Tuyển Việt Nam thua Iraq: Cách biệt đẳng cấp

Thể thaoThứ Tư, 09/01/2019 07:15:00 +07:00

Pha sút phạt của Ali Adnan không đơn thuần là một bàn thắng, mà đó còn là tình huống cho thấy sự chênh lệch về đẳng cấp giữa bóng đá Iraq và bóng đá Việt Nam.

Tình huống tuyển Việt Nam để lọt lưới bàn thua thứ ba ở phút 90 đang được cộng đồng mạng tranh luận sôi nổi. Nhiều ý kiến cho rằng, thủ môn Văn Lâm đã đứng sai vị trí dẫn đến bàn thua đáng tiếc, nhưng phải thừa nhận: cú sút phạt của Ali Adnan là quá hoàn hảo. Bóng đi cuộn, xoáy, vượt qua hàng rào và găm thẳng vào góc khó nhất trong khung thành.

Nếu đứng trước cầu môn tuyển Việt Nam khi ấy là một thủ môn đẳng cấp thế giới, kết cục chưa chắc đã khác.

VietNam-Iraq4

Iraq (áo trắng) vẫn ở đẳng cấp khác so với tuyển Việt Nam.

Pha sút phạt thành bàn của Ali Adnan khiến cổ động viên Việt Nam "chết lặng", song với khán giả Iraq, việc cầu thủ này ghi bàn từ chấm đá phạt không phải điều gì quá lạ lẫm. Cầu thủ được mệnh danh là "Gareth Bale châu Á" đóng vai trò trụ cột trong hành trình kỳ diệu của U20 Iraq tại giải U20 World Cup năm 2013 (giành hạng ba chung cuộc). 

Anh ghi hai bàn, trong đó có cú sút phạt tung lưới U20 Uruguay từ góc đá không tưởng, giành danh hiệu "Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất châu Á" năm 2013.

Chuyển sang Çaykur Rizespor, Adnan tiếp tục tạo dấu ấn với pha đá phạt cực mạnh ở khoảng cách hơn 30m với góc sút khiến nhiều người hình dung tới bàn thắng huyền thoại mà Roberto Carlos ghi được vào lưới đội tuyển Pháp vào năm 1997.

Ali Adnan khoác áo Udinese từ mùa giải 2015/2016. Cầu thủ người Iraq ra mắt Serie A trong chiến thắng oanh liệt 1-0 của Udinese trước đương kim vô địch Juventus. Anh đá chính 18 lần và trở thành cầu thủ Iraq đầu tiên trong lịch sử được chơi ở Serie A. Bàn thắng đầu tiên, cũng là duy nhất của Ali Adnan ở Serie A, trùng hợp thay, cũng lại là một pha sút phạt ấn tượng trong thất bại 1-2 của Udinese trước Genoa.

Bàn thắng của Ali Adnan vào lưới Uruguay

Có thể Ali Adnan chưa tạo dựng được tên tuổi ở Serie A, song quãng thời gian tập luyện, học hỏi và thi đấu cùng những ngôi sao đẳng cấp châu Âu giúp hậu vệ của Iraq hoàn thiện kỹ năng, đặc biệt là biệt tài sút phạt. 

Nên nhớ, Ali Adnan được Napoli định giá hơn tám triệu USD vào năm 2013, trong khi cầu thủ được ghi nhận đắt giá nhất của bóng đá Việt Nam hiện tại là Văn Lâm chỉ có giá hơn 500.000 USD. Bị đình trệ nhiều năm bởi chiến tranh và định kiến, song bóng đá Iraq vẫn sản sinh ra nhiều tài năng nổi bật như Ali Adnan, Osama Rashid, Yesin hay Mohanad Ali - chân sút 18 tuổi ghi tới bảy bàn cho đội tuyển quốc gia chỉ sau 12 lần khoác áo.

Thành công của U20 Iraq ở U20 World Cup 2013 không đến ngẫu nhiên. Ở Asian Cup 2015, đội bóng Tây Á cũng vào tới bán kết, tám năm sau khi giành chức vô địch lịch sử.

DT Viet Nam (4) 3

Tuyển Việt Nam cần tiếp tục hoàn thiện.

Khoảnh khắc lóe sáng của Ali Adnan cũng cho thấy sự khác biệt lớn giữa Iraq và Việt Nam, khi đội bóng Tây Á có cơ hội là tận dụng được luôn. Một cú sút phạt hoàn hảo không đơn thuần là một bàn thắng, mà đó còn là sự chênh lệch đẳng cấp. Tuyển Việt Nam chơi hay, có nhiều tình huống tấn công nguy hiểm, nhưng khoảng cách từ "có thể" đến "giành được" vẫn còn rất dài. Lịch sử chỉ ghi nhớ kẻ chiến thắng.

Sự non nớt của Duy Mạnh hay Hồng Duy cũng phản ánh điểm yếu tâm lý của đội quân trẻ tuổi dưới thời HLV Park Hang Seo. Quang Hải có thể giỏi, Duy Mạnh, Công Phượng, Văn Đức giàu tiềm năng, song để tiến xa, trở thành cái tên già giơ và đủ bản lĩnh định đoạn cục diện trận đấu ở Asian Cup, đơn giản là chúng ta cần thêm thời gian.

Muốn có vé đi tiếp, các học trò của HLV Park Hang Seo phải nỗ lực rất nhiều. Asian Cup là sân chơi của những "quái kiệt" châu Á, chứ chẳng phải giải đấu trẻ vốn tồn tại nhiều sai số và bất ngờ.

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn