Trọng tài Trung Quốc thích làm khó đội bóng Việt Nam?

Thể thaoThứ Ba, 09/12/2014 07:00:00 +07:00

Có một điều khá lạ: 50% trong số những quả 11m mà ông trọng tài Trung Quốc Mã Ninh từng thổi là nhắm vào các đội bóng đến từ… Việt Nam.

Có một điều khá lạ: 50% trong số những quả 11m mà ông trọng tài Trung Quốc Mã Ninh từng thổi là nhắm vào các đội bóng đến từ… Việt Nam.

Cho đến trước trận Malaysia - Việt Nam trong khuôn khổ lượt đi bán kết AFF Cup 2014, Mã Ninh đã điều khiển 31 trận đấu trên bình diện quốc tế. Con số trên bao gồm cả các trận đấu ở cấp CLB lẫn ĐTQG thuộc các lứa tuổi khác nhau. Trong 31 trận đấu ấy, trọng tài họ Mã mới có 3 lần chỉ tay vào chấm 11m. Nghĩa là tỷ lệ thổi phạt đền của Mã Ninh chỉ là 0,09 quả/trận.

Tuy nhiên, đến trận đấu “có máu và nước mắt” tại sân Shah Alam hôm Chủ nhật vừa qua, tỷ lệ bắt 11m của Mã Ninh đã “cải thiện” đáng kể sau khi ông này xác định tiền vệ Huy Hùng để bóng chạm tay tronq vòng 16m50.
Trọng tài Mã Ninh
 Trọng tài Mã Ninh gây khó hiểu với những quyết định ở trận bán kết
Bên cạnh những quả 11m trời ơi đất hỡi, trọng tài Mã Ninh, người đã điều khiển trận Việt Nam thua Philippines 0-1 tại vòng bảng AFF Cup 2012 tại Thái Lan, còn có không ít những quyết định xử lý có lợi cho đối thủ của các đội bóng Việt Nam.

Những gì vừa diễn ra trên sân Shah Alam, thiết nghĩ không cần phải nhắc lại vì quá nhiều người đã chứng kiến.
Malaysia có bàn mở tỷ số gây tranh cãi
Nhưng cách đây hơn 2 năm tại Singapore từng xảy ra một sự kiện mà có lẽ trong số các cầu thủ vừa từ Shah Alam trở về, thủ thành Nguyên Mạnh là người nhớ nhất.

Ngày 20.3.2012, SLNA tới làm khách trên sân Tampines Rovers trong khuôn khổ vòng bảng AFC Cup. Nguyên Mạnh được chọn đứng trong khung gỗ của SLNA để bắt chính và suýt là nạn nhân nếu không chơi xuất sắc, chiến thắng tiếng còi thiên vị nhằm giúp Tampines Rovers giành 3 điểm.

Kết thúc trận đấu mà đội bóng Singapore phải cắn răng chấp nhận tỷ số hòa 0-0, trang sleague.com ghi lại phát biểu của HLV Hữu Thắng: “Có những tình huống mà trọng tài xử lý không hề chuẩn xác. Tất cả đều thấy rõ điều đó nhưng trọng tài lại không có cùng quan điểm với số đông…”.
Trọng tài Trung Quốc mắc sai sót
 Trọng tài Trung Quốc mắc sai sót
Không dừng lại ở việc xử ép các đội bóng Việt Nam, trọng tài sinh ngày 14.6.1979 này còn bị cho là có “tình cảm đặc biệt” với các đội bóng Malaysia. Tại vòng bảng Asian Games 2014, trọng tài Mã Ninh đã rút thẻ vàng thứ 2 (tương đương thẻ đỏ) đối với tiền đạo chủ lực Raed Abdullah Al Ghamdi của Saudi Arabia trong trận gặp Hàn Quốc.

Mã Ninh khép Raed vào tội ngã vờ để kiếm 11m. Hành động của Mã Ninh không ảnh hưởng gì đến Hàn Quốc vì đó đã là phút đá bù giờ cuối cùng và Hàn Quốc đã cầm chắc thắng lợi. Tuy nhiên việc Raed bị treo giò là tin tức tốt lành dành cho Malaysia, đội bóng phải đối đầu trực tiếp với Saudi Arabia ở lượt cuối để cạnh tranh vị trí thứ nhì bảng A.

Nhưng “Mã Ninh tính không bằng trời tính”, Saudi Arabia với trình độ vượt trội đã hạ Malaysia 3 bàn không gỡ và đường hoàng đi tiếp vào vòng knock-out.

Và sau trận lượt đi giành chiến thắng 2-1 ngay tại chảo lửa Shah Alam, đội bóng dưới quyền HLV Miura cũng nắm trong tay lợi thế lớn cho một suất dự trận CK AFF Cup 2014.

Thủ thành Malaysia nhoài người cố đạp Huy Toàn

Theo Thể thao 24h
Bình luận
vtcnews.vn