Vi phạm vẫn tiếp tục tăng mạnh trên Đại lộ Thăng Long

Thời sựThứ Tư, 24/11/2010 07:03:00 +07:00

(VTC News) - Đường gom chưa hoàn thiện, lực lượng Cảnh sát Giao thông và Thanh tra giao thông thưa thớt, xe máy và ô tô vẫn “cố tình” phớt lờ qui định...

(VTC News) - Đường gom chưa hoàn thiện, lực lượng Cảnh sát Giao thông và Thanh tra giao thông thưa thớt, xe máy và ô tô vẫn “cố tình” phớt lờ qui định, vi phạm đang diễn ra tràn lan tại Đại lộ Thăng Long.

Đó là những hình ảnh tại Đại lộ Thăng Long mà PV VTC News đã ghi nhận được vào chiều 22/11, một tuần sau khi Bộ GTVT có quyết định chính thức đưa Đại lộ này vào khai thác theo đúng yêu cầu thiết kế và tổ chức kiểm tra, xử phạt theo Nghị định 34/2010/NĐ-CP (NĐ 34) của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ từ ngày 15/11.

Vi phạm vẫn tràn lan

Theo quan sát của PV, tại điểm đầu của Đại lộ Thăng Long (khu vực ngã tư Phạm Hùng - Khuất Duy Tiến) lực lượng Thanh tra giao thông đã có mặt tại đây để phân luồng và hướng dẫn các phương tiện đi vào đúng làn đường quy định. Nhưng khi tiến sâu vào trong Đại lộ, tại những điểm rẽ từ trục đường chính dành cho các phương tiện ô tô xuống đường gom thì vi phạm bắt đầu... tràn lan.

Hàng loạt xe mô tô ngang nhiên bất chấp biển báo cấm vẫn cứ “vô tư” leo ên trục đường dành cho ô tô. Nhiều xe còn ngang nhiên tranh phần đường dành cho xe ô tô và lao vun vút trên làn đường được thiết kế với tốc độ tối đa là 120km/h (tốc độ cho phép hiện tại là 80km/h).

Nhiều xe máy vẫn nối đuôi nhau vi phạm trên Đại lộ Thăng Long.

Thậm chí có nhiều xe mô tô không biết từ đâu xuất hiện đi ngược đường tại làn đường dành cho xe ô tô đang chạy với tốc độ rất cao và đánh võng ngay trước mũi ô tô(!?)

Đi sâu vào trong Đại lộ khoảng 10 km,  có thể thấy rõ, tại nhiều điểm rẽ từ trục chính ra đường gom đều vắng bóng lực lượng CSGT và Thanh tra giao thông, vi phạm diễn ra nhiều không đếm xuể.

Ở làn đường hướng Hà Nội – Sơn Tây, duy nhất chỉ có một điểm kiểm soát do Đội CSGT số 11, CA TP Hà Nội đứng chốt ở khu vực cầu vượt Hoàng Xá tại Km số 17+800. Các xe mô tô vi phạm đến khu vực này, gặp CSGT thì cuống cuồng quay đầu xe bỏ chạy. Nhưng để đi ngược lại đường rẽ ra đường gom mỗi xe sẽ phải bắt buộc đi ngược chiều và vòng lại hơn 10km.

Tình trạng xe máy vi phạm đi ngược chiều trong Đại lộ Thăng Long vẫn diễn ra thường xuyên.

Cũng từ đây, xuất hiện dịch vụ đưa xe qua dải phân cách ra đường gom của người dân địa phương. Nếu ai đồng ý trả tiền đi qua sẽ thoát được cơ quan chức năng, còn nếu quay trở lại sẽ tiếp tục vi phạm. Vì vậy mà trong Đại lộ, chỉ một làn đường, cảnh ô tô lên, xe máy phi xuống đối đầu nhau diễn ra…thường xuyên.

Nhiều người vi phạm khi được hỏi đều cho biết rằng, do biển báo không rõ ràng nên mới vi phạm. Nhưng nhiều người thì “đổ lỗi” cho lực lượng CSGT vì quá mỏng và không sợ bị bắt nên cứ đi lên đường chính phóng cho nhanh.

Tại chốt kiểm soát của Đội CSGT số 11, có thể thấy thêm tình trạng vi phạm an toàn giao thông của xe ô tô cũng diễn ra không kém. Hàng chục ô tô vi phạm tốc độ cho phép và đi sai làn đường bị cơ quan Công an “tuýt còi” đang nối đuôi nhau chờ xử phạt.

“Lực lượng chúng tôi quá mỏng”

Trung tá Hoàng Văn Đạo, Đội trưởng Đội CSGT số 11 cho biết: “Khi Bộ GTVT giao Sở GTVT Hà Nội quản lý và thực hiện hướng dẫn phân luồng các phương tiện đi vào đúng làn đường thì trong ba ngày đầu lực lượng còn đông nên tình trạng vi phạm hầu như không có.

Những ngày sau đó, số lượng cán bộ phục vụ việc phân luồng đã giảm đi và chỉ đóng ở những chốt chính nên không thể bao quát hết được, tình trạng vi phạm lại bắt đầu tăng dần. Giờ đây lực lượng của chúng tôi quá mỏng! Hiện nay đội CSGT số 11 với quân số là 17 người, vừa phải tuần lưu và vừa chốt tại 1 điểm trên 4 làn đường thì không thể kiểm soát hết được”.

Đội CSGT số 11 đang tiến hành phạt các phương tiện vi phạm trên Đại lộ.

Trung tá Đạo cũng cho biết, cách đây 3 ngày số lượng vi phạm mới chỉ ở mức 40 xe/ngày thì đến nay đã lên đến 60 xe/ngày.

Phân tích nguyên nhân tình trạng vi phạm gia tăng, Trung tá Đạo cho rằng đầu tiên là do ý thức của nhiều người dân khi biết mình đã đi vào làn đường dành cho các phương tiện khác nhưng vẫn cố tình vi phạm. Mặt khác cũng do thông tin tuyên truyền chưa được truyền tải đến đông đảo người dân khiến cho nhiều người chưa biết quy định mới ban hành. Một số biển báo cấm các phương tiện còn nhỏ và chưa được đặt đúng tầm nhìn của người tham gia giao thông.

Nhiều đoạn hàng rào ngăn đường gom và trục đường chính chưa hoàn thiện khiến nhiều người dân vẫn có thể băng qua hàng rào tôn sóng để dắt xe sang đường gây ảnh hưởng trật tự giao thông.


Lực lượng thanh tra giao thông quá mỏng nên không bố trí được hết các điểm rẽ trên Đại lộ khiến nhiều người dân vẫn vi phạm.

Xử phạt các xe ô tô vi phạm tại chốt kiểm soát, Trung tá Nguyễn Khắc Tân, Đội phó Đội CSGT số 11 cho biết: “Với lực lượng của chúng tôi hiện nay cũng chỉ phạt được một số lượng xe nhất định, còn con số vi phạm thực tế sẽ còn lớn hơn rất nhiều lần. Hiện chúng tôi đã bố trí máy bắn tốc độ trên Đại lộ và được huy động thêm lực lượng để tăng cường kiểm soát vi phạm”.

Quang Tùng

Bình luận
vtcnews.vn