Trực tiếp lễ nhậm chức của Tổng thống Donald Trump

Thế giớiThứ Sáu, 20/01/2017 20:00:00 +07:00

9h30 sáng 20/1 (giờ địa phương), Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump sẽ làm lễ nhậm chức, chính thức trở thành Tổng thống Mỹ thứ 45.

00h20

Bài diễn văn của ông Donald Trump kéo dài trong 15 phút

Thời điểm ông bắt đầu phát biểu, trời Washington đổ mưa, mặc dù được các binh sỹ đem ô ra nhưng Tổng thống Mỹ từ chối và phát biểu dưới cơn mưa.

trump

 Ông Trump phát biểu trước công chúng Mỹ

Ông Trump tự giới thiệu với 'người dân trên toàn thế giới'.

"Cảm ơn", ông nói. "Chúng tôi, công dân Mỹ đang tham gia vào một nỗ lực mang tầm cỡ quốc gia nhằm xây dựng lại đất nước". Ông đồng thời nhấn mạnh Mỹ sẽ quyết định vận mệnh thế giới và nước Mỹ trong nhiều năm tới khi mở đầu bài phát biểu.

trump

 

Thông điệp cuối cùng trong bài phát biểu của ông Trump là: "Chúng ta sẽ đưa nước Mỹ vỹ đại trở lại. Chúng ta sẽ làm nước Mỹ giàu mạnh trở lại. Chúng ta sẽ làm nước Mỹ tự hào trở lại và đúng, cùng với nhau, chúng ta sẽ đưa nước Mỹ vỹ đại trở lại".

"Cảm ơn, Chúa phù hộ các bạn và Chúa phù hộ nước Mỹ", ông Trump kết thúc bài phát biểu của mình.

0h00

Ông Donald Trump tuyên thệ

"Tôi long trọng cam kết rằng sẽ trung thành thực hiện chức vụ tổng thống Mỹ và sẽ dốc hết khả năng để giữ gìn, bảo vệ và bênh vực Hiến pháp Mỹ. Vì vậy, xin Chúa giúp đỡ tôi", ông Trump tuyên bố.

Sau khi kết thúc phần tuyên thệ với bàn tay đặt lên cuốn thánh giá do vợ mình cầm, ông Trump quay xuống vẫy tay với những người ủng hộ và nhận lại những tiếng hô vang tên mình.

Sau đó, Tổng thống thứ 45 của Mỹ bắt đầu bài phát biểu của mình.

cats-1689-1484931708_600x0

 

23h50

Phó tổng thống Mỹ tuyên thệ

C2oQLyFW8AMukrw-1168-1484931486_600x0

 

23h40

Video: Ông Trump xuất hiện ở lễ đài

23h35

Tổng thống Obama và vợ con Trump đã xuất hiện trên lễ đài

Ông Trump dừng lại trên đỉnh cầu thang, giơ nắm đấm, ngón tay cái và cười. Ông đi xuống cầu thang và bắt tay với ông Obama và Biden, sau đó đi sang phía gia đình mình. Ông nói "cảm ơn" rất nhiều lần.

2662

 Ông Trump bắt tay Tổng thống Obama

Tên Obama và Biden được xướng lên đi kèm với những tiếng vỗ tay. Obama bước qua sân khấu để bắt tay với Trump, người đang cười rất tươi. Obama quay trở về vị trí để Phó tổng thống Bide tiếp bước.

1

 

Các nhà tổ chức dự đoán khoảng 900.000 người sẽ tham dự lễ nhậm chức của ông Trump. Trong khi đó, vào năm 2008, 1,8 triệu người đã có mặt tại lễ nhậm chức lần đầu tiên của ông Obama.

Đêm nhạc chào mừng lễ nhậm chức của Trump vào tối 19/1 cũng được đánh giá là nhỏ hơn nhiều so với buổi biểu diễn chào mừng Obama 8 năm trước.

2

 

3

 

23h10

Ông Trump và ông Obama đến Điện Capitol

Khi hàng trăm nghìn người đang dần phủ kín Quảng trường Quốc gia, công tác chuẩn bị cho lễ nhậm chức của Trump cũng đã hoàn tất.

Khoảng 28.000 nhân viên chính phủ được huy động đến thủ đô Washington D.C. nhân lễ nhậm chức tổng thống của ông Donald Trump.

5568

 Đám đông đã sẵn sàng cho lời tuyên thệ của ông Trump

23h00

Tổng thống Obama rời Nhà Trắng

Trang web chính thức của Nhà Trắng thay ảnh bìa khi Tổng thống Obama rời nơi ông làm nhiệm vụ lãnh đạo nước Mỹ suốt 8 năm qua. 'Đúng, chúng ta đã làm được. Đúng, chúng ta có thể', thông điệp của ông Obama được chia sẻ trên ảnh bìa của trang web.

Capture

 

22h45

Trong khi các thủ tục chuyển giao quyền lực vẫn được thực hiện đúng theo kế hoạch, bên ngoài khu vực Nhà Trắng và Điện Capitol của Mỹ đang xảy ra một số vụ biểu tình.

Theo The Guardian, những người phản đối Tổng thống đắc cử Donald Trump đã có đụng độ với cảnh sát chống bạo động. Đa số những người tham gia biểu tình đều mặc đồ đen, đeo mặt nạ và những mang theo những tấm băng rôn bày tỏ sự phản đối.

C2nWC6gWQAUjj9d

 Người biểu tình phản đối ông Trump

22h35

Những nhân vật chính trong lễ nhậm chức

Trong quá trình chuyển giao quyền lực ở Nhà Trắng, các nhân vật quan trọng nhất gồm có:

- Tổng thống và Đệ nhất phu nhân

- Phó Tổng thống và phu nhân

- Tổng thống đắc cử và phu nhân

- Phó Tổng thống đắc cử và phu nhân

Video: Vợ chồng cựu Tổng thống Clinton đến lễ nhậm chức

22h30

Gia đình Clinton đến lễ nhậm chức của ông Trump

Trong bộ trang phục màu trắng ngà dễ chịu, bà Clinton tươi cười khi cùng chồng đến tham dự lễ nhậm chức của đối thủ trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ tháng 11 vừa qua.

3000

Bà Clinton đến lễ nhậm chức của ông Trump

4896

Một số người biểu tình phản đối ông Trump

21h50

Tổng thống Obama và Đệ nhất phu nhân Michelle Obama đón chào ông Trump và bà Melania tại Nhà Trắng.

03a9d91f-c79f-439a-8415-70e48abef02f_800

 Hai cặp vợ chồng Tổng thống Mỹ chụp ảnh chung

21h40

Tổng thống Obama rời Phòng Bầu dục lần cuối

obama

Tổng thống Obama rời Phòng Bầu dục lần cuối

21h30

Uống cà phê với vợ chồng Tổng thống Obama

Sau khi làm lễ cầu nguyện trong nhà thờ St. John, ông Trump sẽ tới Nhà Trắng, nơi Tổng thống Obama đang chờ, 2 cặp vợ chồng Tổng thống Mỹ sẽ dùng cà phê trong Phòng Xanh của tòa nhà.

C2nqQwGWgAA8Wfe

 Hình ảnh bên trong nhà thờ St. John khi ông Trump và vợ cầu nguyện

20h45

Ông Donald Trump đến nhà thờ St. John làm lễ cầu nguyện trước khi nhậm chức.

Sáng 20/1, ông Trump cùng phó tướng Pence và gia đình họ dự kiến tham gia lễ cầu nguyện tại Nhà thờ Giám mục Thánh John gần Nhà Trắng. Truyền thống này có từ năm 1816 với lễ nhậm chức của Tổng thống James Madison.

Sau đó, dàn nhạc Hải quân Mỹ với 130 nhạc công sẽ trình diễn mở màn. Dàn nhạc có biệt danh "tài sản riêng của tổng thống" đã tham gia vào mọi buổi lễ nhậm chức tổng thống từ thời Thomas Jefferson năm 1801.

1

Những người ủng hộ ông Donald Trump đến khu vực diễn ra lễ nhậm chức

2

Trong khi đó, cũng có những nhóm biểu tình phản đối tân Tổng thống Mỹ

Phó tổng thống đắc cử Mike Pence sẽ là người tuyên thệ trước. Người đọc lời tuyên thệ để ông Pence lặp lại là thẩm phán Tòa án Tối cao Clarence Thomas.

Tổng thống tân cử Donald Trump sẽ thực hiện nghi thức tuyên thệ ngay sau đó. Chánh án Tòa án Tối cao John Roberts sẽ là người dẫn đọc lời tuyên thệ 35 từ được ghi tại Điều 2 Hiến pháp Mỹ.

"Tôi xin chính thức thề rằng tôi sẽ đảm đương chức vụ tổng thống Mỹ một cách trung thành và sẽ làm hết khả năng để gìn giữ, duy trì và bảo vệ Hiến pháp Mỹ. Vì vậy xin Chúa hãy giúp tôi".

trump

Donald Trump (trái) và Mike Pence, những người sẽ trở thành tổng thống thứ 45 và phó tổng thống thứ 48 của Mỹ

Tiếp theo, tân tổng thống Mỹ sẽ có bài phát biểu nhậm chức. Sau bài phát biểu, mục sư Marvin Hier, linh mục Franklin Graham và giám mục Wayne T. Jackson sẽ làm nghi lễ chúc phúc với các đoạn trích từ Kinh Thánh.

Cuối cùng tân tổng thống, tân phó tổng thống sẽ tham dự tiệc trưa, một truyền thống từ thời Tổng thống Dwight D. Eisenhower trước khi cùng phu nhân của họ sẽ tham dự cuộc diễu hành dọc đại lộ Pennsylvania từ Điện Capitol đến Nhà Trắng.

Tùng Đinh
Bình luận
vtcnews.vn