Tuyển sinh 2018: Lãnh đạo Bộ GD-ĐT chỉ cách xác định tổ hợp

Giáo dụcThứ Sáu, 23/03/2018 16:38:00 +07:00

Mới đây, lãnh đạo Bộ GD-ĐT có trao đổi, thông tin thêm về cách xác định tổ hợp môn thi trong tuyển sinh năm 2018.

Bà Nguyễn Thị Kim Phụng (Vụ trưởng vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD-ĐT) cho biết, thực hiện quy định tại Điều 34 của Luật Giáo dục đại học: “Cơ sở giáo dục đại học tự chủ quyết định phương thức tuyển sinh và chịu trách nhiệm về công tác tuyển sinh”, Quy chế tuyển sinh đã quy định: Các trường được “Sử dụng kết quả của 3 bài thi/môn thi, trong đó có ít nhất một trong hai bài thi Toán, Ngữ văn để xét tuyển.

Các bài thi/môn thi đưa vào tổ hợp để xét tuyển phải gắn với yêu cầu của ngành đào tạo; không sử dụng nhiều hơn 4 tổ hợp bài thi/môn thi để xét tuyển cho một ngành”

Như vậy, các trường được đảm bảo quyền tự chủ nhưng phải có trách nhiệm giải trình về việc các bài thi/môn thi đưa vào tổ hợp để xét tuyển có gắn với yêu cầu của ngành đào tạo hay không và quy trình xác định tổ hợp tuyển sinh như thế nào?

ll (2)

Cách xác định tổ hợp thí sinh cần biết. (Ảnh minh họa)

Thông thường, ít nhất phải có một hoặc hai môn thi trong tổ hợp được coi như là môn kiến thức nền tảng, môn tiên quyết để có thể vào học chương trình đào tạo.

Quy trình xác định tổ hợp cho các ngành thường do hội đồng khoa học đào tạo hoặc hội đồng tuyển sinh tham mưu...

Theo đó, nhà trường phải giải trình được tính liên quan, tính hợp lý, tính cần thiết của tổ hợp đó đối với ngành đào tạo.

Bà Phụng cho rằng, nếu trường xác định những tổ hợp môn thi không liên quan thì trường sẽ bị bất lợi nhiều hơn, ”mất nhiều hơn được”.

Theo đó, dư luận xã hội nghi ngờ chính sách chất lượng của trường và khối trường đang đào tạo cùng ngành sẽ đánh giá thấp những trường như thế.

Ngoài ra, thí sinh tốt sẽ không chọn trường này, dẫn đến trường chỉ chọn được những thí sinh kém, không có tinh thần thực học thực nghiệp, học chỉ để kiếm bằng...

Video: Công bố thời gian đăng ký dự thi THPT Quốc gia 2018

Bà Phụng đưa ra lời khuyên: “Thí sinh nên cân nhắc kỹ khi đăng ký bởi nếu có thí sinh chưa suy nghĩ chín chắn vào trường không phải bằng kiến thức nền tảng vững chắc thì cũng khó tiếp thu kiến thức, không hứng thú trong khi học và sau này, nếu có tốt nghiệp cũng khó xin việc làm hoặc xin được việc làm thì cũng khó trở thành công việc yêu thích, đam mê, để cống hiến và phát triển...

Thậm chí, nhiều thí sinh bỏ học giữa chương trình thường rơi vào những trường hợp này, chấp nhận mất học phí, thời gian, công sức.

Lưu Ly
Bình luận
vtcnews.vn