U23 Việt Nam tập theo giáo án Mourinho

Thể thaoThứ Sáu, 31/05/2013 09:55:00 +07:00

Không giống bất cứ lần nào trước đó, HLV Hoàng Văn Phúc chỉ đạo buổi tập chiến thuật cho đội U23 Việt Nam hôm qua với rất nhiều những nét mới.

Không giống bất cứ lần nào trước đó, HLV Hoàng Văn Phúc chỉ đạo buổi tập chiến thuật cho đội U23 Việt Nam hôm qua với rất nhiều những nét mới.


Tất cả những thay đổi mang tính cách mạng đó đều xuất phát từ “Bàn chiến thuật Mourinho” - phần mềm chiến thuật tân tiến nhất hiện nay.

Phòng ngự - phản công kiểu mới


Trong những năm qua, bài tập tăng cường khả năng xoay trở, phát triển độ khéo léo, nâng cao kỹ năng phối hợp nhỏ cho cầu thủ thường được thực hiện bằng cách thu hẹp diện tích sân. Thế nhưng, HLV Hoàng Văn Phúc đã cải tiến và áp dụng từ buổi tập sáng qua bằng cách chia đội bóng thành 3 đội nhỏ và phủ khắp sân. Đội thứ nhất sẽ tấn công đội thứ hai cho tới khi ghi bàn hoặc mất bóng.

Cau thu U23 tap voi giao an moi
Các cầu thủ tỏ ra thích nghi rất nhanh với giáo án mới (Ảnh: VSI)


Đội thứ hai sau khi thủng lưới hoặc đoạt được bóng sẽ tấn công sang phần sân của đội còn lại, còn đội bóng thứ nhất trở về sân nhà chuẩn bị đón nhận đợt tấn công của đội thứ 3. Cứ luân chuyển giữa các đội như thế, các tuyển thủ vừa phải tăng tốc độ để đưa bóng sang phần sân đối phương nhanh nhất cũng như cảm giác không gian chính xác như thi đấu thật. Cường độ cũng được nâng dần cho tới khi đạt tốc độ tối đa.

Đến buổi tập chiều, HLV Hoàng Văn Phúc chia đôi thi đấu trên nửa mặt sân nhưng điểm nhấn là 3 cầu môn nhỏ được đặt ở giữa sân ở biên phải, biên trái và trung lộ. Đây là bài tập chống đối thủ pressing và 3 mục tiêu ở giữa sân là căn cứ để chuyền xẻ cánh hoặc tấn công trung lộ. HLV Hoàng Văn Phúc yêu cầu khi bị đối thủ bịt kín chỗ nào thì tấn công ở 2 vị trí nhạy cảm còn lại. Do đã được học lý thuyết từ trước nên các tuyển thủ U23 Việt Nam thực hiện rất tốt và tạo được ngôn ngữ chung trên sân trong mọi tình huống.

HLV Hoàng Văn Phúc và bảo bối “Mourinho”

HLV Hoàng Văn Phúc coi phần mềm Mourinho (Mourinho Tactical Board) là bảo bối bởi ngoài tư liệu rất đa dạng về các đội, từ chỉ số chuyên môn của từng cầu thủ chuyên nghiệp trên toàn cầu đến sở trường, chân thuận của mỗi người. Quan trọng hơn hết, phần mềm hiện đại số một thế giới hiện nay còn cho phép người sử dụng nhập số liệu đội bóng của mình. Theo đó, toàn bộ các cầu thủ U23 Việt Nam sẽ được số hóa, từ chiều cao, cân nặng, tốc độ di chuyển, chân thuận đến khả năng đột biến…

Phần mềm Mourinho tính toán tất cả những thông số của người sử dụng trước khi xử lý rồi đưa ra những giải pháp tối ưu cho mỗi tình huống bóng. Giả sử, trước một pha đá phạt trực tiếp, cầu thủ nào của đội nhà phải kèm đối thủ nào, ai sẽ là người nhận trái bóng để phản công. Hoặc những tình huống đối kháng 5 chống 5; 4 chống 4; 4 chống 5; 5 chống 4 thì các vị trí sẽ xử lý thế nào…

Phan mem Mourinho Tactical Board
Phần mềm Mourinho Tactical Board là phần mền về bóng đá rất thông dụng trên thế giới


Đặc biệt hơn, phần mềm Mourinho còn có đồ họa minh họa một cách sinh động hướng di chuyển của từng cầu thủ và đưa ra giải thích cụ thể đến từng chi tiết các giải pháp cũng như sự lựa chọn tối ưu. Chỉ cần một máy tính và một máy chiếu, HLV trưởng có thể giải thích cặn kẽ cho các học trò bằng hình ảnh thuyết phục.

Không chỉ thế, phần mềm này còn cho phép HLV trưởng theo dõi được các chỉ số chuyên môn, từ sức mạnh, sức bền, chỉ số đột biến và gợi ý những thay đổi cần thiết cho từng cá nhân để các cầu thủ tự hoàn thiện mình với bài học bổ trợ đi kèm…

Rất nhiều điều mới mẻ được áp dựng ở đội U23 Việt Nam và được gọi chung là “cuộc cách mạng Mourinho”. Tất nhiên, không gì có thể thay thế được sự sáng tạo của cá nhân cầu thủ nhưng với sự hỗ trợ của công nghệ cao, các bài tập sẽ bài bản, khoa học hơn.


Theo Bongdaplus

Bình luận
vtcnews.vn