Vì Iran, Mỹ mất oan hợp đồng máy bay không người lái 6 tỷ USD với Ấn Độ

Thế giớiThứ Tư, 31/07/2019 08:02:00 +07:00

Ấn Độ từ chối mua máy bay trinh sát không người lái RQ-4 Global Hawk của Mỹ vì lý do giá thành cao mà lại dễ bị tổn thương - truyền thông Ấn Độ cho biết.

Chính quyền Ấn Độ đang đặt câu hỏi về việc mua máy bay trinh sát không người lái (UAV) RQ-4 Global Hawk của Mỹ sau khi Iran bắn hạ một thiết bị tương tự hồi cuối tháng 6 - tờ báo Hindustan Times của Ấn Độ đưa tin.

“Việc Iran bắn hạ máy bay không người lái Global Hawk của Mỹ trên vịnh Ba Tư khiến Bộ Quốc phòng Ấn Độ và lực lượng Không quân của đất nước phải xem xét lại việc mua những chiếc UAV vũ trang của Mỹ vì các yếu tố giá thành và dễ bị tổn thương của chúng” - ấn phẩm viết.

Theo Hindustan Times, Ấn Độ trước đó có kế hoạch chi 6 tỷ USD để mua 30 chiếc UAV từ Mỹ - 10 chiếc cho mỗi quân chủng. Bộ Quốc phòng Ấn Độ hiện vẫn chưa trình Chính phủ phê duyệt hợp đồng, tuy nhiên, sau sự cố ở Trung Đông, thương vụ này có lẽ sẽ không bao giờ được đề xuất nữa.

2

 Vì Iran, Mỹ mất oan hợp đồng máy bay không người lái 6 tỷ USD với Ấn Độ. (Ảnh: wikipedia.org)

Ngoài ra, còn một lý do khác nữa đó là giá thành của chiếc UAV Mỹ quá cao. Giá của chiếc RQ-4 chưa có thiết bị đi kèm dành cho Ấn Độ là 100 triệu USD. Trong khi chiếc Global Hawk phiên bản tấn công có tên lửa Hellfire và bom dẫn đường bằng laser còn có giá gấp đôi.

“Nó còn đắt hơn một chiếc máy bay chiến đấu đa năng Rafale có trang bị tên lửa. Trong trường hợp này, Không quân Ấn Độ sẽ ưu tiên mua máy bay chiến đấu đa năng có trang bị tên lửa không đối không tầm xa” - ấn phẩm của Ấn Độ dẫn lời một quan chức cấp cao trong Bộ Quốc phòng nước này cho biết.

Hồi cuối tháng 6, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) thông báo bắn hạ một chiếc máy bay không người lái của Mỹ trên vùng biển thuộc tỉnh ven biển Hormozgan, miền Nam Iran, với cáo buộc xâm phạm không phận nước này. Chiếc máy bay trinh sát chiến lược trị giá 140 triệu USD của Mỹ bị phá hủy bởi hệ thống tên lửa phòng không S-300 do Nga sản xuất.

Ngay sau đó, Bộ Quốc phòng Mỹ xác nhận thông tin về việc một chiếc UAV của họ bị phá hủy, tuy nhiên lại tuyên bố rằng chiếc UAV này bị bắn hạ khi đang trên không phận quốc tế tại eo biển Hormuz.

RQ-4 Global Hawk được thiết kế để tiến hành các hoạt động trinh sát chiến lược trên không ở sâu bên trong vùng lãnh thổ đối phương suốt một thời gian dài. Khi ở tầm bay cao, chiếc UAV này có thể giám sát cả một vùng rộng lớn, thực hiện trinh sát các mục tiêu điểm với độ phân giải cao và truyền thông tin trinh sát về trung tâm chỉ huy theo thời gian thực.

Văn Đức
Bình luận
vtcnews.vn