Tự ti là một thứ bệnh

Thể thaoThứ Ba, 22/11/2011 09:00:00 +07:00

Thật vô lý khi chúng ta bỏ ra 22.000 USD thuê một ông thầy ngoại về để làm rồi khi thất bại cứ tặc lưỡi “cầu thủ mình kém thật”

Thật vô lý khi chúng ta bỏ ra 22.000 USD thuê một ông thầy ngoại về để làm rồi khi thất bại cứ tặc lưỡi “cầu thủ mình kém thật” và kết luận “đến Mourinho hay Feguson về đây cũng thế mà thôi...”.

Có thật chúng ta kém thế? 
“U.23 VN yếu dù không đến nỗi quá yếu nên việc đặt mục tiêu HCV là xa vời thực tế quá…”. Sau thất bại, không chỉ cựu HLV Trần Văn Phúc mổ xẻ và tin thế. Ngay chính ông Chủ tịch VFF cũng nghĩ rằng cầu thủ của chúng ta năng lực có hạn, rằng đại loại “để thành công cần có thực lực, đào tạo bài bản”.
Tự ti là một thứ bệnh 
Đúng là cầu thủ của chúng ta kém thật, kém toàn diện từ những thứ “A cờ bờ” nhất như khống chế, chuyền hay sút quả bóng. Cứ nhìn cái cảnh gần như cả đội lao cả thân mình cản phá, đá bóng mà như những con lật đật đến khốn khổ thì rõ. Nhưng nhìn vào một trận đấu hay những gì thể hiện trên sân khi đã xong rồi mà kết luận thế thì dễ quá, nói thật đến trẻ con cũng làm được. 
Đúng, lứa cầu thủ dự SEA Games này không chất, đồng đều bằng mấy lứa trước và nhiều gương mặt còn non mới được nhấc lên đội 1… Tuy nhiên, nếu đổ lỗi cho cầu thủ yếu kém thì nghe hơi vô lý. 
Đình Tùng là chân sút nội vài năm ghi nhiều bàn thắng nhất, trụ cột của Thanh Hóa 4 mùa và mới về V.Hải Phòng 8 tỷ. Những Trọng Hoàng, Văn Bình là trụ cột của nhà vô địch SLNA. Long Giang 3 kỳ dự SEA Games, Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất 2010 Văn Quyết với một mùa giải quá ấn tượng ở V.League 2011 còn QBV Thành Lương bao năm đá V.League chuyên môn hay dở như thế nào thì ai cũng rõ… Không phải toàn tài năng nhưng cũng đã ít nhiều khả định được mình qua thử thách. Và chúng tôi tin rằng, về năng lực họ không yếu kém đến mức thế, như những nhìn nhìn thấy trên sân. 
Và thuê Falko Goetz để làm gì?
Sau thất bại trước Indonesia, ông Goetz ra sức khen ngợi đối thủ và giải thích rằng cầu thủ mắc quá nhiều sai lầm. Đấy không phải lần đầu tiên ở SEA Games này, ông thầy người Đức quy lỗi cho học trò. Với một vị tướng cầm quân ra trận hay một HLV chuyên nghiệp, đó là điều tối kỵ.
U.23 VN yếu kém, mắc nhiều lỗi. Chúng tôi, những người theo sát đội dọc quá trình tập trung đến SEA Games đã thắc mắc tại sao bỗng nhiên chúng ta ngày càng kém hơn thế và chính cầu thủ cũng tự hỏi vì sao họ lại xuống cấp nhanh đến tệ hại như vậy? Hỏi và tự đi tìm câu trả lời, bằng thực tế tai nghe, mắt thấy. 
Người đáng lẽ cần phải hỏi nhất là Falko Goetz, ông thầy người Đức với bản CV rất đẹp và cái mác HLV Bundesliga, đến từ nền bóng đá hàng đầu thế giới. Nhưng thật đau, đến chính ông cũng chưa bao giờ tự hỏi tại sao mà chỉ biết đổ lỗi lẫn làm ngơ kiểu vô can.  
Có lẽ cần ai đó nhắc cho ông Goetz và mấy ông quan chức nhớ rằng, Falko Goetz là người được thuê về để làm việc chứ không phải đi “giúp đỡ hay truyền đạo bóng đá”. Và mức lương để trả cho chất xám, cống hiến và trách nhiệm của ông ấy là 22.000 USD/tháng cùng vô số những thứ quyền lợi đáng mơ ước với một HLV vốn đang thất nghiệp. Thế nên cần phải có một đánh giá xác thực, thẳng thắn nhất về hiệu quả của số tiền không nhỏ mà một phần đến từ tiền thuế chứ không phải tiền túi của ông nào đấy.
Thay vì chỉ đổ lỗi quanh cho những cái chung, to tát tầm vĩ mô và tự ti với bản thân sau mỗi thất bại. 
“Bọn Tây chắc chắn phải giỏi”, tư duy thế cũng là một loại bệnh.

Tự Dương (TT24h)

Bình luận
vtcnews.vn