Trực tiếp Nga tái hiện lễ duyệt binh huyền thoại 14h chiều nay trên VTC News

Thế giớiThứ Tư, 07/11/2018 11:22:00 +07:00

Vào lúc 10h (giờ Matxcơva, tức 14h ngày 7/11 giờ Việt Nam), VTC News sẽ tường thuật trực tiếp lễ duyệt binh trên Quảng trường Đỏ, thủ đô nước Nga, Matxcơva .

Video: Nga tái hiện lại cuộc duyệt binh huyền thoại trên Quảng trường Đỏ năm 1941

Đây là cuộc duyệt binh kỷ niệm 101 năm Cách mạng Tháng Mười Nga 1917 và tái hiện lại cuộc duyệt binh huyền thoại năm 1941.

Cuộc duyệt binh năm 1941 chỉ kéo dài hơn 20 phút, nhưng đã đi vào lịch sử nước Nga mãi mãi vì từ đây, các chiến sĩ Hồng quân đã tiến thẳng ra mặt trận, đối đầu với quân phát xít Đức, khi đó cách thủ đô Mátxcơva chỉ khoảng vài chục km. Cuộc duyệt binh tạo ra động lực to lớn, khích lệ tinh thần quân và dân Liên bang Xô viết chống lại gọng kìm siết chặt của quân phát xít, củng cố sức mạnh phòng thủ của Mátxcơva.

123-nga

 Nga tái hiện lại cuộc duyệt binh huyền thoại 77 năm về trước. (Ảnh: OFAN)

Cuộc duyệt binh 77 năm về trước được chuẩn bị trong thời gian ngắn, vỏn vẹn chỉ có hai ngày và là một quyết định táo bạo của lãnh đạo Joseph Stalin, còn ngày hôm nay, trên Hồng trường nước Nga, những lực lượng tham gia duyệt binh đều được luyện tập, mài giũa để có được màn tái hiện chân thực nhất, truyền đạt những cảm xúc vẹn nguyên nhất của một sự kiện hùng tráng trong lịch sử.

5.000 quân nhân đến từ các lực lượng vũ trang Nga cùng các thiết bị quân sự sẽ tham gia buổi lễ duyệt binh ngày hôm nay 7/11/2018.

192362

 Những quân nhân trong trang phục của những chiến sĩ Hồng quân tham gia duyệt binh năm 1941. (Ảnh: Moscow Agency)

Ngày hôm nay, trên khán đài các vị khách mời danh dự - những chiến sĩ Hồng quân năm xưa tham gia cuộc duyệt binh lịch sử sẽ được theo dõi những người tham gia tái hiện lại một cách tối đa, từ trang phục, quân dụng, khí tài cho đến âm nhạc. Chỉ duy có một điều khác, mà không một thế hệ nào tái hiện được nguyên vẹn, đó là những người lính  khi đó mặc những chiếc áo khoác dày phủ đầy tuyết trắng, nhưng trong lòng hừng hực khí thế bước qua Hồng trường  tiến thẳng ra mặt trận, nơi quân địch đang bao vây chỉ cách 30 km.

Trước khi bắt đầu duyệt binh, người dẫn chương trình sẽ thông báo trên Quảng trường Đỏ rằng, tất cả đang ở trong không khí của ngày này 77 năm về trước. Nhưng hôm nay, các mái nhà trên khắp thủ đô Mátxcơva không trang bị súng phòng không, Điện Kremlin cũng không cần ngụy trang và không máy bay của kẻ địch nào có thể rình rập không kích Matxcơva.

Ngày hôm nay, sau cuộc duyệt binh, trên Quảng trường Đỏ sẽ trưng bày những quân dụng và khí tài của cuộc Chiến tranh Vệ quốc 1941-1945 để người dân được tham quan.

Linh San
Bình luận
vtcnews.vn