U21 HAGL đại bại: Lứa Công Phượng đã qua thời 'làm mưa làm gió'?

Thể thaoThứ Tư, 21/12/2016 18:10:00 +07:00

Nếu như 2 năm trước, Công Phượng và các đồng đội chơi trên chân, đĩnh đạc bao nhiêu trước Thái Lan trong màu áo U19 thì hôm qua, U21 HAGL lại yếm thế bấy nhiêu.

Công Phượng, Văn Toàn, Văn Thanh và Xuân Trường, 4 tuyển thủ quốc gia vừa tham dự AFF Cup 2016 trở về khoác áo U.21 HAGL. HLV Graechen và êkíp ban huấn luyện được đôn lên nắm đội, với nguyên bộ khung của U.19 Việt Nam “làm mưa, làm gió” của 2 năm trước.

Và cơ bản, đây có thể coi là đội 1 HAGL đã chơi 2 mùa V.League. Những gì tốt nhất để Công Phượng và các đồng đội chứng tỏ mình, thế nhưng sau 2 năm “tốt nghiệp”, không còn nhận ra U19 của ngày nào nữa, dù vẫn những con người và cách chơi ấy.

u21-hagl-vs-u21-thai-lan-

U21 HAGL chẳng còn dấu ấn của lối đá từng mê hoặc người hâm mộ

Gần hết hiệp 1, hai khán đài A, B chật kín và nhiều khán giải phải chen chân để ngó xuống sân trong khi bên ngoài, từng hàng người vẫn lũ lượt chờ vào sân. Sự kỳ vọng và chờ đợi của đám đông là rất lớn, khi những ấn tượng đẹp về cách chơi bóng cống hiến, hiệu quả làm nức lòng người xem chỉ có ở quân Học viện HAGL Arsenal JMG vẫn in đậm trong tâm trí của khán giả.

Thế nhưng thực tế phũ phàng, U.21 HAGL không còn là U.19. Và U.21 Thái Lan, với trình độ và sự hợp lý, hiện đại trong tư duy chơi bóng đã không cho các cầu thủ áo trắng cơ hội để chơi bóng.

Trận thua 0 - 3 ở Cần Thơ trong trận chung kết 3 năm trước, cái tên HAGL và sự ganh đua của tuổi trẻ, ở một trận đấu tại giải giao hữu nhưng khán giả đông kín…, quá nhiều yếu tố để khách mời Thái Lan chuẩn bị nghiêm túc.

Nó thể hiện ở chiến thắng dễ dàng 6 - 2 trước U.21 Gangwon (Hàn Quốc) ngày ra quân và cách họ hóa giải những Công Phượng, Văn Toàn, Hồng Duy, Xuân Trường, Văn Hậu…

Không có khoảng trống để cầm bóng hay phối hợp, thậm chí kể cả khi đội chủ nhà nhập cuộc hứng khởi nhưng gần như không có tình huống nào U.21 HAGL đập nhả được đến 4 chạm bóng như sở trường.

cong-phuong-u21-hagl-3

Công Phượng, Thanh Hậu trong buổi tập chiều nay

Một vài pha xử lý mang dấu ấn cá nhân, trước hàng thủ kín kẽ và đội hình rất có tổ chức của U.21 Thái Lan, đội bóng của thầy Giôm gặp quá nhiều khó khăn.

Trong khi đó, những pha xử lý đơn giản mà hiệu quả của cầu thủ Thái đưa bóng đến cầu môn theo cách nhanh nhất. Sau một vài tình huống uy hiếp, họ có bàn thắng mở tỉ số sau một pha bóng áp sát cầu môn.

Khán giả cuồng nhiệt và cổ vũ hết mình, thế nhưng giữa bầu không khí cùng vô số lợi thế khác, Công Phượng và các đồng đội không thể bốc lên nổi.

Bị vây ráp, cầu thủ HAGL liên tục chuyền, xử lý bóng hỏng. Kém hơn về thể hình thể lực, không cầm được bóng để phối hợp, mất thế chủ động nên bước sang hiệp 2, các cầu thủ áo trắng chỉ biết chạy đuổi theo đối thủ và bị ức chế tâm lý, một số cầu thủ phải dùng cả động tác thừa khi tranh bóng.

Hồng Duy, niềm hy vọng bên cánh trái ngày nào đã không còn là chính mình, bị thay ra ở phút 58 và sự chững lại của cầu thủ này gần 2 năm qua khiến anh không được trọng dụng ở các cấp độ ĐTQG đã thể hiện trên sân.

u21-hagl-vs-u21-thai-lan-

Va chạm quyết liệt trong trận U21 HAGL vs U21 Thái Lan

Nhưng đáng thất vọng nhất là Công Phượng, khi “tàng hình” trong cả hiệp 2 và có đến 5 tình huống mất bóng dễ dàng với kiểu cầm bóng đâm vào đám đông hoặc đột phá một - một với đối thủ.

Chính Phượng với cách chơi lạc lõng, liên tục mất bóng là nhân làm hỏng cách chơi của U21 HAGL, khi làm chậm hoặc gián đoạn các đường lên bóng đá lẽ ra cần triển khai nhanh. Và chỉ nhờ mục tiêu “phải được giải cứu”, Phượng mới không bị thay ra sân sớm.

Cảm hứng và phong cách U19 đã không còn với U21 HAGL. Những gì hay nhất, đẹp đẽ nhất từng là niềm tự hào, hy vọng của một thế hệ tài năng được đào tạo bởi Học viện HAGL Arsenal JMG cũng không còn được thể hiện, khi U21 HAGL thua toàn diện trước đối thủ ngang lứa mà 2,3 năm trước họ từng chơi trên chân. Đó là điều đáng buồn và đáng tiếc nhất, trước sự thật phũ phàng.

U21 HAGL sẽ gặp U.21 Gangwon vào lúc 18h ngày 22/12 ở trận đấu quyết định tấm vé vào bán kết thứ 2 của bảng B.

(Nguồn: laodong.com.vn)
Chuyên đề: U21 Quốc tế 2016
Bình luận
vtcnews.vn