Tướng Mỹ lo ngại khả năng phòng không của lực lượng lính thủy đánh bộ

Thế giớiThứ Bảy, 28/04/2018 07:35:00 +07:00

Chỉ huy trưởng lực lượng Lính thủy đánh bộ Mỹ, Đại tướng Robert Neller, thừa nhận lực lượng này dễ bị tấn công trước các loại vũ khí mới của Nga cũng như quân đội của nhiều quốc gia khác.

Phát biểu trước Thượng viện Mỹ, Chỉ huy trưởng lực lượng Lính thủy đánh bộ Mỹ, Đại tướng Robert Neller nhận định: "Hiện nay các đối thủ của Mỹ  bao gồm Nga, Trung Quốc, Triều Tiên và Iran ngày càng phát triển hoặc mua lại các tên lửa tầm xa có độ chính xác cao, nhiều đơn vị của chúng ta đang được triển khai trên thế giới nằm trong tầm bắn của những vũ khí này".

"Các đơn vị lính thủy đánh bộ được triển khai ở các căn cứ nước ngoài hoặc vùng chiến sự hiện nay đều ít có khả năng phòng bị trước các vụ tấn công bằng tên lửa, điều mà mà các thập kỷ trước đây chưa hề được tính đến”, tướng Neller thừa nhận.

5ae1cfde183561003a8b45c1 (1)

 Lính thủy đánh bộ Mỹ. (Ảnh: Reuters)

Lính thủy đánh bộ là quân chủng riêng biệt trong Quân đội Mỹ, bên cạnh các lực lượng Lục quân, Hải quân, Không quân và Tuần duyên Mỹ. Lực lượng Lính thủy đánh bộ Mỹ nằm dưới quyền chỉ huy trực tiếp của Tổng thống Mỹ và có thể được điều động ra nước ngoài mà không cần sự chấp thuận của Quốc hội Mỹ.

Với quân số lên tới khoảng 200.000 người, quân chủng này đóng vai trò là lực lượng phản ứng nhanh, đảm nhận thực hiện các chiến dịch ở bên ngoài lãnh thổ nước Mỹ. Lính thủy đánh bộ được coi là tinh hoa của Quân đội Mỹ, các quân nhân của lực lượng này bảo vệ Tổng thống Mỹ và các phái bộ ngoại giao của Mỹ trên khắp thế giới.

Tướng Neller nhận định, cả Hải quân Mỹ và Lính thủy đánh bộ Mỹ không thể chỉ dựa vào những kịch bản có sẵn, theo ông Lính thủy đánh bộ Mỹ cần phải hoạt động linh hoạt hơn, cứng rắn hơn và có khả năng tiêu diệt địch cao hơn. Thêm vào đó, tướng Neller nhận định cần phải củng cố các căn cứ của lính thủy đánh bộ ở nước ngoài cũng như nâng cấp các hệ thống phòng không tại đây.

Nguyễn Tiến
Chuyên đề: Tin tức nước Mỹ
Bình luận
vtcnews.vn