Vì sao Nhật Bản vẫn đang xếp trên Việt Nam?

Asiad 2018Thứ Sáu, 17/08/2018 12:00:00 +07:00

Trang chủ ASIAD 2018 vẫn xếp Nhật Bản ở trên Việt Nam cho dù hai đội bằng điểm, bằng hiệu số bàn thắng và bằng cả tổng bàn thắng.

Sau hai lượt trận, Nhật Bản và Việt Nam cùng có được 6 điểm, hiệu số +5 và tổng bàn thắng là 5 nhưng Nhật Bản được trang chủ ASIAD 2018 xếp trên Việt Nam trên bảng xếp hạng của bảng D. Đây là xếp hạng thuần theo bảng chữ cái ABC (J-Japan đứng trước V-Vietnam).

Bxh

Bảng xếp hạng bảng D trên trang chủ ASIAD 2018.

Tuy nhiên, theo xếp hạng của Wikipedia tiếng Anh, Việt Nam lại đứng trên Nhật Bản với chú thích rõ phía dưới là Việt Nam hơn Nhật Bản ở chỉ số fair play (Việt Nam chưa nhận thẻ phạt nào còn Nhật Bản đã nhận 1 thẻ vàng). Đây là chỉ số mới được áp dụng ở World Cup 2018 và Nhật Bản chính là đội đầu tiên trong lịch sử vượt qua Senegal để vào vòng 1/8 nhờ xét tới chỉ số fair play.

XEP HANG 4

Wikipedia xếp Việt Nam đứng trên Nhật Bản nhờ hơn chỉ số fair play.

Trong điều lệ giải nêu rất rõ: Tại vòng bảng môn bóng đá nam ASIAD 2018, các đội sẽ thi đấu vòng tròn 1 lượt tính điểm xếp hạng. Đội nhất, nhì tại mỗi bảng (12 đội) và 4 đội xếp thứ ba có thành tích tốt nhất sẽ giành quyền vào thi đấu tại vòng 1/8 (vòng 16 đội).

Trong trường hợp có từ hai đội trở lên bằng điểm nhau tại vòng bảng, thứ hạng sẽ được xếp căn cứ các tiêu chí lần lượt gồm:

1 - Kết quả đối đầu trực tiếp giữa các đội liên quan; Hiệu số bàn thắng bại của các trận đấu giữa các đội liên quan

2- Tổng số bàn thắng trong các trận đấu giữa các đội liên quan

3- Hiệu số bàn thắng bại của tất cả các trận đấu vòng bảng

4-Tổng số bàn thắng của tất cả các trận đấu vòng bảng

5- Thi đấu luân lưu 11m nếu có 2 đội liên quan và vẫn còn trên sân.

Nếu xét tất cả những chỉ số vừa nêu, hai đội vẫn hòa, sẽ tính đến chỉ số thẻ phạt: Thẻ vàng 1 điểm, thẻ đỏ gián tiếp 3 điểm, thẻ đỏ trực tiếp 4 điểm, thẻ vàng sau khi đã phải nhận thẻ đỏ trực tiếp 5 điểm; đội nào có chỉ số thẻ thấp hơn sẽ xếp trên.

Như vậy có thể hiểu, trang chủ ASIAD 2018 có lý khi vẫn để Nhật Bản ở trên Việt Nam theo tứ tự ABC mà không xét tới chỉ số fair play. Chỉ số fair play là tiêu chí số 6 và chắc chắn không được tính tới trong trường hợp của Việt Nam và Nhật Bản bởi ở cuộc đối đầu ngày 19/8, nếu hai đội hòa nhau, sẽ phải đá luân lưu theo tiêu chí số 5.

Hà Thành
Bình luận
vtcnews.vn