Vì sao Hoàng quý phi tài sắc của Thái Lan bị phế truất, tước mọi chức vị?

Thế giớiThứ Ba, 22/10/2019 11:20:00 +07:00

Quốc vương Thái Lan tước bỏ tất cả các danh hiệu của Hoàng quý phi sau khi tuyên bố bà này cố gắng giành quyền lực tương đương với hoàng hậu.

Quốc vương Maha Vajirusongkorn sắc phong tước vị Hoàng quý phi cho bà Sineenat Wongvajirapakdi, 34 tuổi vào sinh nhật lần thứ 67 của ông hồi tháng 7. Đây là lần đầu tiên sau gần 1 thế kỷ một vị vua Thái Lan phong vị Hoàng quý phi. 

Các thông tin về bà Wongvajirapakdi cũng được cởi mở bất thường khi Hoàng gia Thái Lan đăng tải hình ảnh Hoàng quý phi trên website chính thức cùng tiểu sử của bà. 

hoang qu phu

Hoàng quý phi Sineenat Wongvajirapakdi. (Ảnh: Bangkok)

Nhưng ánh hào quang đó lụi tắt hôm 21/10 khi tin tức Nhà vua Thái tước mọi tước hiệu, quân hàm, huân chương của vị Hoàng quý phi 34 tuổi. 

Thông cáo từ Hoàng gia Thái Lan cho biết bà Wongvajirapakdi bị tước danh hiệu vì bất trung với Nhà vua và có hành động chống lại việc sắc phong Hoàng hậu vì tham vọng của chính mình. 

Thông cáo nêu rõ, bà Wongvajirapakdi thể hiện sự phản kháng, gây áp lực bằng mọi cách để ngăn chặn việc sắc phong Hoàng hậu Suthida để đưa mình lên thay thế. 

Trước tham vọng này, Quốc vương Vajirusongkorn sắc phong bà tước vị Hoàng quý phi nhằm xoa dịu và ngăn chặn những hành động không phù hợp có thể ảnh hưởng đến Hoàng gia và đất nước. 

"Bà ấy không hiểu truyền thống Hoàng gia... hành động của bà ấy chỉ nhằm mục đích mang lại lợi ích cho chính mình", thông cáo nói rõ. 

Thông cáo cũng khẳng định hành vi của Hoàng quý phi "thiếu tôn trọng" Nhà vua, gây chia rẽ giữa các triều thần Thái Lan và gây hiểu lầm trong công chúng. 

Theo Newshub, do Hoàng gia Thái Lan rất hiếm khi công khai thông tin của các thành viên Hoàng gia, thông báo mới đây có thể là nguồn công khai duy nhất vì lý do bà Wongvajirapakdi bị phế truất. 

Sinh ra ở tỉnh Nan phía Bắc, bà Wongvajirapakdi tốt nghiệp trường cao đẳng điều dưỡng quân đội Hoàng gia Thái Lan, được đào tạo làm phi công ở Thái Lan và nước ngoài, phục vụ trong đơn vị vệ sĩ Hoàng gia, đạt cấp bậc Thiếu tướng vào tháng 5.

Việc sắc phong bà được đánh dấu bằng bộ ảnh hiếm hoi của Hoàng gia Thái Lan, bao gồm những bức ảnh bà sử dụng thuần thục nhiều vũ khí trên một trường bắn, lái máy bay và chuẩn bị nhảy dù.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn