U23 Việt Nam thua thảm: Bóng đá Việt Nam kém toàn diện

Thể thaoThứ Sáu, 15/01/2016 06:12:00 +07:00

U23 Việt Nam 1-3 U23 Jordan: “Có ra sân chơi châu lục thế này, mới thấy bóng đá Việt Nam kém toàn diện”.

Chủ tịch Hội đồng HLV quốc gia Nguyễn Sỹ Hiển tổng kết sau trận U23 Việt Nam thua U23 Jordan bằng một câu ngắn nhưng đủ ý: “Có ra sân chơi châu lục thế này, mới thấy bóng đá Việt Nam kém toàn diện”.
 
Kém toàn diện ở đây, trước hết ở nằm ơ những đường chuyền. Trong bóng đá, chuyền 10 lần mà hỏng đến 7 hay 8 lần thì không thua mới lạ. Nhưng tại sao lại tần suất chuyền hỏng, chuyền sai nhiều thế, khi cầu thủ Việt được tiếng là khéo léo?
Công Phượng
Công Phượng bó tay trước hàng thủ chơi chắc chắn của U23 Jordan
Tự đưa ra câu hỏi và ông Hiển cũng tự trả lời luôn: “Là vì trình độ của ta thấp, bản lĩnh lại không có. Jordan có một đấu pháp quá hợp lý. Họ khỏe mạnh, càn lướt và dựa trên nền tảng thể lực quá tuyệt ấy, các cầu thủ Jordan cao to vừa phòng ngự hiệu quả, vừa phản công sắc bén bằng những đường chuyền dài.
 
Khi bị đối phương vượt trội về mọi thứ kèm chặt, áp sát thì làm sao U23 Việt Nam có thể “ngóc” đầu lên nổi. Các cầu thủ của chúng ta chỉ chuyền tốt, thể hiện được kỹ thuật cá nhân khi đối phương chơi thả lỏng. Họ đã quá lúng túng giữa sự kiểm tỏa chặt, có chiều sâu mà U23 Jordan giăng ra trên khắp các tuyến. Một mặt trận phòng thủ, tấn công được họ xây dựng có lớp lang, nhịp nhàng và ba bàn thắng có được cũng như một tất yếu.
 
Tôi muốn nói đến tình huống dẫn đến một trong ba bàn thua của chúng ta. Huỳnh Tấn Tài chưa đủ kinh nghiệm để bắt việt vị ở trung lộ, dẫn đến bàn thắng tốt của đối phương”.
U23 Việt Nam
U23 Việt Nam kém rất xa các đối thủ trong khu vực
Ông Nguyễn Sỹ Hiển còn cho rằng, không chỉ riêng Tấn Tài mà ở thất bại toàn diện của U.23 Việt Nam, không có bất kỳ cầu thủ nào có thể tỏa sáng, bao gồm cả những người đã từng được kỳ vọng khá nhiêu.
 
Ông nói tiếp: “Các đường tấn công của ta đơn độc, lẻ loi. Chính vì không thể cầm bóng được nên Việt Nam đã không thể di chuyển tốt như ý đồ, không thể nhận bóng, không thể tổ chức. Thi thoảng, chúng ta cũng có những pha phối hợp tốt nhưng lại không xuống được biên để lật sệt vào phía trong vì bị đối thủ “đón lõng” được hết. Khi tìm cách chuyển bổng thì lập tức cũng bị Jordan cướp mất vì làm sao ta đọ nổi với họ về chiều cao”.
 
Bàn thắng thứ 2 của họ cũng rất đẳng cấp. Còn chúng ta càng đá càng bộc lộ nhiều sai sót. Thể lực mỗi lúc một yếu do bị đối thủ vắt kiệt sức. Hiệp 1, Việt Nam còn tổ chức phòng ngự tốt nhưng sang hiệp 2 thì không còn sức để làm được điều đó. Cứ chuyền bóng là mất, cứ di chuyển là bị áp sát”.
 
Mở màn vòng chung kết là một trận thua - điều mà chúng ta không mong chờ nhưng cũng không quá bất ngờ. Với ông Hiển cũng vậy. Ông nói: “Jordan còn bị coi là nhẹ “vía” nhất trong số 3 đối thủ còn lại của U23 Việt Nam ở bảng D. Mà họ còn đá tưng bừng như vậy. Thì hai đối thủ còn lại là U.23 Úc (gặp vào ngày 17.1), U.23 UAE (gặp vào ngày 20.1), chúng ta sẽ phải đá thế nào?
 Clip: U23 Việt Nam 1-3 U23 Jordan
U23 Việt Nam đã bộc lộ hết điểm yếu ở trận ra quân. Vì thế trong những ngày ít ỏi sắp tới, cần phải tìm cách cải thiện được khâu chuyền bóng. Thể lực cũng cần phải tốt hơn thì mới có cơ sở để tạo ra những pha uy hiếp khung thành đối phương. Không có thể lực, không chuyền chính xác thì còn biết làm gì nữa đây?
 
Liệu HLV Miura có phép nhiệm màu nào để chuyển biến được lối chơi của U23 Việt Nam? Khi nào ta di chuyển nhiều, phồi hợp chính xác, thể lực tốt, chiến thuật hợp lý thì mới hy vọng có thể đọ được ở sân chơi châu lục”, ông Hiển khép lại cuộc trao đổi bằng một nhận định buồn.

Nguồn: TNO
Bình luận
vtcnews.vn