Từ Copa America đến bản hợp đồng của HLV Park Hang Seo

Thể thaoThứ Bảy, 22/06/2019 07:31:00 +07:00

Nhật Bản hay Qatar đều chơi tốt ở Copa America, và tin được không, tuyển Việt Nam của Park Hang Seo từng đá ngang ngửa, thậm chí đánh bại đối thủ mạnh như thế?

1. Sự xuất hiện của Nhật Bản hay Qatar ở Copa America vẫn mang màu sắc tranh cãi. Tại sao giải đấu của các đội Nam Mỹ lại xuất hiện khách mời châu Á, liệu Nhật Bản hay Qatar có phải đủ mạnh,...? Trong quá khứ, Jamaica hay Honduras từng bị "vùi dập" tơi tả khi đóng vai trò khách mời. Mexico là đội duy nhất không thuộc COMMEBOL (LĐBĐ Nam Mỹ) gây bất ngờ ở sân chơi này.

Tuy nhiên, màn thể hiện của hai đại diện châu Á đã dập tắt nghi ngờ. Nhật Bản thua Chile 0-4, nhưng đó là trận đấu thầy trò HLV Hajime Moriyasu đá tốt, không hề run sợ trước nhà đương kim vô địch Nam Mỹ. Nhật Bản kiên cường cầm hoà Uruguay dù bị dẫn trước 2 lần, khiến Suarez, Cavani toát mồ hôi hột.

Nhat Ban 3

Qatar thua Colombia 0-1, song đội bóng của HLV Felix Sanchez đã chơi tập trung đến những phút cuối. Trước đó ít ngày, Akram Afif và Almoez Ali toả sáng khiến Paraguay mất điểm dù bị dẫn trước 2 bàn. Các đội châu Á chưa thắng, nhưng không hề kém cạnh các đối thủ Nam Mỹ với hàng loạt hảo thủ tầm thế giới.

Bóng đá châu Á không ngừng tiến bộ, mà Qatar, Nhật Bản chính là những đại diện ưu tú nhất. Thế nhưng, ngay cả khi ở trạng thái tốt nhất, cả hai đội này cũng gặp vô vàn khó khăn khi phải chạm trán Việt Nam của HLV Park Hang Seo.

2. Điều thú vị nhất khi xem bóng đá dưới thời HLV Park Hang Seo là... nhìn đối thủ nào cũng thấy quen. Xưa kia, tuyển Việt Nam chỉ biết mặt Kiatisak, Thonglao, Dangda, Chanathip (Thái Lan), Safee (Malaysia) hay Evan Dimas (Indonesia),...

Hôm nay, Công Phượng từng rê bóng vặn sườn Maya Yoshida - cựu đội trưởng Southampton. Quang Hải không kém cạnh Afif - viên ngọc quý của lò Aspire giờ là vua kiến tạo Asian Cup. Duy Mạnh, Tiến Dũng từng đọ sức tay đôi với Ritsu Doan - thần đồng bóng đá Nhật hay chiến đấu với Sadar Azmoun - tiền đạo hay nhất châu Á hiện tại.

Được gặp các đội mạnh, đó đã là may mắn, nhưng bóng đá Việt Nam còn tiến xa hơn. Chúng ta chơi ngang ngửa với các đội mạnh với cái đầu ngẩng cao. Và đội bóng ấy, được dẫn dắt bởi HLV Park Hang Seo. 

Qatar, Nhật Bản, Iran, Hàn Quốc,... ở đẳng cấp cao, nhưng không phải là không thể đánh bại. Tuyển Việt Nam không thể sánh ngang với những cường quốc bóng đá trong đôi ba ngày, song nên nhớ, chẳng còn đôi chân nào run rẩy khi phải gặp những đối thủ mạnh hơn nhiều lần. Giờ thì ngay cả xem bóng đá quốc tế, CĐV cũng đã có vị thế và cách nghĩ khác. 

park hang seo

HLV Park Hang Seo giúp bóng đá Việt Nam tạo nên những giá trị vượt quá khuôn khổ thể thao đơn thuần.

Có thể thắng, có thể thua, tuyệt đối không sợ. 18 tháng qua, từ một đội tuyển chạm đáy khủng hoảng, bị loại ở vòng bảng SEA Games, HLV Park Hang Seo đã nhào nặn nên tập thể kiêu hãnh, bất khuất từ một nền bóng đá bấy lâu nay chỉ biết... mộng mơ, ngước nhìn như thế.

3. Cống hiến của ông thầy người Hàn Quốc vượt xa khuôn khổ bóng đá. Khắp nơi, người ta nói về tinh thần Park Hang Seo với nguồn cảm hứng lan toả đến mọi lĩnh vực. Cảm hứng tuyển Việt Nam thúc đẩy kinh tế, hàn gắn chia cách xã hội, đưa quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc lên nấc thang mới.

Niềm vui vỡ oà của hàng chục triệu người hâm mộ sau mỗi chiến công, đơn giản là không thể đong đếm, đo lường bằng bất cứ thang bậc, quy chuẩn nào.

Khi công cuộc đàm phán bản hợp đồng mới của thầy Park được khởi động trước vài tháng, người ta sẽ nói về những con số định lượng. Trả lương bao nhiêu là đủ, ký bao nhiêu năm là hợp,... Trên bàn đàm phán, mọi thứ cần được lượng hoá. Thế nhưng, điều quan trọng nhất để đôi bên đặt bút ký kết không phải là những con số cụ thể.

HLV Park Hang Seo nói ông muốn ở lại, vì vẫn còn đó "trách nhiệm và tình cảm với nhân dân Việt Nam". Đó là thứ động lực không thể diễn tả bằng những điều khoản, chắc chắn là vậy. 

huan-luyen-vien-Park-Hang-seo-hinh 6 14

HLV Park Hang Seo là thần tượng của mọi lứa tuổi. 

HLV Park Hang Seo cho đi nhiều, nhận lại không ít. Bên cạnh khoản tiền hình ảnh, quảng cáo khổng lồ lớn hơn mức lương 20.000 USD/ tháng khá nhiều, ông còn được yêu mến, tin tưởng, trọng vọng, đứng ở vị thế có lẽ lịch sử bóng đá Đông Nam Á chưa từng chứng kiến.

Báo Hàn Quốc ví HLV Park Hang Seo hôm nay như Guus Hiddink ở Hàn Quốc năm xưa, song ảnh hưởng của thầy Park, đặt trong bối cảnh truyền thông phát triển như hôm nay, dường như lớn hơn nhiều lần.

Ông xứng đáng với điều đó, và trong cuộc đàm phán hôm nay, một bản hợp đồng trọn vẹn sẽ cho thấy chúng ta đánh giá và trân trọng cống hiến của người tài ra sao.

4. Xứng đáng thế nào, có lẽ sẽ không chỉ nằm ở tiền, bởi như đã nói, đóng góp của HLV Park Hang Seo đã lớn đến mức không thể đong đếm được. Thiện chí của đôi bên sẽ đóng vai trò không hề nhỏ.

Chủ tịch VFF - Thứ trưởng Lê Khánh Hải nói rằng, "chúng ta có nguồn lực xã hội với khả năng đóng góp, bên cạnh đó, VFF, Tổng cục TDTT sẽ không để HLV Park Hang Seo chịu thiệt thòi và VFF cũng không quá sức". Kịch bản đẹp nhất cho đôi bên là HLV Park Hang Seo cùng các trợ lý có được hợp đồng thoả đáng, điều kiện làm việc tốt nhất, còn VFF vẫn giữ được kiến trúc sư trưởng giữ cho con tàu bóng đá đi đúng lộ trình.

Giữ chân thầy Park với những điều khoản không vượt qua khả năng, đây sẽ là chiến công lớn của bóng đá Việt Nam chẳng kém gì những chức vô địch trước kia.

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn