Tự ý đào hố nước sâu trên đất ruộng, 2 nữ sinh chết đuối thương tâm

Thời sựThứ Sáu, 06/04/2018 16:10:00 +07:00

Mảnh đất ruộng được giao để canh tác nhưng người dân tự ý đào thành hố nước sâu và không rào chắn cẩn thận, khiến 2 nữ sinh ngã xuống thiệt mạng.

Ngày 6/4, ông Nguyễn Văn Hòa (74 tuổi, ở thôn Thống Nhất, xã La Phù, Hoài Đức, Hà Nội) phản ánh về việc một người dân tự ý đào đất ruộng thành hố nước sâu khiến 2 nữ sinh thiệt mạng.

Theo phán ánh, vào khoảng 15h ngày 30/3, cháu nội ông Hòa là Nguyễn Mai L. (12 tuổi, đang học lớp 6, thôn Thống Nhất) xin đi chơi với bạn cùng lớp là Nguyễn Thị H. (12 tuổi, ở thôn Thắng Lợi).

Tuy nhiên, đến 16h vẫn chưa thấy L. về nên gia đình lo lắng tỏa đi nhiều nơi tìm kiếm và thông báo với chính quyền xã nhờ giúp đỡ.

30124801_2154013837948523_3541002189137876518_n

 Hiện trường nơi 2 nữ sinh chết đuối.

Qua camera của một hộ dân ven đường, mọi người phát hiện 2 cháu đi ra khu vực đất bãi trống của thôn Hoa Thám (xã La Phù) nên chạy ra tìm.

Tại khu vực này, người dân phát hiện đôi dép của 2 nữ sinh ở trên bờ của một hố nước sâu. Thấy vậy, mọi người cầm sào dài để tìm kiếm dưới hố nước thì phát hiện 2 nữ sinh thiệt mạng dưới đáy hố.

Ông Hòa cho biết, hố nước nơi 2 nữ sinh thiệt mạng là đất nông nghiệp (đất quỹ 2 của thôn Hoa Thám, xã La Phù), được thôn giao tạm cho một người trồng cấy và không được sang tên chuyển nhượng.

Tuy nhiên, ngay sau khi được giao, người chủ mảnh đất này chuyển nhượng cho đình ông Tạ Tương H. (xóm Chùa Tổng, xã La Phù) nạo vét thành hố sâu gây nguy hiểm, dẫn đến cái chết của 2 nữ sinh.

“Cuối năm 2017, gia đình ông H. tự ý nạo vét, đào hố ở khu đất nông nghiệp trên mà không có rào chắn, cảnh báo. Khi phát hiện ông H. đào hố, nhiều người khuyên ông H. rào lại nhưng ông không nghe và mới đây, hai cháu học sinh lớp 6 không may thiệt mạng vì hố nước sâu này” – ông Hòa nói.

29791231_2154013851281855_3268573803990781794_n 3

Thông qua camera của một hộ dân ven đường, mọi người phát hiện 2 cháu đi ra khu vực đất bãi trống của thôn Hoa Thám (xã La Phù). 

Theo ông Hòa, từ khi sự việc xảy ra, gia đình ông H. chưa xuống chia buồn hay xin lỗi về chuyện xảy ra với cháu L. Do đó, gia đình ông Hòa làm đơn kiến nghị lên chính quyền địa phương về sự việc này.

Liên quan đến vụ việc trên, ông Nguyễn Hữu Khoa - Phó Chủ tịch UBND xã La Phù (huyện Hoài Đức, TP Hà Nội) cho biết, chiều 30/3, ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh về việc 2 nữ sinh lớp 6 mất tích, chính quyền xã nhanh chóng cử người đi tìm kiếm, đồng thời phát thông tin trên loa phát thanh của xã để mọi người cùng tìm kiếm.

Đến tối 30/3, người dân phát hiện 2 nữ sinh thiệt mạng ở khu vực hố nước sâu thuộc thôn Hoa Thám (xã La Phù).

"Qua xác minh, hố được đào vào dịp giáp Tết Nguyên đán vừa qua. Việc người dân đào ở sâu phía trong, xa khu dân cư, không ai báo cáo nên xã không biết" – vị Phó Chủ tịch UBND xã La Phù cho hay.

Ông Khoa cho biết thêm, hố nước này trước là mảnh đất ruộng chính quyền tạm giao cho người dân canh tác. Tuy nhiên, mảnh đất sau đó được chuyển nhượng trái thẩm quyền, trái pháp luật qua nhiều người.

“Hiện tại, chúng tôi vẫn đang xác minh ai là người đang sở hữu mảnh đất này và vì sao lại múc đất lên. Tuy nhiên, chúng tôi đã đến nhà lập biên bản người được xã giao đầu tiên” - ông Khoa nói.

Theo ông Khoa, xã nhiều lần liên hệ nhiều ông H. bằng điện thoại nhưng ông H. hiện không có ở địa phương. Nếu trong 1-2 ngày tới, ông H. không đến làm việc thì vụ việc này sẽ chuyển sang công an xã và báo cáo Công an huyện Hoài Đức.

“Bây giờ chúng tôi đã rào chắn quanh khu vực hố nước sâu để tránh sự việc đáng tiếc xảy ra. Sau khi điều tra kết thúc, hố nước này sẽ được san lấp để trả lại hiện trạng ban đầu” – ông Khoa cho nói.

Tùng Lâm
Bình luận
vtcnews.vn