Vì sao cao tốc Bến Lức – Long Thành liên tục chậm tiến độ?

Thời sựThứ Sáu, 17/05/2019 20:46:00 +07:00

Dù chỉ còn số ít hộ dân chưa chịu di dời, nhưng hiện TP.HCM và Đồng Nai vẫn loay hoay tìm cách bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư cao tốc Bến Lức – Long Thành.

UBND TP.HCM vừa có buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ GTVT và UBND tỉnh Đồng Nai về tiến độ dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, cao tốc Bến Lức – Long Thành là dự án giao thông trọng điểm nhưng hiện nay bị chậm tiến độ do bị vướng đền bù giải tỏa trên địa bàn TP.HCM và tỉnh Đồng Nai.

Cụ thể, hiện nay, huyện Bình Chánh (TP.HCM) đã hoàn thành chi trả bàn giao 1.135/1.161 hộ, đạt 98%, còn 26 hộ chưa bàn giao mặt bằng. Trong khi đó, dù huyện Nhà Bè đã bàn giao 100% mặt bằng nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện xong bản vẽ thu hồi đất.

Bên cạnh đó, Đồng Nai còn 133 hộ dân chưa chịu bàn giao mặt bằng.

Theo Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), nếu TP.HCM và Đồng Nai kịp bàn giao mặt bằng sớm thì cao tốc Bến Lức – Long Thành có thể thông xe trước năm 2020.

du-an-cao-toc-ben-luc-long-thanh

Cầu Phước Khánh thuộc dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành được xây dựng ở huyện Cần Giờ (TP.HCM). 

Trong khi đó, nếu mặt bằng không được bàn giao cho các nhà thầu thi công trước ngày 1/6 như chỉ đạo của Bộ GTVT thì tuyến cao tốc chắc chắn không thể hoàn thành toàn tuyến vào cuối năm 2020.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến, các đơn vị liên quan cần nhanh chóng hoàn thiện việc thu hồi đất để bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư trong tháng 6/2019. Bản vẽ thu hồi đất trên địa bàn Nhà Bè phải hoàn thành trong tháng 5/2019.

Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành dài 57,7km, vốn đầu tư hơn 31.000 tỷ đồng, được khởi công tháng 7/2014, đi qua các tỉnh Long An, TPHCM và Đồng Nai. Dự kiến cao tốc sẽ thông xe cuối năm 2018, song đã lùi tiến độ hoàn thành vào cuối năm 2020. Đến nay, dự án mới chỉ hoàn thành 71,3% khối lượng.

Nhật Linh
Bình luận
vtcnews.vn