Trường Đại học Y dược hàng đầu Nhật Bản sửa điểm để hạn chế sinh viên nữ

Thế giớiThứ Sáu, 03/08/2018 16:39:00 +07:00

Trường Đại học Y dược Tokyo bị cáo buộc không muốn tuyển sinh viên nữ do lo ngại họ sẽ nghỉ việc sớm nên đã sửa điểm của những thí sinh nữ thi vào trường.

Trường Đại học y dược hàng đầu ở Nhật Bản bị cáo buộc phân biệt đối xử với các sinh viên nữ do họ có xu hướng nghỉ việc sau khi lập gia đình.

Theo tờ Yomiuri Shimbun, Đại học Y dược Tokyo đã “điều chỉnh kết quả thi tuyển sinh” từ năm 2011 đến nay để hạn chế số lượng số lượng sinh viên nữ theo học. Một nguồn tin tiết lộ việc thao túng diễn ra khi tỉ lệ sinh viên nữ đậu đại học y đạt 38% vào năm 2010.

Các phương tiện truyền thông như trang NHK, Ban Thời Sự Kyodo cũng phản ánh về hành động thao túng điểm số này. NHK cho biết điểm số của sinh viên nữ bị giảm khoảng 10% trong những năm qua.

Theo The Guardian, một cuộc điều tra nội bộ cũng tập trung vào cáo buộc rằng ban giám hiệu trường đã nhận hối lộ để nhận con trai của một quan chức cấp cao trong Bộ Giáo dục Nhật Bản vào học.

2048

Một y tá chăm sóc trẻ sơ sinh tại bệnh viện Tokyo. Tỉ lệ bác sĩ nữ ở Nhật dừng lại ở con  số 30% hơn 20 năm qua. (Ảnh: Haruyoshi Yamaguchi/Reuters) 

Bộ phận hành chính công vụ của trường cho biết họ rất bất ngờ về thông tin mà Yomiuri Shimbun đăng tải và không hề biết gì về sự việc. Nhưng tuyên bố sẽ tiến hành điều tra.

Yoshiko Maeda, người đứng đầu Hội nữ sinh viên y khoa Nhật Bản thể hiện bức xúc vì cảm thấy thật bất công khi phụ nữ bị tước đi quyền lựa chọn sự nghiệp trên fanpage của hội.

“Thay vì lo lắng phụ nữ sẽ nghỉ việc, họ nên tập trung tạo ra một môi trường làm việc thuận lợi cho phụ nữ.  Và chúng ta cần cải cách chế độ làm việc, không chỉ để ngăn chặn những cái chết do làm việc quá sức mà còn tạo ra nơi mà mọi người đều phát huy hết khả năng của mình bất kể giới tính nào”, Yoshiko Maeda nói.

Tỷ lệ sinh của Nhật Bản duy trì ở mức thấp và tốc độ già hóa ngày càng tăng khiến nhiều nơi làm việc bao gồm bệnh viện luôn trong trình trạng thiếu nhân lực.

Bộ Y tế, Bộ Lao động và Phúc lợi kêu gọi các cơ sở y tế tạo điều kiện thuận lợi và ủng hộ các nữ bác sĩ trở lại làm việc sau khi nghỉ thai sản, cân bằng giữa công việc và cuộc sống.

Phụ nữ chiếm 40% trong lực lượng lao động Nhật Bản, nhưng những bác sĩ đạt yêu cầu trình độ chỉ dừng lại ở 30% hơn 20 năm qua. Bộ trưởng Bộ giáo dục, Yoshimasa Hayashi, đã nói: “Phân biệt đối xử trong kỳ thi tuyển sinh đại học là không thể chấp nhận được”. Ông sẽ đưa ra quyết định cuối cùng sau khi có kết quả chính thức từ trường.

Theo Yomiuri Shimbun, trường Tokyo hạn chế tỉ lệ nữ sinh trong lớp khoảng 30% bằng việc thao túng điểm kiểm tra.

Kết quả tuyển sinh công bố trên Associated Press cho thấy tỉ lệ trúng tuyển của sinh viên từ 24% (2009) đến 38% (2010). Con số trên chỉ còn 18% trong năm nay. Tỉ lệ nữ sinh nhập học là 2,9% so với 8,9% sinh viên nam.

NGOC MAI
Bình luận
vtcnews.vn