Tư, 21/09/2016 07:03:00 +07:00

Pháo phản lực phóng loạt TOS-1, vũ khí hạt nhân mạnh nhất trong kho vũ khí của Nga cho đến nay vẫn chưa tìm được đối thủ xứng tầm trên thế giới, nhà phân tích quốc phòng Sebastien Roblin viết trên National Interest.

Chuyên gia quân sự này cũng chỉ ra rằng trong tất cả các loại hệ thống pháo phản lực đa nòng mà Mỹ sử dụng trong cuộc chiến chống IS ở Iraq chẳng hạn như HIMARS M142 vẫn còn kém xa so với TOS-1 của Nga.

TOS-1 là hệ thống pháo phản lực phóng loạt hạng nặng với hai phiên bản là TOS-1 Buratino và TOS-1A Scorching Sun. 

Video: Uy lực của pháo phản lực TOS-1 Nga

TOS-1 bao gồm 24 hoặc 30 nòng phóng tên lửa và vũ khí nhiệt áp được đặt trên khung gầm xe tăng T-72. Hệ thống này được thiết kế đặc biệt để tiêu diệt tiêu diệt lính bộ binh đối phương trong công sự, tại nơi có địa hình trống trải và trong các loại xe bọc giáp hạng nhẹ. 

Chuyên gia của Mỹ mô tả TOS-1 là một trong số những loại vũ khí có sức công phá tương đương vũ khí hạt nhân chiến thuật. 

1026889721

 

Nga bắt đầu sử dụng hệ thống vũ khí siêu lợi hại này bắt đầu từ năm 1990 mà xuất phát điểm là trong chiến tranh Xô viết tại Afghanistan. 

TOS-1A lần đầu được đưa vào tham chiến ở Iraq vào năm 2014 trong chiến dịch giải phóng thị trấn Jurf al-Sakhar bị IS chiếm đóng. Baghdad khi đó đang sở hữu 4 hệ thống này. Hiện nay, Nga cũng đang chuyển giao cho quân đội Syria hệ thống này đẻ chống quân nổi dậy.

Song Hy (Nguồn: Sputnik)
Bình luận
vtcnews.vn