V-League 2015: Công Phượng, HAGL không phải là mỏ vàng

Thể thaoThứ Ba, 23/12/2014 05:37:00 +07:00

Khả năng gắn kết giữa V-League và khán giả rất thấp hay nói một cách khác, khán giả - người bỏ tiền ra mua vé xem bóng đá - vẫn chưa được đặt ở vị trí thượng đế

Khả năng gắn kết giữa V-League và khán giả rất thấp hay nói một cách khác, khán giả - người bỏ tiền ra mua vé xem bóng đá - vẫn chưa được đặt ở vị trí là “thượng đế”.

HAGL bán vé cả mùa

Một động thái được nhiều người chú ý là việc HAGL của bầu Đức quyết định bán vé cả mùa với mức 1 triệu tại sân Pleiku. Với khoản tiền ấy, khán giả sẽ được xem 13 trận đấu của HAGL trên sân nhà, được tặng một bộ áo đấu và lon nước. Nhiều người cho rằng đây là cách làm mới ở V-League. Thực tế thì HAGL không phải là nơi đầu tiên tung chiêu bán vé.
Công Phượng sẽ ra mắt ở V-League 2015
Có thời, SLNA cũng bán vé “bao lô”, tức là mua vé cả mùa. HN T&T cũng vậy, thậm chí họ kết hợp cả việc xem bóng đá và giảm giá, miễn phí xem… hài kịch. Nhưng, những biện pháp này vẫn chưa thật hiệu quả.


Bầu Đức tính bán vé cả mùa là cao tay bởi sức hút chính là ở những nhân tố U.19 được đẩy lên đội 1 HAGL. Số tiền chia ra số trận sân nhà của HAGL đã dao động khoảng 70.000 đồng/ vé. Đây là mức cao ở V-League nhưng khi bỏ ra “một cục”, khán giả sẽ đỡ tiếc hơn. Mặt khác, từ giải U.19 Đông Nam Á ở Mỹ Đình cho tới giải U.21 Quốc tế đã cho thấy, thượng hiệu U.19 chính là yếu tố chủ đạo để “móc túi” khán giả.

Tất nhiên là dù có bán được tất cả số ghế ở Pleiku cả mùa thì lượng tiền bán vé xem ra cũng chỉ mua được một vài chân sút tốt. Nghĩa là ngay cả người “tính giỏi” như bầu Đức thì cũng chỉ hy vọng tiền vé để “giảm chi phí”, chứ khó có thể gọi là lãi khi mà ngay lứa U.19, chỉ phí đã lên đến trăm tỉ đồng nhưng vẫn chưa bán được cầu thủ nào “ra lò” từ Học viện HAGL.
Clip: Samson đánh nhau với cầu thủ Hải Phòng gây bức xúc

Vì sao V-League chưa hút khán giả?


Đây là câu hỏi tồn tại cả chục năm qua mà chưa có lời giải đáp thật sự. Ngoài việc chất lượng V-League chưa cao, vẫn còn những cầu thủ bán độ, chơi thô bạo, thì bản thân việc điều hành giải vẫn còn “qua loa” - đúng như nhận xét của ông Miura.
Hiệu ứng AFF Cup có giúp bóng đá VN phát triển?
 Hiệu ứng AFF Cup có giúp V-League phát triển?
Bản thân việc vé, hiện nay hầu hết các CLB bán vé theo nhiều mức, căn cứ vào vị trí ngồi trên sân. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia bóng đá, các CLB nên bán vé ở hai mức. Một là vé đồng giá cho tất cả người lớn. Loại vé thứ hai là vé cho trẻ em, ở mức rất thấp. Chính việc giảm giá vé, kích thích trẻ em tới sân mới là cách làm hay và lâu dài. Bởi chính trẻ em hôm nay lại là người bỏ tiền mua vé trong 5-10 năm tới.

Một vấn đề khác, rất đơn giản nhưng với bóng đá Việt Nam là bất cập. Khi đề cập tới sự “kinh khủng” của bóng đá Việt Nam, HLV Miura đã cho rằng, một trong những lý do là các trận đấu bắt đầu từ 17h, trên mặt sân rất oi bức.
 9 cầu thủ V.Ninh Bình rủ nhau bán độ làm xấu hình ảnh bóng đá Việt Nam
Ý ông Miura không chỉ là giờ thi đấu quá sớm không phù hợp với sức khỏe cầu thủ mà quan trọng, giờ thi đấu ấy không kích thích khán giả tới sân. Lúc 16-17h là khoảng thời gian có nhiều sự lựa chọn để vui chơi, giải trí hơn là xem đá bóng. Nhìn chung đó không phải giờ thuận lợi với khán giả.

 
V-League không đẩy được giờ thi đấu muộn hơn, khoảng 18h, 19h vì vướng truyền hình trực tiếp.
 
Nhưng V-League không đẩy được giờ thi đấu muộn hơn, khoảng 18h, 19h (để phục vụ khán giả) vì vướng chuyện truyền hình trực tiếp. Các đài không chịu trực tiếp nếu các trận đấu diễn ra muộn vì dính… chương trình thời sự (!?).


Vì thế, ngay cả khi đã đầu tư cả chục tỉ để làm giàn đèn ở sân vận động thì việc đá muộn là bất khả thi. Các nhà tổ chức V-League buộc phải, thay vì nghĩ đến khán giả, thì nghĩ đến… bản quyền truyền hình, dù số tiền thu được từ nguồn này khá thấp.

V-League năm nay cũng vậy, hầu hết các trận đấu diễn ra ở các khung giờ 16h, 16h30 và 17h.

Ngoài chuyện vé, chuyện giờ giấc, thì còn vô vàn những chuyện khác quanh sân bóng khiến khán giả phiền lòng. Muốn bóng đá có tiền, phải “nuôi” khán giả, ai cũng có thể nghĩ đến điều ấy, nhưng vướng. Vì thế chuyện mong khán giả tới sân vẫn hy vọng vào… may mắn, ngay cả HAGL với lá bùa U.19. Cứ thua 3 trận liên tiếp thì biết ngay.

Theo Lao động
Bình luận
vtcnews.vn