Vì sao xảy ra vụ xả súng đẫm máu ở Paris?

Thế giớiThứ Năm, 08/01/2015 12:43:00 +07:00

Charlie Hebdo là một tuần báo, từng gây tranh cãi nhiều với nhiều bài báo châm biếm các nhà lãnh đạo chính trị, văn hóa và tôn giáo.

(VTC News) - Charlie Hebdo là một tuần báo, từng gây tranh cãi nhiều với nhiều bài báo châm biếm các nhà lãnh đạo chính trị, văn hóa và tôn giáo.

Charlie Hebdo là một tuần báo, từng gây tranh cãi nhiều với nhiều bài báo châm biếm các nhà lãnh đạo chính trị, văn hóa và tôn giáo.

Chỉ một giờ trước khi tòa soạn Charlie Hebdo bị tấn công, trang Twitter của tạp chí đăng tải mẩu truyện tranh đen trắng có hình châm biếm thủ lĩnh của lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS), Abu Bakr al-Baghdadi.
Một người đọc ấn phẩm mới nhấn của Charlie Hebdo xuất bản ngày 7/1/2015 - Ảnh RT
Bức hình cho thấy thủ lĩnh của lực lượng nhà nước Hồi giáo đang giơ ngón tay trỏ bên phải. Đây được hiểu là biểu tượng ám chỉ giữa các phần tử Hồi giáo cực đoạn.

Khi muốn thể hiện lòng tôn kính, và cống hiến các chiến binh Hồi giáo sẽ giơ ngón trỏ như vậy.

Trong video nhân chứng ghi lại vụ xả súng ở trụ sở báo Charlie Hebdo, sau khi tấn công nạn nhân, một trong số các tay súng, mang theo khẩu AK47, cũng có hành động giơ ngón tay tương tự như vậy.

Tuần báo nổi tiếng ở Pháp, xuất bản 45.000 ấn phẩm vào thứ 4 hàng tuần này đã từng nhận được những lời đe dọa, thậm chí là tấn công vì những bức hình biếm họa, chế nhạo nhóm Hồi giáo cực đoạn trong những năm qua.
Nạn nhân của vụ xả súng, Stephane Charbonnier, tổng biên tập của Charlie Hebdo 
Năm 2012, tổng biên tập của tờ báo, có bút danh Charb,  Stephane Charbonnier ‘mạnh miệng’ nói với ABC News rằng: “Công việc của chúng tôi không phải là để ủng hộ tự do ngôn luận, nhưng nếu không có tự do ngôn luận thì chúng tôi thà chết. Tôi không có thời gian để lo ngại điều gì”.

Tháng 12/2012, tạp chí tiếp tục đăng tải tranh biếm họa ‘nhạy cảm’ về nhà tiên tri Mohammed khiến chính phủ Pháp phải đóng cửa đại sứ quán, trung tâm văn hóa và trường học ở 20 quốc gia do lo sợ những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Trước đó, tháng 11/2011, tòa soạn Charlie Hebdo đã bị ném bom xăng sau khi họ xuất bản số đặc biệt có tên là “Charia Hebdo”.

Vụ tấn công bằng bom xăng đã phá hủy hoàn toàn văn phòng ở Paris, còn trang web của tạp chí bị xâm nhập và thành viên tạp chí nhận được thư đe dọa. Một trong số biên tập viên của tạp chí là ông Stephane Charbonnier đã nhận rất nhiều lời đe dọa và phải nhờ đến sự bảo hộ của cảnh sát.

Năm 2007, tạp chí này đã bị kiện vì đăng tải những bức hình gây bức xúc trong hai cộng đồng tôn giáo riêng biệt.
Video: Kẻ khủng bố xả súng kinh hoàng ở trụ sở báo Charlie Hebdo

Một trong những tranh cãi lớn mà Charlie Hebdo từng gây ra và khiến dư luận quốc tế xôn xao là ấn phẩm đặc biệt nói về cuộc đời của nhà tiên tri Muhammad xuất bản tháng 1/2013. Ấn phẩm này đã bị chính phủ Pháp chỉ trích kịch liệt.

“Có nhất thiết phải đổ thêm dầu vào lửa như vậy”, người phát ngôn chính phủ Pháp Najat Vallaud-Belkacem nói vào thời điểm đó.

Vụ tấn công ngày 7/1 đã làm 12 người thiệt mạng, trong đó có họa sĩ, tổng biên tập của tạp chí Charlie Hebdo và 2 cảnh sát. 

Những kẻ bịt mặt cầm súng AK lao vào tòa soạn và lớn tiếng tuyên bố chúng hành động để trả thù việc xuất hiện các tranh biếm họa về nhà tiên tri Muhammad.

Nghi phạm 18 tuổi đã ra đầu thú cảnh sát sau khi cùng 2 kẻ khác thực hiện vụ xả súng đẫm máu ở tòa soạn tạp chí Charlie Hebdo. Trước đó, cảnh sát đã được huy động trên quy mô lớn ở Pháp sau khi xảy ra vụ tấn công.

Minh Lý (Theo RT)
Bình luận
vtcnews.vn