U18 Việt Nam bị loại cay đắng: Chưa thoát bệnh run muôn thuở

Thể thaoThứ Năm, 14/09/2017 07:17:00 +07:00

Cánh cửa bán kết U18 Đông Nam Á đã đóng rất chặt, nhưng U18 Việt Nam vẫn còn chiến dịch vòng loại U19 châu Á trước mắt, và xa hơn là World Cup U20.

1. 4/9/2015, một tối đầy gió trên đất Lào cách đây tròn 2 năm. Một thế hệ cầu thủ Việt Nam lọt vào trận chung kết U19 Đông Nam Á với rất nhiều kỳ vọng. Bất bại kể từ đầu giải, không lọt lưới bàn nào,... tuyển trẻ Việt Nam khi ấy tràn trề hy vọng đánh bại đối thủ Thái Lan để trở lại đỉnh cao khu vực ở đấu trường dành cho lứa tuổi U19.

Nhưng đời không như là mơ. Kết thúc trận đấu, U19 Việt Nam thảm bại với tỉ số 0-6. Trận thua đau đớn nhất của bóng đá Việt Nam trước Thái Lan trong nhiều năm liền.

u18vn-u18myanmar-01 3

U18 Việt Nam chỉ cần hòa là đi tiếp ở U18 Đông Nam Á

Và phần còn lại của câu chuyện đã trở thành lịch sử. Lứa cầu thủ ấy đã không ngừng tiến bộ, trưởng thành qua thời gian để viết nên kỳ tích khi lọt tới tận World Cup U20.

2. Nhắc lại câu chuyện về U19 Việt Nam năm nào, không phải để bào chữa cho thất bại của lứa U18 tại đấu trường Đông Nam Á hiện tại. Thầy trò huấn luyện viên (HLV) Hoàng Anh Tuấn nắm trong tay đầy đủ lợi thế trước U18 Myanmar khi chỉ cần một kết quả hòa để cầm chắc tấm vé lọt vào bán kết.

Hòa là đi tiếp? Kịch bản này dường như... quen quen với bóng đá Việt Nam. 3 giải đấu lớn gần nhất là vòng loại U23 châu Á, SEA Games 29 và U18 Đông Nam Á, các tuyển trẻ của Việt Nam đều giữ ngôi đầu bảng trước lượt đấu cuối và chỉ cần hòa là cầm chắc vé đi tiếp.

2 lần phải dừng bước, 1 lần suýt không qua được vòng loại.

U18 Việt Nam 1-2 U18 Myanmar

Từ U18 đến U22 Việt Nam, các cầu thủ đang gặp vấn đề tâm lý. Đó là lí do khiến người hâm mộ không thể lạc quan theo kiểu AQ rằng thất bại hôm nay chỉ đến đơn thuần vì sai sót cá nhân hay chênh lệch hiệu số chỉ 1 bàn thắng thôi. Đừng nói nếu ghi thêm 1, 2 bàn nữa, U18 Việt Nam đã tránh khỏi kết cục bị loại ngay từ vòng bảng này.

Không nên nói nếu, bởi bất cứ điều gì xảy ra đều có nguyên nhân của nó. U18 Việt Nam bại trận bởi quá trình chuẩn bị chưa chu toàn (ít nhất là so với các đối thủ tiềm năng khác), thể lực không đảm bảo và trên hết, nhiều cầu thủ vẫn chưa thoát khỏi "bệnh run" khi đối diện với những khoảnh khắc đòi hỏi sự tập trung cao độ.

U18 Việt Nam hôm nay, cũng giống U22 Việt Nam thất bại ở SEA Games 2 tuần trước. Thua bởi cầu thủ, bởi ban huấn luyện, bởi rất nhiều nguyên nhân sâu xa khác. Không nhìn thẳng vào sai lầm thì không thể tiến bộ.

u18 viet nam myanmar6 5

U18 Việt Nam đã không có sự chuẩn bị tốt nhất cho giải U18 Đông Nam Á.

3. Bởi thất bại là điều đã xảy ra rồi. Sẽ rất đáng tiếc, nếu U18 Việt Nam cùng người hâm mộ chỉ nhìn thấy cánh cửa bán kết U18 Đông Nam Á khép lại, và quên mất còn rất nhiều cánh cửa cơ hội khác đang chờ đón thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn.

Sau thất bại 1-3 trước Barcelona trong trận chung kết Champions League 2014/2015, phóng viên có đặt câu hỏi với Leonardo Bonucci - trung vệ của Juventus khi ấy: "Anh còn giữ tấm huy chương Champions League chứ". "Không, hình như tôi mang đi cho rồi" - Bonucci đáp lại.

Dĩ nhiên, U18 Việt Nam hôm nay còn chẳng có huy chương để mang đi cho. Dẫu vậy, Bảo Toàn, Việt Anh, Bá Sang cùng các đồng đội có thể học tập Bonucci ở một điểm: Hãy để thất bại ở sau lưng, vì mai là một ngày mới.

Đừng quên rằng để đến được với vòng chung kết U20 World Cup, U19 Việt Nam đã phải trải qua những "cơn đau" khủng khiếp ra sao. 90 phút muối mặt với thất bại 0-6 trước Thái Lan, thêm một trận thua 2-5 khó chấp nhận trước Australia 1 năm sau đó, và phải chơi gần như cả giải đấu U19 Đông Nam Á trên sân Hàng Đẫy với những khán đài trống vắng,...

Chỉ khi vượt qua từng ấy khó khăn, U19 Việt Nam mới trưởng thành để vươn hình hài lớn dậy từ những hạt bụi nhỏ bé. Nói cách khác, không có thất bại đau đớn trước Thái Lan hay Australia, người hâm mộ sẽ không được chứng kiến một đội tuyển mang quốc ca Việt Nam đến tận đấu trường World Cup để tự hào.

Thất bại chính là người thầy. Hãy tin rằng U18 Việt Nam may mắn, bởi họ có thực lực và được học hỏi từ "người thầy" này từ rất sớm.

u18vn-u18myanmar-02 3

 Không vinh quang nào có được mà không phải đổi lấy bằng mồ hôi và nước mắt.

Điều quan trọng nhất thuộc về người hâm mộ. Trong thời điểm chuyển giao nhạy cảm và nhiều biến động của bóng đá Việt Nam, việc dành cho các cầu thủ sự ủng hộ và tin tưởng là điều tối quan trọng. Mong rằng, sự chỉ trích (nếu có) chỉ là những lời "giận mà thương", thay vì quay lưng tuyệt vọng "tưởng gì, hóa ra cũng chỉ có vậy".

Ở độ tuổi 18, đôi mươi, các học trò của HLV Hoàng Anh Tuấn còn rất nhiều thời gian để cải thiện bản thân, qua đó từng bước trở thành cầu thủ lớn trong tương lai. Hành trình rất dài. Mà càng dài, càng cần niềm tin và hy vọng.

Chuyến bay trở về của U18 Việt Nam sẽ có những tiếng khóc, hệt như U19 Việt Nam năm nào. Nhưng khóc xong rồi thôi. U18 Việt Nam sẽ thi đấu ở vòng loại U19 châu Á với một tâm thế trưởng thành và bản lĩnh hơn, nhờ có thất bại đau đớn mà đáng quý trước U18 Myanmar hôm nay. Hy vọng là vậy!

Hãy ngẩng cao đầu, vì mai là một ngày mới.

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn