Tự ý thành lập hiệp hội, nhiều doanh nghiệp gas ở Quảng Ninh bị yêu cầu xử lý

Pháp luậtThứ Hai, 27/11/2017 17:07:00 +07:00

Cơ quan chức năng vừa kiểm tra, phát hiện nhiều doanh nghiệp kinh doanh gas tại Quảng Ninh tự ý thành lập Hiệp hội Gas Quảng Ninh, ban hành một số quy định có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Sáng 27/11, Sở Công thương tỉnh Quảng Ninh thông tin về những vi phạm của một số doanh nghiệp kinh doanh gas trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh tự ý thành lập Hiệp hội Gas Quảng Ninh và ban hành một số quy định có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Theo đó, ngày 15/6, một số công ty gồm: Công ty Cổ phần Thương mại dịch vụ Quảng Phong, Công ty TNHH Thương mại dịch vụ thương mại tổng hợp Xuân Nghiêm, Công ty TNHH Thương mại Điện Quang, Công ty TNHH Sell gas Việt Nam, Chi nhánh gas Petrolimex Hải Phòng tại Quảng Ninh và Công ty TNHH Hải Hà cùng nhau ký và ban hành “Biên bản họp Hiệp hội Gas Quảng Ninh” trong đó có một số nội dung không phù hợp với quy định của pháp luật.

untitled-1154233

 Một số doanh nghiệp kinh doanh LGP tự ý thành lập Hiệp Hội Gas Quảng Ninh và ban hành quy định, chế tài xử lý, có dấu hiệu vi phạm pháp luật. (Ảnh minh họa)

Cụ thể: Hiệp hội này quy định giá bán khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG) tại các khu vực trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, không cho phép các đại lý bán giá thấp hơn, không cho phép các đại lý được chiết khấu, khuyến mại… nếu các đại lý không thực hiện sẽ bị cắt hàng, phạt bằng tiền (50 triệu đồng/vụ);

Yêu cầu các đơn vị phân phối không được phát sinh mở thêm tổng đại lý mới, không bán chồng chéo vào hệ thống đại lý của nhau… nếu vi phạm sẽ bị phạt bằng tiền (50 triệu đồng/vụ);

Hiệp hội này còn tự hình thành tổ chức hiệp hội, ban giám sát, lực lượng xử phạt và quy định chế tài xử phạt…

Theo Sở Công thương Quảng Ninh, việc quy định và hình thành hiệp hội nêu trên khi không được các cơ quan chức năng cho phép là sai quy định. Việc hiệp hội này quy định giá bán và quy định chế tài xử phạt không đúng quy định của pháp luật, không phù hợp với các quy định hiện hành về quản lý và kinh doanh LGP, ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh LGP của các đại lý và quyền lợi của người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.

Do đó, Sở Công thương Quảng Ninh báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh thành lập đoàn tổ chức kiểm tra, xác minh các thông tin để làm rõ các vi phạm của các đơn vị trong Hiệp hội Gas Quảng Ninh, báo cáo UBND tỉnh Quảng Ninh xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước đó, tháng 5/2017, các doanh nghiệp nêu trên từng ra văn bản đề nghị công nhận Ban vận động thành lập Hiệp hội Gas tỉnh Quảng Ninh. Tuy nhiên, Sở Công thương gửi văn bản trả lời, trong đó nêu rõ, các doanh nghiệp kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh trước mắt xem xét gia nhập và tham gia hoạt động cùng Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Quảng Ninh chứ chưa chấp thuận cho những doanh nghiệp nêu trên thành lập Hiệp hội Gas Quảng Ninh.

Video: Hiện trường hàng ngàn bình gas bị Công ty Hải Dương Gas chiếm giữ trái phép (Nguồn: Công an Hải Dương cung cấp)

Minh Khang
Bình luận
vtcnews.vn