Vì sao 'đảo ma' bí ẩn trên Thái Bình Dương biến mất?

Thế giớiThứ Bảy, 24/11/2012 06:01:00 +07:00

(VTC News) - Các nhà khoa học Australia cho biết, đảo Sandy ở Thái Bình Dương, địa danh có trên các bản đồ thế giới và hải trình quốc tế chỉ là hòn đảo ma.

(VTC News) - Các nhà khoa học Australia cho biết, đảo Sandy ở Thái Bình Dương, địa danh có trên các bản đồ thế giới và hải trình quốc tế chỉ là hòn đảo ma.

Đây là hòn đảo có trên bản đồ của Google cũng như phiên bản Google Earth mô phỏng Trái đất nằm giữa Australia và vùng lãnh thổ hải ngoại New Caledonia của Pháp, nó đã từng được gọi là Sandy.

Tuy nhiên, khi các nhà khoa học của Đại học Sydney đến tọa độ của nó trên bản đồ, chẳng có gì ngoài một vùng nước xanh thẳm của Thái Bình Dương. Hòn đảo ma này đã tồn tại trên các ấn phẩm bản đồ và hải trình quốc tế hơn 10 năm qua.

Maria Seton, một thành viên của nhóm thám hiểm cho biết, họ đã mong muốn nhìn thấy một hòn đảo nhiệt đới tươi tốt chứ không phải là một vùng biển có độ sâu lên đến 1.4 km.

Tiến sĩ Seton của Đại học Sydney sau chuyến thám hiểm 25 ngày trên Thái Bình Dương cho biết: "Chúng tôi đến đây vì muốn kiểm tra lại thông tin về vùng nước sâu 1.4 km xung quanh đảo, nó quá sâu so với thềm của một hòn đảo bình thường".

Đảo Sandy theo 'tưởng tượng' của nhiều người từ trước đến nay 

Tiến sĩ cũng cho biết thêm: "Tất cả các bản đồ thế giới, kể cả Google Earth đều nhắc đến Sandy nhưng khi chúng tôi đến nơi thì chẳng có gì, điều đó thật kì lạ và khiến đoàn thám hiểm bối rối. Làm thế nào mà hòn đảo lại xuất hiện trên bản đồ, chúng tôi không biết nhưng sẽ lập kế hoạch theo dõi và tìm hiểu thêm về khu vực này".

Báo chí Australia đã đưa nhiều tin tức về phát hiện chấn động này, trong đó nội dung nổi bật là nếu như Sandy tồn tại thì nó đã có trong bản đồ lãnh thổ hải ngoại của Pháp do nằm rất gần New Caledonia nhưng trên thực thế thì không có, Sandy chỉ tồn tại trên các bản đồ thế giới.

Cơ quan Thủy văn Australia, nơi sản xuất những hải trình quốc tế giải thích về sự có mặt của Sandy trên các ấn phẩm bản đồ là sai lầm của con người lặp đi lặp lại qua nhiều năm.

Địa điểm của hòn đảo ma Sandy trên bản đồ thế giới 

Cơ quan này cũng tiết lộ, trong một số bản đồ đường bộ, nhà sản xuất sẽ thêm vào 1 số 'con đường ảo' để phát hiện và ngăn chặn tình trạng ăn cắp bản quyền.

Tuy nhiên, đối với bản đồ hàng hải điều này rất hiếm khi được sử dụng do liên quan đến uy tín của nhà sản xuất.


Trong khi đó, phát ngôn viên của Google cho biết họ đã tham vấn rất nhiều chuyên gia trước khi xây dựng lên bản đồ của mình. Phát ngôn viên biết: "Thế giới liên tục thay đổi và để theo kịp những biến động này là một nỗ lực không ngừng".

Cũng theo thông tin từ BBC, các nhà sản xuất bản đồ trên thế giới đang đổ xô đến địa điểm của đảo Sandy để xác định lại thông tin với số lượng đông nhất từ trước đến nay.

Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn