Trung Quốc tức giận vì cách Thái Lan xử lý thảm họa chìm tàu du lịch

Thế giớiThứ Năm, 12/07/2018 15:51:00 +07:00

Dư luận Trung Quốc thể hiện sự tức giận với cách người Thái giải quyết tai nạn chìm tàu du lịch chở khách Trung Quốc khiến hơn 40 người chết.

Theo CNN, hai tàu du lịch chở hơn 120 khách Trung Quốc bị lật và chìm trong bão lớn ngày 5/7 ở vùng biển ngoài khơi Phuket, Thái Lan. Nhiều hành khách vẫn mất tích sau một tuần tìm kiếm.

Làn sóng phẫn nộ đối với Thái Lan nổi lên sau khi Phó Thủ tướng Thái Lan, Tướng Prawit Wongsuwan đổ lỗi cho công ty du lịch Trung Quốc tại Phuket dẫn đến tai nạn này.

“Tai nạn này hoàn toàn là người Trung Quốc hại người Trung Quốc” – ông Prawit trả lời phóng viên địa phương trong một video được lưu hành rộng rãi. “Tàu là của họ, họ phớt lờ cảnh báo và khăng khăng muốn ra biển. Chúng tôi không chịu trách nhiệm – mà là họ. Họ phải tự giải quyết vấn đề này.”

thai-lan-phu-ket-1

 Đội cứu hộ đưa thi thể của một nạn nhân lên cáng sau tai nạn chìm tàu du lịch tại Phuket, Thái Lan. (Ảnh: Reuters)

Mạng xã hội Trung Quốc và các báo chính thức phản ứng gay gắt trước bình luận của ông Prawit, khiến Phó Thủ tướng Thái Lan phải vội vàng xin lỗi. Báo Trung Quốc China Daily gọi bình luận của ông Prawit là “khiêu khích và vô trách nhiệm”.

“Dù ông ấy nói đúng hay không thì chính quyền Thái cũng không thể trốn tránh trách nhiệm phải bảo đảm an toàn cho khách du lịch” – China Daily viết.

Người dùng mạng xã hội Weibo của Trung Quốc dẫn lời các nhân chứng ở hiện trường nói rằng không có cảnh báo chính thức nào ở Phuket ngăn cản họ khi tàu rời cảng, trước khi họ gặp phải thời tiết xấu ở biển. Cư dân mạng Trung Quốc cũng đặt câu hỏi về hành động của đội lái tàu Thái Lan, những người được cho là bỏ rơi hành khách khi nước tràn vào.

Một số người cho biết những người sống sót và các gia đình Trung Quốc còn phải đối mặt với sự chậm trễ, quan liêu của giới chức Thái Lan khi tìm và nhận diện thi thể người thân.

“Trung Quốc bây giờ dễ bị bắt nạt thế sao, mạng người Trung Quốc có thể tùy tiện bị giẫm đạp thế sao?” – một người dùng mạng xã hội Weibo viết đầy phẫn nộ. “Tôi vui mừng vì các cậu bé cầu thủ Thái Lan được cứu, nhưng tôi sẽ không bao giờ đến đất nước đó nữa!” – người này nói tiếp.

“Chúng tôi gửi những lời chúc tốt đẹp và cầu nguyện cho đội bóng Thái Lan bị kẹt trong hang động và thậm chí Trung Quốc còn tham gia giải cứu” – một người dùng Weibo khác viết. “Thật đáng sợ khi Phó Thủ tướng Thái Lan lại phủi trách nhiệm của họ trong tai nạn chìm tàu ở Phuket sau khi nhiều du khách Trung Quốc thiệt mạng”.

Theo CNN, Trung Quốc là nguồn khách du lịch lớn đối với Thái Lan – nơi du lịch là một ngành công nghiệp lớn. Gần 10 triệu người Trung Quốc đến Thái Lan năm 2017.

1524071549-1213534

 Lực lượng tìm kiếm cứu hộ Thái Lan ngoài khơi đảo Phuket. (Ảnh: AP)

Giữa những lời kêu gọi tẩy chay Thái Lan tại Trung Quốc, ngày 10/7, đại diện Đại sứ quán Thái Lan ở Bắc Kinh ra tuyên bố nói bình luận của Phó Thủ tướng Prawit có thể đã làm tổn thương gia đình các nạn nhân, ông nói vô cùng hối hận và xin lỗi những khách du lịch Trung Quốc trong tai nạn này.

“Thái Lan sẽ cung cấp điều trị tốt nhất và công bằng nhất cho tất cả khách du lịch bị ảnh hưởng bởi tai nạn. Chúng tôi sẽ làm việc chặt chẽ với Trung Quốc để có những biện pháp phòng tránh giúp các tai nạn tương tự không xảy ra nữa” – đại sứ quán nói.

Sau tuyên bố của Đại sứ quán Thái Lan, Trung Quốc xoa dịu sự chỉ trích của công chúng và nhắc lại rằng Thái Lan đang tiếp tục nhiệm vụ tìm kiếm và giải cứu, bên cạnh đó Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-ocha đã đến thăm bệnh viện nơi các du khách Trung Quốc được điều trị.

“Khu vực tìm kiếm đã được mở rộng” – người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết. “Thái Lan cam kết công tác tìm kiếm sẽ không dừng lại cho đến khi tất cả du khách Trung Quốc mất tích được tìm thấy.”

Bên cạnh đó, bà Hoa cho biết cảnh sát Thái Lan sẽ tìm ra nguyên nhân tai nạn sớm nhất có thể và xác định ai phải chịu trách nhiệm cho tai nạn này.

Video: Thảm họa chìm tàu du lịch ở Thái Lan khiến 44 người thiệt mạng

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn