Trung, Hàn phản ứng về kết quả Thượng đỉnh Nga-Triều

Thế giớiThứ Sáu, 26/04/2019 11:38:00 +07:00

Trung Quốc và Hàn Quốc cùng lên tiếng hoan nghênh thượng đỉnh Nga-Triều giúp đặt nền tảng khai thông những bế tắc hiện nay cho tình hình trên bán đảo Triều Tiên

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hôm qua (25/4) có cuộc gặp thượng đỉnh tại thành phố Vladivostok của Nga. 

Cuộc gặp đầu tiên giữa lãnh đạo Nga- Triều Tiên trong 8 năm qua được cả hai bên đánh giá là “hiệu quả và tích cực”, thúc đẩy mối quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống Nga- Triều trong thời gian tới, cũng như tạo ra “chất xúc tác” để tháo gỡ những rào cản hiện nay trong các cuộc đàm phán hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

kim_gap_Putin_1_reuters

Cuộc gặp Thượng đỉnh Nga-Triều ngày 25/4 được đánh giá là "hiệu quả và tích cực". (Ảnh: Reuters) 

Cả Tổng thống Nga Putin và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đều nhất trí rằng, cuộc gặp của họ có thể giúp "kiểm soát chiến lược tình hình bất ổn của bán đảo Triều Tiên sau khi hội nghị thượng đỉnh Triều Tiên - Mỹ lần thứ hai vừa qua kết thúc mà không đạt thành công như mong đợi.

Ngay lập tức, Trung Quốc và Hàn Quốc hoan nghênh, bày tỏ hy vọng hội nghị thượng đỉnh Nga- Triều lần này sẽ góp phần thúc đẩy tiến trình hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên.

Phát biểu với báo giới tại Bắc Kinh ngày hôm qua, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nhấn mạnh, Nga và Triều Tiên đều là các nước láng giềng hữu nghị của Trung Quốc, và nước này vui mừng khi Nga và Triều Tiên tăng cường trao đổi cấp cao và củng cố hợp tác song phương. Ông Cảnh Sảng khẳng định, Trung Quốc cũng sẵn sàng hợp tác với Nga để đạt hòa bình và ổn định trong khu vực.

"Chúng tôi luôn theo dõi sát sao những tiến triển của hội nghị thượng đỉnh giữa các nhà lãnh đạo Nga và Triều Tiên. Từ thông tin chúng tôi có được hiện tại thì hội nghị đã đạt được một số kết quả khá tích cực. Chúng tôi cũng tin rằng, kết quả này sẽ có lợi cho việc cung cấp thêm sự hỗ trợ để thúc đẩy giải quyết các vấn đề còn tồn tại trên bán đảo Triều Tiên", Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh.

Video: Ông Trump và ông Kim chào hỏi báo giới trước khi bước vào cuộc hội đàm "1-1"

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cũng có cùng chung quan điểm với giới chức Trung Quốc. Tại cuộc gặp Thư ký Hội đồng An ninh liên bang Nga Nikolai Patrushev, nhà lãnh đạo Hàn Quốc đánh giá cao nỗ lực của người đồng cấp Nga nhằm tìm một giải pháp chính trị và ngoại giao cho vấn đề Bán đảo Triều Tiên. Tổng thống Hàn Quốc hy vọng hội nghị sẽ góp phần đạt mục tiêu phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên và thiết lập nền hòa bình vĩnh viễn, tạo nền tảng nối lại các cuộc đàm phán Mỹ - Triều và thúc đẩy tiến trình phi hạt nhân hóa.

Mặc dù ghi nhận những kết quả khả quan từ thượng đỉnh Nga- Triều vừa diễn ra, song theo giới phân tích, bấy nhiêu thôi có vẻ như vẫn không đủ tác động lớn tới đàm phán hạt nhân Mỹ- Triều- nút thắt chính trong vấn đề hạt nhân Triều Tiên hiện nay. Nhất là khi Mỹ vẫn khăng khăng bảo toàn quan điểm không dỡ bỏ lệnh trừng phạt trước khi Triều Tiên phi hạt nhân hóa hoàn toàn. Chính nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hôm qua thừa nhận hòa bình và an ninh trên bán đảo Triều Tiên sẽ phụ thuộc rất nhiều vào thái độ của Mỹ thời gian tới.

Phương Anh/VOV
Bình luận
vtcnews.vn