Vấn đề hàng không có thể ảnh hưởng gì đến gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều?

Thế giớiThứ Tư, 11/04/2018 17:00:00 +07:00

Măc dù chi tiết cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều vẫn chưa được tiết lộ nhưng một số chuyên gia cho rằng việc ông Kim di chuyển tới nước thứ ba cách xa Triều Tiên bằng đường không có thể khiến Bình Nhưỡng cảm thấy bất an.

Cho tới thời điểm hiện tại, thông tin duy nhất về cuộc hội đàm lịch sử giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ D. Trump mà báo giới được tiết lộ đó là dự tính sẽ diễn ra vào tháng 5/2018.

Truyền thông quốc tế đang rất quan tâm về địa điểm Bình Nhưỡng và Washington thống nhất gặp gỡ, cũng như ông Kim Jong-un sẽ di chuyển bằng phương tiện gì.

20150215011638811-1424057469072-91-0-555-910-crop-1424058377282

 Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Cuộc hội đàm Mỹ - Triều theo thông báo sẽ diễn ra tại một nước thứ ba, các địa điểm cũng được truyền thông dự đoán như Thụy Sỹ, Iceland hay Thụy Điển.

Do quãng đường quá dài, ông Kim không có lựa chọn nào khác ngoài di chuyển bằng máy bay và điều này theo các chuyên gia sẽ khiến các quan chức Triều Tiên phải đau đầu.

Các chuyên gia khẳng định chuyên cơ của ông Kim không đủ khả năng bay xuyên lục địa mà không cần tiếp nhiên liệu. Chuyên cơ chở nhà lãnh đạo Triều Tiên thời điểm hiện tại là chiếc Il-62 do hãng Ilyushin của Liên Xô chế tạo.

"Họ không có bất cứ chiếc máy bay nào có thể bay thẳng qua Thái Bình Dương", Joseph Bermudez, nhà phân tích quân sự nhận định. 

Video: Mỹ xác nhận Triều Tiên sẵn sàng từ bỏ chương trình hạt nhân

Bình Nhưỡng sẽ phải cân nhắc đến viễn cảnh dừng chuyên cơ để tiếp nhiên liệu, vì ngoài vấn đề bất tiện, nó còn liên quan đến vấn đề an ninh đảm bảo an toàn cho ông Kim Jong-un.

Tuy nhiên, ông Victor Cha, cố vấn cao cấp tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế cho rằng ông Kim vẫn còn rất nhiều lựa chọn khác nếu cuộc gặp thực sự diễn ra tại một nước thứ ba cách xa Triều Tiên.

"Dù ở bất cứ nơi nào thì cũng không phải vấn đề. Người Hàn Quốc hay Thụy Điển sẽ chuẩn bị cho ông ấy một chuyến bay", ông Cha nói, nhưng ông cũng lo ngại Bình Nhưỡng khó chấp nhận đề nghị này.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn