Tường thuật lễ viếng Đại tướng khắp mọi miền Tổ quốc

Thời sựThứ Bảy, 12/10/2013 07:00:00 +07:00

VTC News đang tường thuật trực tiếp lễ viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp trên khắp mọi miền Tổ quốc, bắt đầu từ Nhà tang lễ Quốc gia.

VTC News đang tường thuật trực tiếp lễ viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp trên khắp mọi miền Tổ quốc, bắt đầu từ Nhà tang lễ Quốc gia.

>> Đang tiếp sóng trực tiếp lễ tang Đại tướng

Nhấn F5 để cập nhật liên tục...

12h ngày 12/10, hàng nghìn người dân đã được vào viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp sớm hơn dự kiến 3 giờ.

Hàng nghìn người dân Thủ đô và từ khắp mọi miền Tổ quốc chờ đợi giờ phút được vào viếng Đại tướng từ sáng sớm, hàng đoàn người dài tưởng như bất tận, đi qua các con phố tới trước linh cữu, tiến đưa Người về giấc ngủ ngàn thu.

Những giọt nước mắt tuôn rơi, những tiếng nấc nghẹn ngào, xúc động. Từ đây, hình ảnh vị Tướng huyền thoại đã trở thành bất tử:


võ nguyên giáp
Hàng nghìn người dân được vào viếng Đại tướng sớm hơn dự kiến 3 giờ. 
Những giọt nước mắt tiếc thương vô hạn. 

Tại Đà Nẵng:

Tại Nhà Văn hóa Quân khu 5, từ rất sớm, lực lượng vũ trang, người dân đã có mặt để tham dự Lễ viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp cùng cả nước. Hàng ngàn người đã kính cẩn nghiêng mình trước di ảnh Đại tướng cùng niềm tiếc thương vô hạn.

Phát biểu tại lễ viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Trung tướng Lê Chiêm, Tư lệnh Quân khu 5 xúc động: “Sự ra đi của Đại tướng là mất mát vô cùng to lớn của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân dẫu biết rằng sinh tử là quy luật không thể khác được”.


Đại tướng, Võ Nguyên Giáp, Viếng, khóa òa, dâng hương, quốc tang
Lễ viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp diễn ra tại Nhà văn hóa Quân khu 5 sáng nay 
Dẫu là người lính, can trường qua nhiều thử thách, nhưng Đại tá Nguyễn Chuẩn (85 tuổi, cựu chiến binh Trung đoàn 84 Tây nguyên) đã bật khóc khi nói về sự ra đi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp: “Sự ra đi của bác Giáp là sự mất mát to lớn. Chúng tôi rất bất ngờ trước sự ra đi này. Tôi không biết phải nói gì trong hoàn cảnh này, chỉ biết rằng sẽ cố gắng tiếp tục con đường đã chọn và lời dạy của Đại tướng.
Đại tướng, Võ Nguyên Giáp, Viếng, khóa òa, dâng hương, quốc tang
Hàng ngàn người đã đến tiễn đưa Đại tướng
Còn trung tá Trần Thị Kim Phi (82 tuổi, cự chiến binh Bệnh viện Quân y C17, vợ đại tá Nguyễn Chuẩn) xúc động nói: “Khi nghe tin Đại tướng qua đời tôi suy sụp hẳn. Ba ngày nay tôi không tài nào ngủ được. Những ký ức về Đại tướng cứ ùa về”.

Đại tướng, Võ Nguyên Giáp, Viếng, khóa òa, dâng hương, quốc tang
Nức nở... 
Tôi còn nhớ cái ngày cùng đồng đội chăm anh Võ Điện Biên để Bác yên tâm công tác. Hồi đó anh Điện Biên còn nhỏ, đau ốm suốt, để dỗ dành chúng tôi còn cõng chạy đi chạy lại mỗi khi cho ăn,… Đó là những kỷ niệm không bao giờ quên. Vợ chồng tôi không chỉ coi Đại tướng như người chỉ huy mà còn xem ông là người anh, người cha”, nói đến đây giọng bà Phi nghẹn lại.

Đại tướng, Võ Nguyên Giáp, Viếng, khóa òa, dâng hương, quốc tang
Giây phút xúc động của vợ chồng người cựu binh già đối với sự ra đi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp 

Cùng dòng người vào viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp, hơn 30 sỹ quan thuộc lực lượng Quân đội Hoàng gia Campuchia cũng đã xúc động khi nói lời vĩnh biệt đối với Đại tướng.

“Sự ra đi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp là mất mát lớn đối với lực lượng vũ trang, quân đội nhân dân Việt Nam. Chúng tôi cảm nhận được sự mất mát to lớn đó. Cũng như Việt Nam, lực lượng quân đội Hoàng gia Campuchia vô cùng thương tiếc trước sự ra đi này”, Đại tá Hout Rith xúc động nói.

Đại tướng, Võ Nguyên Giáp, Viếng, khóa òa, dâng hương, quốc tang
Đội sỹ quan quân đội Hoàng Gia Campuchia tại lễ viếng 
Trong hàng vạn người đến viếng Đại tướng tại Nhà văn hóa Quân khu 5, nhiều người đã khóc, nước mắt đã chảy vì tiếc thương cho người thầy, người cha, người chỉ huy, người con ưu tú của tổ quốc đã ra đi mãi mãi. Những tiếng khóc cố kìm nén đã bật lên từ đáy lòng.
Đại tướng, Võ Nguyên Giáp, Viếng, khóa òa, dâng hương, quốc tang
Cô giáo Phan Thị Kim Hoa, Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm bật khóc

Tại điểm viếng Hội Cựu chiến binh TP Đà Nẵng, Chị Phan Thị Kim Hoa, Giáo viên Trương THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm đã viết những lời tri ân trong tiếc khóc nấc: “Chúng con sinh ra trong khói bom, cảm nhận được nỗi đau tương của đất nước, của mối gia đình. Vẫn biết một ngày không xa Bác sẽ rời xa thế gian để về cõi vĩnh hằng với Trần Hưng Đạo, Nguyễn Trãi, Hồ Chí Minh. Nhưng giây phút này, sao con thấy hụt hẫng, chống chếnh quá Bác ơi !...Không lời lẽ nào diễn tả hết cảm xúc của con…”.

Gần trưa, hội trường Thống Nhất TP.HCM chật cứng người, cả khuôn viên bên trong và bên ngoài hội trường dười như quá tải không đủ sức chứa. Bên ngoài hội trường, dòng người vẫn rồng rắn xếp hàng dài chờ được vào viếng Đại tướng.

Bà Ngô Thị Huệ - Phu nhân cố Tổng bí thư Nguyễn Văn Linh bày tỏ cảm xúc trong sổ tang: "Vô cùng thương tiếc đồng chí Đại tướng Võ Nguyên Giáp, người đã dành trọn cuộc đời vì nước, vì dân. Đồng chí đã để lại dấu ấn lịch sử bằng Chiến thắng Điện Biên Phủ, cùng toàn thể toàn dân và toàn quân, đưa cách mạng Việt Nam đi đến ngày toàn thắng năm 1975. Rất nhớ những ngày đầu, đồng chí Đại tướng Võ Nguyên Giáp họp quốc hội khóa I, đồng chí ra đi để lại lòng thương tiếc vô vàn của toàn dân.

Một số hình ảnh phóng viên ghi nhận:

TP.HCM: Xúc động giây phút dâng hương viếng Đại tướng
Đứng 7h30, lễ viếng Đại tướng chính thức được tổ chức trong không khí  trang nghiêmvà thành kính
TP.HCM: Xúc động giây phút dâng hương viếng Đại tướng
 Dâng hương lên Đại tướng
TP.HCM: Xúc động giây phút dâng hương viếng Đại tướng
Lãnh đạo thành phố làm lễ dâng hương
TP.HCM: Xúc động giây phút dâng hương viếng Đại tướng
TP.HCM: Xúc động giây phút dâng hương viếng Đại tướng
Ông Trần Quốc Hương - Nguyên bí thư Trung Ương Đảng vào viếng Đại tướng
TP.HCM: Xúc động giây phút dâng hương viếng Đại tướng
TP.HCM: Xúc động giây phút dâng hương viếng Đại tướng
Phu nhân cố Thủ Tướng Võ Văn Kiệt ghi vào sổ tang

TP.HCM: Xúc động giây phút dâng hương viếng Đại tướng
Cựu chiến binh mang di ảnh của Đại tướngđến lễ viếng


Đến thời điểm này, gần trưa, tại Quảng Bình:
Hàng vạn người dân cũng đang đổ về trụ sở UBND tỉnh để viếng Đại tướng. Đoàn đại biểu lão thành cách mạng đầu tiên. Sau đó đến đoàn đại biểu Ban chỉ huy quân sự tỉnh tiến vào lễ đài. Vòng hoa của đoàn mang dòng chữ “Vô cùng thương tiếc đồng chí Đại tướng Võ Nguyên Giáp”.

Đoàn đại biểu dòng họ Võ, huyện Lệ Thủy – những người bà con xa gần của Đại tướng vào viếng Đại tướng ngay sau đó.

Dù trời mưa lớn sáng nay, không khí lễ viếng Đại tướng vẫn diễn ra trang nghiêm. Dòng người lặng lẽ tiến lên trong mưa. 

Dòng người đội mưa đến viếng Đại tướng ở Quảng Bình 
7h30, tại Quảng Bình: Ông Phạm Hữu Thảo, Huyện ủy viên, Phó chủ tịch huyện Lệ Thủy, Trưởng ban tổ chức lễ tang tại nhà lưu niệm Đại tướng, dẫn đầu đoàn Huyện ủy, Hội đồng nhân dân, UBND Huyện Lệ Thủy vào viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Đoàn đã dành một phút mạc niệm!

 
Những hình ảnh rớt nước mắt tại quê hương của Đại tướng Võ Nguyên Giáp:

 
 
 


10h5', tại Hà Nội: Đoàn đại biểu nước CHDCND Lào do Tổng Bí thư Lào dẫn đầu vào viếng Đại tướng

10h tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An: Với lòng thành kính sâu sắc, mọi người đã kính cẩn dâng nén hương thơm, tưởng nhớ công lao to lớn của Đại tướng Võ Nguyên Giáp đối với sự nghiệp cách mạng của dân tộc và sự nghiệp xây dựng Quân đội nhân dân Việt Nam; bày tỏ tình cảm, lòng tiếc thương vô hạn đối với sự ra đi của Đại tướng - nhà quân sự kiệt xuất, người anh cả của Quân đội nhân dân Việt Nam.

Phía bên ngoài sảnh, hàng vạn người từ cán bộ công nhân viên chức đến người dân đang đội nắng, xếp hàng chờ vào viếng Đại tướng.

Ông Nguyễn Thanh Bình (84 tuổi - phường Hưng Bình, TP Vinh) một cựu chiến binh đến viếng Đại tướng với cảm xúc nghẹn ngào, tiếc thương. “Hay tin tướng Giáp hóa thần linh/Bốn biển năm châu thảy giật mình/Luyến tiếc anh tài ngày vĩnh biệt/Dày công chiến thắng cuộc đời trường chinh”.

 
9h35', tại Hà Nội: Đoàn đại biểu Algeria vào viếng Đại tướng

 
9h20' tại Hà Nội: Đoàn đại biểu nước Cộng hoà Mozambique vào viếng Đại tướng.

9h 15', tại Hà Nội: Hàng vạn đồng bào đang chăm chú theo dõi Lễ viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp được phát trực qua màn hình lớn trên đường Trần Hưng Đạo - Lê Thánh Tông.

 


9h10' tại Hà Nội: Đoàn tuỳ viên quân sự Quốc tế tại Việt Nam vào viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Nhà tang lễ Quốc gia.

9h36’:  Đoàn đại biểu nước Cộng hòa Mozambique, CHDCND Lào, Đoàn đại biểu Việt kiều, Đoàn đại biểu các dân tộc và đội tuyển U19 quốc gia vào viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp:

Đoàn đại biểu nước Cộng hòa Mozambique  
Đoàn đại biểu CHDCND Lào. 
Đoàn đại biểu Việt kiều. 
Đoàn đại biểu các dân tộc. 
 
Đội tuyển U19 quốc gia. 

8h20', tại TPHCM: Các đoàn đại biểu nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo Thành phố vào viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Gia đình cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh cũng chuẩn bị vòng hoa đến viếng.

Chủ tịch UBND TP.HCM đọc điếu văntại lễ viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp

8h2', tại Hội trường Thống nhất TPHCM: lễ viếng cấp nhà nước Đại tướng Võ Nguyên Giáp đang diễn ra. Trong tiếng nhạc trầm buồn của bản nhạc “hồn tử sĩ”, Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân vào viếng Đại tướng.

Hiện từng dòng người đang xếp hàng nối dài trước khu vực Hội trường Thống nhất TPHCM để được vào viếng Đại tướng. Trong dòng người có rất đông các cựu chiến binh đã từng tham gia cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cùng Đại tướng

7h55’, Đoàn Đại biểu Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam do Phó Chủ tịch Vũ Trọng Kim kiêm Tổng Thư ký Mặt trận dẫn đầu vào viếng Đại tướng.

Đoàn đại biểu các cơ quan Quốc hội vào viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp
 
7h48', Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu đoàn chính phủ vào viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Đoàn chính phủ do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu vào viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp
7h40’, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và đoàn đại biểu các cơ quan của Quốc hội đi quanh linh cữu để vĩnh biệt Đại tướng.

7h33’, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang dẫn đầu đoàn đại biểu lãnh đạo nhà nước vào viếng.
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang dẫn đầu đoàn lãnh Nhà nước vào viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp

7h30’, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dẫn đầu Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng vào viếng Đại tướng.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ghi cảm xúc trong sổ tang

Đoàn Đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dẫn đầu vào viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp

7h27’:Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Ban tổ chức lễ tang tuyên bố lễ viếng bắt đầu.

7h15', Ban Tổ chức lễ tang chính thức tổ chức lễ viếng Đại tướng.
Nhà tang lễ Quốc gia lúc 7 h sáng ngày 12/10

5h sáng, tại Quảng Bình: Dòng tộc nội, ngoại nhà Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã làm lễ phát tang theo phong tục địa phương tại nhà lưu niệm Đại tướng. 
Đại diện gia đình, ông Võ Đức Ngọc nói: "Đây là sự mất mát to lớn của đất nước, dân tộc và gia đình".

phát khăn tang, đại tướng
4h sáng, tại Hà Nội: Đội ngũ sinh viên tình nguyện; lực lượng cảnh sát trên địa bàn thủ đô đã có mặt để phân luồng giao thông. Mọi công tác chuẩn bị đã sẵn sàng, an ninh được thắt chặt để phục vụ Lễ viếng Đại tướng.
thanh niên tình nguyện
Từ 4h30, sinh viên tình nguyện trên địa bàn thủ đô Hà Nội đã có mặt tại Nhà tang lễ để phục vụ cho lễ viếng Đại tướng.
Nhiều người dân đã có từ rất sớm, trong đó có cụ Nguyễn Thị Mão (77 tuổi) đến từ 3h kém 15 mong muốn được vào viếng Đạitướng; cụ Sơn Mai Nguyễn Như Miến (78 tuổi) nhà ở phố Tương Mai, Hà Nội còn mang cả quà đến tặng Đại tướng đã được hướng dẫn đến số nhà 30 Hoàng Diệu.
viếng đại tướng
Cụ Miến (78 tuổi) ở Tương Mai (Hà Nội) có mặt từ 3h kém 15 mang cả quà đến tặng Đại tướng.

Các phóng viên, cộng tác viên VTC News có mặt trên khắp mọi miền Tổ quốc đang gửi đến độc giả những thông tin mới nhất về hoạt động trong Lễ Quốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Nhóm phóng viên VTC News có mặt tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội), trụ sở UBND tỉnh Quảng Bình, Nhà tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp (Quảng Bình) và Hội trường Thống nhất TP.HCM để trực tiếp đưa tin, hình ảnh về lễ viếng Đại tướng.

Video clip ghi nhận tại nhà tang lễ:


Nhóm Phóng viên
Bình luận
vtcnews.vn