Vì sao lực lượng phục vụ Tổng thống Mỹ lại là lính thuỷ đánh bộ?

Thế giớiThứ Tư, 18/05/2016 09:30:00 +07:00

Thay phiên đứng gác bên ngoài Phòng Bầu dục, đợi sẵn dưới chân trực thăng Marine One, đó là những gì người ta có thể thấy về nhiệm vụ của các lính thủy đánh bộ.

(VTC News) - Thay phiên đứng gác bên ngoài Phòng Bầu dục, đợi sẵn dưới chân trực thăng Marine One, đó là những gì người ta có thể thấy về nhiệm vụ của các lính thủy đánh bộ phục vụ Tổng thống Mỹ.

Có 4 binh sỹ lính thủy đánh bộ luôn thay phiên nhau canh gác ở Cánh Tây của Nhà trắng, nơi có Phòng Bầu dục của Tổng thống Mỹ. Tuy nhiên, họ chỉ xuất hiện bên ngoài cửa khi nào Tổng thống đang trong Phòng Bầu dục.

Mỗi khi Tổng thống xuất hiện ở khu vực này, 4 binh sỹ sẽ thay nhau canh gác, mỗi người thực hiện ca gác trong vòng 30 phút.
Lính thủy đánh bộ Mỹ canh gác ở Nhà Trắng
Lính thủy đánh bộ Mỹ canh gác ở Nhà Trắng 
Đứng gác bên ngoài và có nhiệm vụ mở cửa ra vào, trong khi không thể nhìn từ phía sau nên trong trường hợp có người đi từ trong ra, các nhân viên mật vụ sẽ bấm chuông để binh sỹ lính thủy đánh bộ quay lại mở cửa.

Những binh sỹ làm nhiệm vụ canh gác ở Nhà Trắng được lựa chọn từ Tiểu đoàn bảo vệ Lính thủy đánh bộ Mỹ. Đơn vị này ra đời theo một đạo luật ngoại giao từ năm 1946 theo thỏa thuận giữa Bộ Ngoại giao và lực lượng Lính thủy đánh bộ Mỹ.
Binh sỹ lính thủy đánh bộ chào Tổng thống Obama sau khi Marine One hạ cánh
Binh sỹ lính thủy đánh bộ chào Tổng thống Obama sau khi Marine One hạ cánh 
Theo đó, các binh sỹ lính thủy đánh bộ sẽ được lựa chọn để làm nhiệm vụ canh gác ở đại sứ quán, lãnh sự quán hoặc tòa công sứ của Mỹ ở các nước. Ngoài ra, đơn vị này cũng canh gác các khu vực quan trọng và là tài sản quốc gia, như Nhà Trắng.

Còn về trực thăng Marine One của Tổng thống Mỹ, nó được điều khiển bơi các phi công tài ba của phi đội HMX-1, Lính thủy đánh bộ Mỹ.

Truman là Tổng thống Mỹ đầu tiên có trực thăng, khi đó cả lục quân và lính thủy đánh bộ Mỹ đều có trực thăng phục vụ Tổng thống là Army One và Marine One.

Video các lính thủy đánh bộ Mỹ gác Nhà Trắng

Tuy nhiên, để thuận tiện cho quá trình sử dụng và bảo vệ, Tổng thống phải chọn ra một lực lượng và Truman đã lựa chọn Marine One.

Từ đó, mỗi khi trực thăng này hạ cánh, dù bất cứ ở đâu, sẽ luôn có binh sỹ lính thủy đánh bộ chờ sẵn và làm nghi thức chào quân đội với Tổng thống Mỹ.

Tùng Đinh (Nguồn: Todays Military)
Bình luận
vtcnews.vn