Vì sao đồ ăn trên máy bay thường rất dở?

Chuyện bốn phươngThứ Hai, 27/09/2021 13:48:18 +07:00
(VTC News) -

Hành khách đi máy bay luôn cảm thấy đồ ăn ở đây dở tệ, nhiệt độ trên máy bay cũng luôn thấp hơn bình thường, bạn có biết vì sao?

Dưới đây là lý giải những thắc mắc thường gặp của nhiều người về những thứ liên quan đến máy bay và các chuyến bay. 

Vì sao trên máy bay luôn rất lạnh?

Vì sao đồ ăn trên máy bay thường rất dở? - 1

Nhiệt độ trên máy bay rất thấp. Nguyên nhân liên quan đến tình trạng cơ thể không có đủ oxy. Tình trạng này kết hợp với không khí ấm có thể làm tăng nguy cơ ngất xỉu, do đó không khí trên máy bay cần để lạnh. Ngoài ra, bạn cũng có thể cảm thấy lạnh hơn vì độ ẩm trong khoang máy bay luôn thấp hơn bình thường.

Vì sao đồ ăn trên máy bay thường dở?

Vì sao đồ ăn trên máy bay thường rất dở? - 2

Các bữa ăn trên máy bay thường được chuẩn bị từ trước và để ngăn thực phẩm bị khô, người ta cho thêm rất nhiều chất lỏng vào món ăn, chẳng hạn như nước sốt, khiến thức ăn có mùi vị nhạt nhẽo hơn bình thường. Hơn nữa, không khí khô trong cabin sẽ ảnh hưởng khá nhiều đến vị giác của chúng ta. Chúng ta khó cảm nhận được vị ngọt hay cay do áp suất không khí thấp và tiếng ồn xung quanh. Thực tế, có thể đồ ăn vẫn có chất lượng tốt, nhưng vị giác của chúng ta bị thay đổi khi ngồi trên máy bay, vì vậy thường có cảm giác không còn ngon miệng.

Vì sao trên cửa sổ máy bay có một lỗ nhỏ?

Vì sao đồ ăn trên máy bay thường rất dở? - 3

Có 3 tấm kính trên mỗi ô cửa sổ. Tấm ở giữa và bên ngoài là quan trọng nhất vì chúng cần để kiểm soát chênh lệch áp suất giữa cabin và bên ngoài. Ngăn nằm giữa chúng có một lỗ được tạo ra ở trong, được gọi là “lỗ thở”.

Lỗ nhỏ này giúp cân bằng áp suất giữa cabin hành khách và khe hở không khí giữa các tấm. Do đó, tấm kính bên ngoài chịu nhiều áp lực nhất. Nếu có yếu tố nào đó gây ra áp lực lớn hơn, ví dụ như khung bên ngoài bị bật ra, thì bạn vẫn có thể thở nhờ vào 2 tấm chắn còn lại. Lỗ này cũng có công dụng thoát hơi ẩm từ khe hở không khí, ngăn sương mù hoặc sương giá hình thành trên cửa sổ.

Vì sao trên đầu cánh máy bay có đèn xanh và đỏ?

Vì sao đồ ăn trên máy bay thường rất dở? - 4

Đèn có màu sắc xanh và đỏ được gắn ở 2 đầu cánh máy bay có tác dụng điều hướng. Đèn màu đỏ nằm ở cánh trái của máy bay, và đèn xanh nằm ở cánh phải. Nếu đang bay và nhìn thấy 1 trong 2 màu, bạn có thể biết được mình đang ở phía bên nào của máy bay,  Đèn báo giúp chúng ta dễ nhìn thấy máy bay hơn trong trời tối, đồng thời các phi công và bộ phận kiểm soát không lưu có thể dễ dàng biết được máy bay đang di chuyển theo hướng nào. Sự kết hợp của 2 màu này cũng giúp máy bay ít bị nhầm lẫn với các máy bay khác, như máy bay không người lái hoặc flycam.

Vì sao cửa sổ máy bay có hình bầu dục thay vì hình vuông?

Vì sao đồ ăn trên máy bay thường rất dở? - 5

Hình dạng cửa sổ rất quan trọng đối với sự an toàn của hành khách và phi hành đoàn. Cửa sổ hình vuông hay chữ nhật sẽ tạo ra 4 góc 90 độ, những góc vuông chính là điểm yếu tập trung áp lực của máy bay, đặc biệt trong điều kiện áp suất khí quyển cao. Áp lực ở góc cửa sổ cao gấp 3-4 lần so với các bộ phận khác, vì thế cửa sổ rất dễ bị vỡ.

Vì thế, cửa sổ máy bay được thiết kế với đường cong, không hề có điểm tập trung, giúp áp lực dàn đều, giảm khả năng bị nứt vỡ, không dễ bị biến dạng và vì vậy có thể chịu được sự chênh lệch áp suất giữa bên trong khoang máy bay và bên ngoài khí quyển. Ngoài ra, chúng còn giúp hành khách ngắm cảnh phía ngoài dễ dàng hơn với góc nhìn rộng hơn.

Cảm giác “hẫng” ngay sau khi cất cánh là gì?

Vì sao đồ ăn trên máy bay thường rất dở? - 6

Khi một máy bay rời khỏi mặt đất, gia tốc giảm, bạn cảm thấy trọng lượng cơ thể như mất đi, hoặc như bụng của bạn đang chìm xuống. Máy bay ngày càng lên cao, bạn cũng cảm thấy như mình đang leo dần lên. Thế nhưng sau khi nó chững lại và tốc độ leo dốc giảm, cơ thể bạn vẫn tiếp tục di chuyển lên vì quán tính.

Cửa máy bay có thể mở khi đang bay không?

Vì sao đồ ăn trên máy bay thường rất dở? - 7

Cửa máy bay sẽ không thể tự mở khi đang bay, vì vậy bạn không cần lo lắng. Các cửa được móc khóa và điều khiển bởi phi công. Cửa vẫn có thể được mở bằng tay, nhưng chỉ khi bạn hạ cánh và phi công ngừng kiểm soát. Trong suốt chuyến bay, bạn không thể mở cửa vì áp suất cabin cao hơn áp suất bên ngoài, dù bạn có sức mạnh hơn người cũng không thể mở được.

Hạ Vy(Nguồn: brightside.me)
Bình luận
vtcnews.vn