Trung Quốc tiếp tục hăm dọa về việc cảnh báo bay ở Trường Sa

Thế giớiThứ Ba, 19/01/2016 05:20:00 +07:00

(VTC News) - Bộ Ngoại giao Trung Quốc tiếp tục có những thông điệp bao biện về việc chiếm đóng trái phép, hăm dọa các máy bay hoạt động ở Trường Sa.

(VTC News) - Bộ Ngoại giao Trung Quốc tiếp tụccó những thông điệp bao biện về việc chiếm đóng trái phép, hăm dọa các máy bayhoạt động ở Trường Sa.

Ngày 19/1, trong cuộc họp báo của Bộ Ngoại giaoTrung Quốc, người phát ngôn Hồng Lỗi lớn tiếng tuyên bố: “Trung Quốc có chủ quyềnkhông thể tranh cãi ở quần đảo Nam Sa (Trường Sa của Việt Nam). ChínhPhilippines là nước đã xâm chiếm trái phép 8 điểm đảo tại quần đảo này”.

Hồng Lỗi, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc trong cuộc họp báo hôm 19/1 tiếp tục rêu rao cái gọi là chủ quyền của nước này ở Trường Sa
Hồng Lỗi, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc trong cuộc họp báo hôm 19/1 tiếp tục rêu rao cái gọi là chủ quyền của nước này ở Trường Sa 

Ông Hồng Lỗi cáo buộc Philippines đang cho xây dựng,cải tạo đảo, xây nhà cửa và bố trí vũ khí tại đây.

Liên quan việc máy bay dân dụng Philippines bịTrung Quốc cảnh báo hôm 7/1 khi bay qua đảo Thị Tứ (thuộc Trường Sa của Việt Nam, đangbị Trung Quốc chiếm đóng trái phép), Hồng Lỗi nói: “Manila đã có những phátngôn mang tính hù dọa về việc này, cố ý làm phức tạp tình hình”. Hồng Lỗi cũngnói “âm mưu của Philippines sẽ không bao giờ được chấp nhận”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũnglên tiếng phản đối việc Manila tuyên bố sẽ xây dựng hệ thống vệ tinh giám sátcác chuyến bay dân dụng ở Trường Sa. 

Ông Hồng nói rằng mọi việc làm củaPhilippines sẽ “không thay đổi được thực tế rằng Philippines đang chiếm đóngtrái phép lãnh thổ của Trung Quốc”.

Trong diễn biến liên quan, Thủ tướng Nhật ShinzoAbe khi trả lời tạp chí Financial Times đã lên tiếng kêu gọi cộng đồng quốc tếcó phản ứng mạnh mẽ hơn trước việc Trung Quốc cải tạo, xây dựng đảo trái phép ởTrường Sa và đang có ý đồ khai thác dầu khí tại đây.

Trả lời vấn đề này, Hồng Lỗi ngang ngược tuyên bốvề cái gọi là “chủ quyền không thể tranh cãi” của Bắc Kinh với Trường Sa. 

HồngLỗi tố ngược rằng Nhật đã “chiếm đóng nhiều đảo của Trung Quốc ở Nam Hải (BiểnĐông) trong Thế chiến 2”. Sau đó, những đảo này được Trung Quốc “thu hồi”.

Trên thực tế, hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Salà lãnh thổ không thể chia cắt của Việt Nam. 

Bộ Ngoại giao Việt Nam đã nhiều lầntuyên bố về quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam với hai quần đảo này.Mọi hoạt động của các bên tại Hoàng Sa, Trường Sa mà chưa có sự cho phép của ViệtNam đều phi pháp và vô giá trị.

Văn Việt

Bình luận
vtcnews.vn