U22 Việt Nam cần xem lại mình: Họ đã lãng phí một trận đấu bạc tỷ

Thể thaoThứ Hai, 15/05/2017 15:23:00 +07:00

U22 Việt Nam thất bại toàn diện trong cuộc đấu với U20 Argentina khi Hữu Thắng và các học trò không đánh giá đúng tầm của một trận đấu.

Nói luôn, VFF bỏ một khoảng tiền rất lớn (không dưới 5 tỷ) để mời U20 Argentina đến Việt Nam đá 2 trận giao hữu với U20 Việt Nam và U22 Việt Nam là muốn tạo cơ hội cho 2 đội tuyển trẻ của nước nhà rèn quân trước những giải đấu quan trọng. Đồng thời, qua 2 trận đấu này, giới thiệu tới bạn bè quốc tế, tới người dân Argentina nền bóng đá Việt Nam.

Hinh anh  5

Tiền đạo Javier Martinez nằm khóc trên sân vì chấn thương. U20 Argentina thi đấu quyết liệt và không hề giữ chân dù World Cup U20 đã cận kề. (Ảnh: Tùng Đinh)

U20 Argentina hiểu rõ điều đó và họ sang Việt Nam như để khẳng định họ đáng “đồng tiền bát gạo” bằng thái độ, tinh thần thi đấu chuyên nghiệp, đồng thời tận dụng triệt để 2 trận đấu này để rèn quân cho World Cup U20.

Ngược lại, chúng ta, cụ thể ở đây là U22 Việt Nam dường như không tận dụng được cơ hội hiếm có này. Nói một cách khác, ban huấn luyện, cầu thủ U22 Việt Nam đã không đánh giá đúng tầm của trận đấu để rồi mọi thứ trôi qua đầy lãng phí.

Lãng phí đầu tiên là việc Ban huấn luyện và cầu thủ U22 Việt Nam dường như chỉ coi trận giao hữu này như một trận đấu tập nên có hàng loạt thử nghiệm, thi đấu hời hợt, thiếu quyết tâm. Hệ quả, chỉ chưa đầy 20 phút bóng lăn, những thử nghiệm này đã hoàn toàn thất bại. U22 Việt Nam chỉ biết đuổi theo bóng trên sân rồi chịu trận hoàn toàn khi đối thủ có 2 bàn thắng với những pha kết thúc từ xa đầy đẳng cấp.

Hinh anh Huu Thang va cac hoc tro da qua lang phi!

 U22 Việt Nam thua ê chề khi U20 Argentina bung gần hết sức, đá nghiêm túc. (Ảnh: Thành Phạm)

Nên nhớ những con người mà ông Thắng dùng trên sân, ai chơi ở vị trí nào tốt nhất, chẳng cần ông Thắng nói người ta cũng biết. Nhưng không hiểu sao, ông Thắng vẫn đảo chỗ thử nghiệm.

Và cũng phải nhấn mạnh, dù chỉ có 10 ngày hội quân song các cầu thủ đều đang sung sức khi vừa kết thúc lượt đi V-League chứ không phải ngồi chơi xơi nước một thời gian dài. Quan trọng hơn, họ cũng quá hiểu nhau khi đã có ít nhất vài năm chơi bóng ở các đội tuyển. Vậy mà U22 Việt Nam đá như đá tập với... Viettel trước đó.

 
Ở bất kỳ trận đấu nào (kể cả giao hữu), các cầu thủ vẫn phải thi đấu hết sức khi đang khoác lên mình màu cờ sắc áo.

BLV Quang Huy

Xin nhắc lại, VFF bỏ tiền tỷ mời U20 Argentina chứ không phải họ nhận lời sang làm "quân xanh" miễn phí như Viettel.

BLV Quang Huy, sau trận đấu, lần đầu tiên tỏ thái độ thất vọng đến vậy: "Các cầu thủ nên xem lại tinh thần khi rất ít người thể hiện được khát vọng, động lực chiến đấu. Gần như họ chỉ còn là những cái tên trong trận đấu vừa qua. Ở bất kỳ trận đấu nào (kể cả giao hữu), các cầu thủ vẫn phải thi đấu hết sức khi đang khoác lên mình màu cờ sắc áo.

U20 Việt Nam còn tạo được một số dấu ấn trước U20 Argentina, còn U22 Việt Nam thì không. Đội bóng của huấn luyện viên Hữu Thắng chơi như thể buông xuôi ngay từ đầu, tạo cho người xem cảm giác rất bực.

U22 Việt Nam đã thu lượm được tinh thần và kinh nghiệm khi gặp đối thủ rất mạnh, nhưng Hội đồng HLV Quốc gia phải có sự bàn bạc, mổ xẻ trận đấu tối qua. Phải có sự rút kinh nghiệm, chứ thua như vậy thì ê chề quá.

Nhiều cầu thủ đã bị đuối, thể hiện tinh thần kém như muốn đá cho xong, tiếp cận trận đấu rất hời hợt. Chúng ta phải có sự sẵn sàng, chuẩn bị trận đấu thật tốt. Mục tiêu lọt vào chung kết SEA Games vẫn rất khả thi (U22 Việt Nam cần thêm một chút may mắn nữa), nhưng các cầu thủ phải nghiêm túc nhìn lại mình".

Hinh anh Huu Thang va cac hoc tro da qua lang phi! 3

Thủ thành Phí Minh Long để thủng lưới bàn đầu tiên trận gặp U20 Argentina. (Ảnh: Thành Phạm) 

Lãng phí thứ 2 là về mặt hình ảnh. U22 Việt Nam nói riêng và nền bóng đá Việt Nam nói chung trong mắt thầy trò HLV Ubeda sau trận đấu này đã hoàn toàn khác. Xa hơn, trong mắt người Argentina cũng khác.

Ông Ubeda trong phòng họp bao sau trận nói: "U22 Việt Nam đã đá khá tốt. Họ đã gây ra nhiều áp lực cho chúng tôi. Thật sự, trận đấu với U22 Việt Nam khó khăn hơn so với trận gặp U20 Việt Nam".

Xin thưa, nó hoàn toàn là xã giao, không phải ông Ubeda khen thực đâu! Và nếu có thực, ai dám nhận khi nhìn vào cách các cầu thủ U22 Việt Nam chịu trận trên sân?

Hinh anh Huu Thang va cac hoc tro da qua lang phi!

 HLV Hữu Thắng nhận hoàn toàn trách nhiệm sau trận thua 0-5 trước U20 Argentina. (Ảnh: Thành Phạm)

Lãng phí thứ 3 lớn hơn tất cả. Đó là niềm tin của người hâm mộ Việt Nam. Người hâm một đã trông chờ, đã hy vọng vào một trận đấu cống hiến, để lại dấu ấn của thầy trò HLV Hữu Thắng trước U20 Argentina dù biết chúng ta có thể thua. Người hâm mộ coi trận đấu này như một tấm gương phản chiếu, một thước đo năng lực của U22 Việt Nam trên con đường hướng đến mục tiêu quan trọng nhất của năm – huy chương vàng SEA Games 29.

Nhưng sau trận thua này, niềm tin ấy vơi đi rất nhiều!

Video U22 Việt Nam 0-5 U20 Argentina

Hà Thành
Bình luận
vtcnews.vn