Tử hình kẻ cầm đầu vụ ‘quan tài diễu phố’

Pháp luậtThứ Sáu, 06/09/2013 05:34:00 +07:00

(VTC News) – Kẻ cầm đầu vụ "quan tài diễu phố" ở Vĩnh Phúc lãnh án tử hình sau 2 ngày xét xử.

(VTC News) – Kẻ cầm đầu vụ "quan tài diễu phố" ở Vĩnh Phúc lãnh án tử hình sau 2 ngày xét xử.

Sau 2 ngày xét xử công khai, chiều 6/9, Tòa án nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc đã ra bản án, tuyên phạt 6 bị cáo giết người tại xã Hội Hợp, TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc hồi tháng 3/2013.

Các bị cáo bị truy tố trong vụ án gồm: Nguyễn Văn Tình (SN 1988), Nguyễn Văn Định (SN 1983) cùng ở huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng; Phùng Đắc Tú (SN 1994), Phùng Mạnh Tuấn (SN 1992) cùng ở xã Hợp Thịnh, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc và Đặng Quốc Tú (đăng ký thường trú tại tỉnh Vĩnh Phúc) và Nguyễn Văn Bình (tức Bính "cong", SN 1997, cùng ở phường Đồng Tâm, TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Nguyễn Văn Hiệp (SN 1986, ở phường Hội Hợp, TP Vĩnh Yên, em họ nạn nhân) và Nguyễn Anh Tuấn (SN 1992, trú tại huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc).

Bản án do Thẩm phán Đỗ Thế Bình - Chủ tọa phiên tòa thay mặt Hội đồng xét xử sơ thẩm vụ án “Giết người; Che dấu tội phạm; Không tố giác tội phạm” đã tường thuật lại quá trình, động cơ và hành vi phạm tội của từng bị cáo trong vụ án cũng như lời khai của các thành phần tham gia tố tụng tại phiên tòa sơ thẩm.

Các bị cáo nghe tòa tuyên án.
Các bị cáo nghe tòa tuyên án.

Trên cơ sở sở đó, sau khi cân nhắc các ý kiến bảo vệ của các luật sư, ý kiến của người nhà nạn nhân, đề nghị của đại diện Viện Kiểm sát giữ quyền công tố tại tòa, Hội đồng xét xử nhận định, chỉ vì mâu thuẫn bột phát, các bị cáo đã có hành động côn đồ, gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Bị cáo Phùng Mạnh Tuấn chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt với Tuấn Anh mà dùng tay chân đấm đá, dùng dao đuổi đánh Tuấn Anh. Khi đuổi bắt được còn đấm đá, đạp nạn nhân xuống mương, cầm dao chém với xuống nước, đây là nguyên nhân chính khiến nạn nhân ngạt nước tử vong.

Phùng Đắc Tú chửi và đấm đá, hô đồng bọn đuổi anh Tuấn Anh, Tú nhiều tuổi nhất nhưng lại là nguyên nhân chính dẫn đến vụ ẩu đả. Khi đồng bọn đuổi đánh Tuấn Anh, bị can còn ra sức ủng hộ về mặt tinh thần, đuổi bắt được Tuấn Anh, cùng đấm đá nạn nhân, bỏ mặc cho nạn nhân tử vong dưới nước. Trước đó bị cáo còn có tiền án liên quan đến ma túy;

Còn Định, Tình cũng trực tiếp cầm gạch ném xuống vị trí nạn nhân ngã nhằm mục đích tước đoạt mạng sống của nạn nhân. Hai bị cáo đã thành khẩn khai báo.

Nguyễn Anh Tuấn được nghe kể lại sự việc, thấy dân chúng đi tìm nhưng lại thúc giục Tú, Bính bỏ trốn, cho Bính vay 2 triệu đồng giúp sức bỏ chạy.

Còn Nguyễn Duy Hiệp trực tiếp chứng kiến nhóm người kia chửi, đuổi đánh khiến nạn nhân ngã xuống nước nhưng lại không thông báo ngay cho gia đình đi tìm.

Hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, gây đau thương, tang tóc cho gia đình nạn nhân, ảnh hưởng xấu đến xã hội cần có hình thức răn đe. Các bị cáo đều còn trẻ, khỏe có đầy đủ sức lực, nhưng không chịu tu dưỡng, trái lại còn kích động nhau dùng vũ lực để giết người chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ nhặt.

Dù gây án đặc biệt nghiêm trọng nhưng tại phiên tòa sơ thẩm, các bị cáo vẫn quanh co chối tội, đây được coi là tình tiết tăng nặng để Hội đồng xét xử áp dụng khung hình phạt cho các bị cáo.

Trong vụ án, Phùng Mạnh Tuấn là người cầm đầu vụ việc, tại tòa vẫn quanh co chối tội nhưng Hội đồng xét xử có đủ căn cứ để buộc tội bị cáo và khẳng định, hành vi của Tuấn là đặc biệt nghiêm trọng, không thể giáo dục cải tạo mà phải loại bỏ vĩnh viễn ra khỏi xã hội để trừng trị riêng và giáo dục chung.

Do đó, Hội đồng xét xử tuyên án tử hình đối với bị cáo Phùng Mạnh Tuấn.

Tuyên phạt bị cáo Phùng Đắc Tú tù chung thân; Nguyễn Văn Tình 18 năm tù; Nguyễn Văn Định 20 năm tù; Đặng Quốc Tú tù chung thân;  Nguyễn Văn Bình 12 năm tù về tội “Giết người”.

Bị cáo Nguyễn Văn Hiệp 2 năm 6 tháng tù về tội “Không tố giác tội phạm”.

Bị cáo Nguyễn Anh Tuấn 3 năm tù về tội “Che giấu tội phạm”.

Ngoài hình phạt tù, các bị cáo phải có trách nhiềm bồi thường dân sự cho gia đình nạn nhân.




Bạch Dương


Bình luận
vtcnews.vn