U22 Việt Nam thắng đậm trận ra quân: Liệu có lần thứ 10 vỡ mộng vô địch?

Thể thaoThứ Tư, 16/08/2017 07:10:00 +07:00

9 kỳ SEA Games gần nhất, U23 Việt Nam luôn thắng đậm hoặc thi đấu rất ấn tượng trong trận ra quân nhưng sau đó thụt lùi và luôn lỗi hẹn với ngôi vị cao nhất của bóng đá khu vực.

Ngược dòng thời gian về với SEA Games 22 diễn ra năm 2003 - tức là 14 năm trước, khi Văn Quyến còn đang là thần đồng của bóng đá Việt Nam. Thiên thời - đội hình thế hệ vàng, địa lợi - thi đấu trên sân nhà Mỹ Đình, nhân hòa - chảo lửa Mỹ Đình luôn sẵn sàng tiếp lửa cho các đội bóng Việt Nam. 

U23 Việt Nam đã khởi động hoàn hảo dù phải gặp đối thủ mạnh nhất khu vực là Thái Lan. Song cuối cùng, U23 Việt Nam vẫn phải ngậm ngùi về nhì. Và HCB - khi đó, thực sự là một thất bại nặng nề với thế hệ vàng của bóng đá Việt Nam. 

22

 U23 Việt Nam thất bại tại SEA Games 22 tại Hà Nội. 

Truyền thống khởi động hừng hực nhưng đuối sức tiếp tục được chúng ta thể hiện ở những kỳ SEA Games sau. Năm 2005, đội tuyển U23 Việt Nam thậm chí còn đá tưng bừng hơn. Chúng ta đánh bại Singapore 2-1, thắng Lào 8-2, hạ Myanmar 1-0 và chỉ thua Indonesia 0-1 ở trận đấu thủ tục. 

Việt Nam thắng Malaysia 2-1 ở trận tranh bán kết. Trong trận chung kết, lần thứ 8 đội Việt Nam gặp Thái Lan từ năm 1995 và một lần nữa về nhì sau người Thái khi thua 0-3. Thế hệ vàng 2.0 lại tuột mất HCV nhưng đáng buồn hơn, đó là năm mà "thảm kịch Bacolod" diễn ra. 

Liên tiếp Văn Quyến, Quốc Vượng, Quốc Anh, Trần Hải Lâm, Lê Văn Trương, Lê Bật Hiếu, Phước Vĩnh dính vào vòng lao lý với nghi án bán độ nổi tiếng. 

23

 U23 Việt Nam mất một nửa đội hình vì scandal bán độ.

2 năm sau, một đội tuyển nát bươm sau scandal bán độ tới với xứ sở chùa vàng Thái Lan với trọng trách mang về chức vô địch SEA Games để tạ lỗi với khán giả. Họ nhanh chóng vượt qua vòng bảng với vị trí dẫn đầu và đầu tàu của đội tuyển khi đó là Lê Công Vinh. 

Nhưng đáng tiếc, gỡ không được, món nợ lại tiếp tục đeo đuổi đội tuyển. Thua Myanmar, đội bóng có tiến bộ không ngừng năm đó, trên chấm 11m tại trận bán kết, U23 Việt Nam chia tay giấc mơ vô địch sớm nhất kể từ năm 2003. 

Đã bao giờ chúng ta gần vàng đến thế vào năm 2009? Câu trả lời là chưa bao giờ. Nằm cùng bảng với Thái Lan, đội tuyển Việt Nam đã gần như xác định rằng, chúng ta sẽ chờ tới trận chung kết để tái ngộ đối thủ này. 

Hòa 1-1 ở vòng bảng và kết thúc ở vị trí đầu bảng, U23 Việt Nam tràn trề hy vọng vô địch sau khi tiếp tục đánh bại U23 Singapore 4-1 ở trận bán kết. Tin vui đến khi mà U23 Malaysia hạ gục U23 Thái Lan trong một trận đấu làm bất ngờ toàn bộ giới mộ điệu. 

Tiền vệ Tiến Thành thậm chí còn thủ sẵn một lá cờ Tổ quốc nhỏ trong người để sẵn sàng ăn mừng bàn thắng, như cách anh từng thực hiện sau pha lập công vào lưới U23 Malaysia ở vòng bảng. 

vantoan 12

U22 Việt Nam tập trung những cầu thủ xuất sắc nhất hiện tại của bóng đá trẻ Việt Nam. (Ảnh: Hà Thành)

Thế nhưng, kịch bản chẳng ai nghĩ tới đã xảy ra. Pha ra chân thiếu dứt khoát của Xuân Hợp đã khiến thủ môn Tấn Trường bất lực. Bóng từ từ lăn vào lưới ở phút 85 và bàn phản lưới nhà khiến thầy trò HLV Calisto ra về với tấm HCB. 

Khuôn mặt đáng thương của thủ môn Xuân Trường có lẽ vẫn còn làm người ta ám ảnh cho đến kỳ SEA Games tiếp theo tại Indonesia. Chúng ta may mắn được ở bảng đấu nhẹ nhàng với các đối thủ Myanmar, Đông Timor, Lào, Brunei và Phillippines. 

Điều này giúp U23 Việt Nam dễ dàng qua vòng bảng với 4 trận thắng, 1 trận hòa, hùng dũng tiến vào bán kết gặp chủ nhà U23 Indonesia và thêm một lần nữa, phong độ ở vòng bảng luôn tỷ lệ nghịch với vòng trong. U23 Việt Nam thua trắng 2-0, ra về khi còn chưa kịp hưởng không khí trận chung kết. 

Giai đoạn tiếp theo thuộc về giai đoạn thoái trào của bóng đá Việt Nam. Chúng ta lần đầu tiên không vượt qua vòng bảng tại SEA Games 27. U23 Việt Nam khởi đầu mạnh mẽ như truyền thống với chiến thắng 7-0 trước Brunei. 

IMG_1554 5

 Cổ động viên Việt Nam đến sân cổ vũ đội nhà. (Ảnh: Hà Thành)

Nhưng sau đó, thầy trò HLV Hoàng Văn Phúc để thua trước U23 Singapore và U23 Malaysia, xách vali về nước chỉ sau vòng bảng. Đây là giải đấu mà U23 Thái Lan là những người vô địch.

Giấc mơ SEA Games của bóng đá Việt Nam không chỉ bị người Thái cản trở. U23 Việt Nam ở kỳ SEA Games gần nhất cũng bị đánh bại ở trận bán kết và lần này, U23 Myanmar là "thủ phạm".

Điều đáng nói là chúng ta khởi đầu giải đấu cũng với chuỗi trận ấn tượng, đặc biệt là chiến thắng 6-0 trước U23 Brunei và 5-1 trước U23 Malaysia. 

Video: Highlights U22 Việt Nam 4-0 U22 Đông Timor

Và đến thời điểm hiện tại, SEA Games 29 đã bước qua trận đấu đầu tiên. U22 Việt Nam thắng lợi giòn giã 4-0 trước U22 Đông Timor - theo đúng như truyền thống khởi động mạnh mẽ của đội tuyển. Vậy cuối cùng, cái kết đắng lòng như 9 kỳ SRAGames gần nhất có lặp lại? Liệu các chàng trai áo đỏ có hoàn thành cú Decima buồn bắt đầu từ chính kỳ SEA Games trên đất mẹ hay không? 

Khánh Huy
Bình luận
vtcnews.vn